Nghiêm trị hành vi trục lợi bữa ăn bán trú!

Thứ ba - 26/12/2023 04:36
Khi niềm tin của phụ huynh về cái tâm và tầm của hiệu trưởng nhà trường chao nghiêng, dù trẻ được cam kết ăn ngon, ăn sạch thế nào đi chăng nữa, sự nghi ngại vẫn đong đầy trong mỗi giờ phút con ở trường.
Câu chuyện buồn về hàng chục học sinh ở Lào Cai ăn bữa sáng với cơm chan nước mì tôm lõng bõng đang là tâm điểm của dư luận.

Bản chất vụ việc cùng trách nhiệm những người liên quan hiện đang được làm rõ nhưng chắc chắn nó mang lại cảm giác lo lắng, xót xa cho bất cứ ai, đặc biệt là những phụ huynh đang có con học bán trú.

Bức tranh về sự thiếu chu đáo của cơ sở giáo dục bán trú đối với khẩu phần của các em không phải bây giờ mới có. Hàng loạt vụ lùm xùm diễn ra gần đây đã minh chứng điều ấy. Suất ăn bán trú 32.000 đồng mà lác đác vài miếng thức ăn; học sinh bị nôn ói, đau bụng sau bữa ăn trưa ở trường hay clip phụ huynh ghi nhận chân gà, xúc xích trữ trong tủ cấp đông ôi thiu, bốc mùi khiến chỉ nghĩ tới thôi cũng đã rùng mình.

Đưa trẻ đến trường, phụ huynh chúng tôi không chỉ mong con tiếp nhận tri thức mà còn mong con cảm nhận tình cảm, tấm lòng của những người dìu dắt các con. Khi đăng ký bán trú cho con ở lại ăn trưa với mức giá thỏa thuận giữa nhà trường và gia đình, bậc cha mẹ nào cũng mong con ăn no bụng, ăn đủ chất để phát triển thể chất cùng trí tuệ, tâm hồn. Nhưng rõ ràng liên tiếp mấy vụ kể trên đang làm lung lay sự yên tâm của xã hội.

Không phải tất cả trường học đều cắt xén bữa cơm bán trú hoặc "thả nổi" chất lượng cho các đơn vị liên kết tổ chức bếp ăn. Nhưng hình ảnh xấu xí và sự hao hụt trách nhiệm của một vài lãnh đạo trường học khiến lo lắng và nỗi bức xúc dâng tràn trong dư luận.

Một thực tế là hầu hết trường học đều khép kín quy trình tổ chức bếp ăn bán trú. Dù một vài trường học gần đây tổ chức mở cửa đón phụ huynh vào tham quan bếp ăn, xem quá trình chia suất ăn và ăn thử cùng con. Tuy nhiên, kiểu "dự giờ" ấy chưa thể nào đánh giá một cách toàn diện về chất và lượng trong khay thức ăn mỗi ngày con trẻ tiếp nhận.

Khi niềm tin của phụ huynh về cái tâm và tầm của hiệu trưởng nhà trường chao nghiêng, dù trẻ được cam kết ăn ngon, ăn sạch thế nào đi chăng nữa, sự nghi ngại vẫn đong đầy trong mỗi giờ phút con ở trường. Để lấy lại niềm tin, hãy nghiêm trị hành vi trục lợi bữa ăn bán trú! Việc này phải làm triệt để ở mọi nơi, mọi lúc. 

Nguồn Trang Nguyễn Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây