Bóng đá Việt: Hành trình mới, động lực mới

Thứ ba - 13/06/2023 16:02
Bóng đá Việt Nam đã xác định mục tiêu, tham vọng được tham dự sân chơi lớn nhất thế giới World Cup. Chính bởi vậy, lần tập trung này của tuyển Việt Nam đang thu hút sự quan tâm rất lớn và HLV Philippe Troussier đã và đang cho thấy những khác lạ trong lần tập trung này.
D2023061310
HLV Philippe Troussier tuyên bố muốn tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ Việt Nam.  

Hồi tháng 3, đội tuyển Việt Nam từng hội quân ngắn ngày trong dịp FIFA Days. Tuy nhiên, đó là thời điểm đội tuyển Việt Nam không thi đấu. Các tuyển thủ chỉ tập trung để làm quen với HLV Philippe Troussier và nắm bắt qua triết lý chiến thuật, mong muốn của ông. Khác với đợt hội quân lần đầu tiên (tháng 3/2023) chỉ mang ý nghĩa giúp các cầu thủ khởi động và làm quen với ý tưởng mới trong lối chơi của tân HLV trưởng người Pháp, ở đợt tập trung này đội tuyển sẽ tham dự 2 trận đấu giao hữu quốc tế. 5 tháng nữa, tuyển Việt Nam mới bước vào trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2026, nhưng cuộc "đại phẫu" của HLV Philippe Troussier đã bắt đầu ngay từ thời điểm này. Chiến lược gia người Pháp triệu tập 34 tuyển thủ Việt Nam và 24 cầu thủ U23 trong tháng 6, với tổng cộng 4 trận giao hữu. HLV Troussier cũng sẽ sàng lọc đội tuyển liên tục để chia nhóm 1 và nhóm 2. Nhóm 1 sẽ đá trận gặp Hồng Kông (Trung Quốc) vào ngày 15/6 tại sân Lạch Tray (Hải Phòng) và gặp Syria (ngày 20/6) tại sân Thiên Trường (Nam Định); nhóm 2 đá trận CLB Công an Hà Nội (ngày 14/6) và CLB Hải Phòng (ngày 17/6).

Ông Troussier cho thấy mình là người hết sức nhạy bén khi tận dụng tối đa thành quả về mặt con người của tiền nhiệm. Đa số những cầu thủ được ông Troussier triệu tập lần này là đội ngũ tinh nhuệ nhất dưới thời HLV Park Hang Seo. Đây là điều hoàn toàn có thể hiểu bởi đó là những cầu thủ xuất sắc nhất, có phong độ cao nhất và đang ở độ chín của sự nghiệp.

Chắc chắn, những cầu thủ này sẽ tiếp tục đồng hành cùng ông Troussier trong hành trình chinh phục đỉnh cao tới đây. Thế nên, sự kế thừa những giá trị, những nền tảng từ người tiền nhiệm là điều tất yếu và nó giúp cho ĐTQG có được sự ổn định về nhân sự.

Bên cạnh việc ưu tiên cho những gương mặt dày dạn kinh nghiệm và đang thể hiện phong độ tốt tại V.League, HLV Philippe Troussier cũng mở rộng danh sách để trao cơ hội cho các nhân tố mới, trong đó đáng chú ý là sự góp mặt của tiền vệ Lê Phạm Thành Long đang chơi rất thăng hoa trong màu áo Đông Á Thanh Hóa, hay như Bùi Văn Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - cầu thủ người Mường được biết đến với lối chơi đa năng và sở hữu nền tảng thể lực sung mãn.

Bên cạnh đó, nhân dịp FIFA Days, HLV Philippe Troussier cũng đề nghị triệu tập 3 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài trở về tham gia đội tuyển, đó là Nguyễn Quang Hải (CLB Pau, Pháp), Nguyễn Văn Toàn (CLB Seoul E-Land, Hàn Quốc) và Nguyễn Công Phượng (CLB Yokohama, Nhật Bản).

So với đội hình dự AFF Cup 2022 của HLV Park Hang Seo, 4 cầu thủ không có mặt ở đợt tập trung này gồm: thủ môn Nguyễn Văn Toản, tiền vệ Hùng Dũng, Phan Văn Đức và tiền đạo Văn Quyết. Gọi nhiều "cựu binh" giàu kinh nghiệm nhưng nhà cầm quân người Pháp cũng trao cơ hội cho 10 tân binh sau khi cùng các trợ lý trực tiếp xem họ thi đấu ở V.League 2023. Như hàng thủ toàn trung vệ chất lượng, ông Troussier vẫn gọi thêm Bùi Tiến Dụng (Công An Hà Nội).

Nhưng nhiều nhất vẫn là tuyến giữa với Trọng Long (Công An Hà Nội), Lâm Ti Phông, Thành Long (Thanh Hóa), Bùi Văn Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Triệu Việt Hưng (Hải Phòng), Trương Tiến Anh (Viettel)...

Điều này khiến tuyến giữa sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất giữa những cái tên cũ và mới. Việc triệu tập những nhân tố mới đến từ những đội bóng khác nhau sẽ mang lại cho ông Troussier yếu tố quan trọng nhất trong lối chơi đó là ý tưởng. Những nhân tố mới tập trung ở hàng tiền vệ và tiền đạo, nơi hứa hẹn khởi nguồn cho cuộc cải cách chiến thuật của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới.

Khác với các thời tiền nhiệm, HLV Philippe Troussier trong lần hội quân này không phân biệt đàn anh, đàn em trên các đội tuyển mà gom chung một lứa với phương pháp loại suy nhằm tìm ra đội hình tốt nhất. HLV Philippe Troussier qua cách truyền tải triết lý bóng đá của mình với cùng một giáo án cho 58 cầu thủ sẽ chọn ra những cầu thủ hiểu biết và phù hợp với lối chơi của đội tuyển. Nhà cầm quân người Pháp cũng thẳng thắn đưa thông điệp về một đội tuyển Việt Nam mới, đòi hỏi nỗ lực lớn hơn từ các tuyển thủ. “Tôi muốn tạo cơ hội tối đa cho tất cả các cầu thủ”, nhà cầm quân người Pháp tuyên bố ngay trước ngày chính thức tập trung.

Bóng đá Việt Nam đã sang trang mới, cần cả những nhân tố mới giàu động lực chiến đấu. Sau giai đoạn "no đủ" các danh hiệu, nhiều tuyển thủ quốc gia không còn duy trì được động lực thi đấu, phong độ trước đây. Để đưa đội bóng bứt tốc, ông Troussier cần những nhân tố mới, bên cạnh việc tạo nên động lực mới từ những gương mặt cũ.

Dĩ nhiên, những ngôi sao cũ trên tuyển Việt Nam có thừa trình độ chuyên môn so với nhiều đồng nghiệp tân binh khác, vấn đề còn lại như ông thầy người Pháp gợi mở thẳng thắn là ông cần thấy rõ tinh thần trách nhiệm và khát khao cống hiến mà không có ngoại lệ.

"Có lẽ bây giờ trong mắt thầy Troussier, tất cả tuyển thủ, dù mới dù cũ đều có điểm xuất phát ban đầu là con số 0. Những thành công, sự đóng góp trong quá khứ chỉ để tham khảo. Mọi thứ sẽ phải làm lại từ đầu, mỗi tuyển thủ cần phải nỗ lực trong từng buổi tập để ghi điểm trong mắt HLV trưởng", trung vệ Bùi Tiến Dũng chia sẻ.

Ông Troussier nêu quan điểm nhất quán, rằng việc phân chia đội tuyển quốc gia và U23 chỉ mang ý nghĩa "giấy tờ", còn không có ranh giới cụ thể nào giữa hai đội: "Không có ranh giới giữa đội tuyển Việt Nam và U23. Tôi quan sát, tôn trọng và đưa ra thông tin huấn luyện chung cho nhóm cầu thủ này".

Việc thử nghiệm và đánh giá cầu thủ được thực hiện ở từng buổi tập. Với cả cầu thủ cũ vốn quen ăn cơm tuyển và cầu thủ mới, tiêu chí đánh giá là như nhau. Việc nêu đích danh một số trụ cột không xứng đáng lên tuyển (nhưng vẫn tạo điều kiện cho lên) cũng cho thấy thông điệp cứng rắn của ông Troussier. Toàn bộ đội tuyển trở lại vạch xuất phát, chuẩn bị thích nghi với một triết lý và phong cách thi đấu hoàn toàn mới. Rõ ràng đợt hội quân lần này sẽ đánh thức sự khát khao, tinh thần quyết tâm và năng lượng mới mẻ của các tuyển thủ sau một khoảng thời gian mà rất nhiều người trong số họ đã có dấu hiệu thỏa mãn và phong độ đi xuống.

Tôn trọng giá trị đã có, nhưng chắc chắn một điều, để xây dựng được sự nghiệp riêng cho mình, ông Troussier phải nghĩ khác, làm khác để sáng tạo thêm giá trị mới, thành quả mới cho đội tuyển. Tiếp quản ghế đội tuyển quốc gia Việt Nam thay cho người tiền nhiệm Park Hang Seo, nhà cầm quân người Pháp đã tích cực bắt tay vào công việc với mong muốn nâng tầm đội tuyển để có vé dự World Cup 2026.

Để làm được điều này, theo ông Philippe Troussier, nếu chỉ dựa vào huấn luyện viên thôi thì chưa đủ mà cần dựa vào những nguồn lực khác. Bên cạnh việc nâng cấp giải vô địch quốc gia, HLV Philippe Troussier tin rằng nguồn lực Việt kiều sẽ là thành tố quan trọng cho tương lai các đội tuyển quốc gia. “Sức mạnh đội tuyển đến từ nền tảng câu lạc bộ tốt, trong đó cần thiết lập hoàn chỉnh hệ thống giải quốc nội với 40 - 50 trận mỗi mùa” – nhà cầm quân có biệt danh “Phù thủy trắng” chia sẻ.

Còn về nguồn lực cầu thủ Việt kiều, chiến lược gia người Pháp nói: "Danh sách tuyển trạch viên gửi tôi có khoảng 20 cầu thủ tốt có gốc Việt Nam. Họ đang sống ở nhiều nơi như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bulgaria, Nga, Cộng hòa Séc hay Pháp".

Dẫn chứng vì sao cầu thủ Việt kiều có thể giúp nâng tầm bóng đá Việt Nam, ông Troussier lấy ví dụ: Các đội tuyển bóng đá ở châu Phi rất mạnh nhưng không bắt nguồn từ việc đào tạo trong nước thành công. Cầu thủ của họ sinh ra tại châu Âu và được đào tạo ở những nền bóng đá tốt nhất nên sức mạnh được nâng lên nhanh chóng.
HLV Philippe Troussier trong lần hội quân này không phân biệt đàn anh, đàn em trên các đội tuyển mà gom chung một lứa với phương pháp loại suy nhằm tìm ra đội hình tốt nhất. HLV Philippe Troussier qua cách truyền tải triết lý bóng đá của mình với cùng một giáo án cho 58 cầu thủ sẽ chọn ra những cầu thủ hiểu biết và phù hợp với lối chơi của đội tuyển. Nhà cầm quân người Pháp cũng thẳng thắn đưa thông điệp về một đội tuyển Việt Nam mới, đòi hỏi nỗ lực lớn hơn từ các tuyển thủ. “Tôi muốn tạo cơ hội tối đa cho tất cả các cầu thủ”, nhà cầm quân người Pháp tuyên bố ngay trước ngày chính thức tập trung.
Theo Thanh Hà Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây