Hà Tĩnh hỗ trợ đào tạo đối với lưu học sinh Lào giai đoạn 2023-2025

Thứ bảy - 09/12/2023 05:07
Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã biểu quyết thống nhất ban hành Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025.
 
D20231120901
Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết này, lưu học sinh Lào (được cử sang học tập theo diện học bổng của tỉnh Hà Tĩnh hoặc diện tự túc) học tập tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, bao gồm học tiếng Việt và các bậc học Trung cấp, Cao đẳng, Đại học sẽ được tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ cấp 1 lần cho cơ sở đào tạo để mua sắm các vật dụng cần thiết cho lưu học sinh Lào như: Chăn, màn, chậu rửa, quần áo,... sử dụng trong cả khóa học, với định mức 1 triệu đồng/người/khóa học.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hỗ trợ sinh hoạt phí (bao gồm các chi phí: tiền ăn, đi lại hằng ngày và các chi phí sinh hoạt khác). Định mức hỗ trợ 2,5 triệu đồng/người/tháng đối với lưu học sinh Lào là học sinh, sinh viên; 3 triệu đồng/người/tháng đối với lưu học sinh Lào là cán bộ làm việc tại các cơ quan nhà nước thuộc các địa phương của Lào được cử sang học tập.

Tỉnh hỗ trợ chi phí đi lại bao gồm chi phí đi khi sang Việt Nam nhập học và về nước sau khi tốt nghiệp (2 lượt/khóa học); học phí bằng mức thu học phí theo quy định tại cơ sở đào tạo mà lưu học sinh Lào đăng ký học tập; chi phí phòng ở ký túc xá; chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế và chi phí khám sức khỏe tổng thể; tặng quà lưu học sinh Lào nhân các ngày lễ, Tết…

Tổng thời gian thực hiện chính sách áp dụng cho 1 khóa học chuyên ngành của các hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các quy định khác hiện hành.

Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ các lưu học sinh Lào thêm 1 năm dự bị học Tiếng Việt (nếu có) tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn (chi trả theo số tháng thực học nhưng tối đa không quá 10 tháng/năm học dự bị tiếng Việt).

Theo Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh, những năm qua, tỉnh đã tiếp nhận hàng nghìn lưu học sinh Lào sang học tập và đã có chế độ hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào theo diện chỉ tiêu học bổng của tỉnh. Từ năm 2008 đến nay, đã gần 9.000 lưu học sinh Lào thuộc diện tự túc và học bổng học tập tại tỉnh; cơ bản số lưu học sinh Lào sau khi tốt nghiệp, về nước có việc làm ổn định.

Việc thực hiện chế độ học bổng đối với lưu học sinh Lào theo chỉ tiêu của tỉnh trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh Lào trong quá trình học tập và sinh hoạt tại tỉnh Hà Tĩnh. Các tỉnh của nước bạn Lào đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

Theo  Đỗ Như Vneconomy.vn
Link gốc: Hà Tĩnh hỗ trợ đào tạo đối với lưu học sinh Lào giai đoạn 2023-2025 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây