Thủ khoa thành công nhờ người truyền lửa

Thứ hai - 29/01/2024 10:30
Vượt qua 144 thí sinh, Đặng Văn Khánh Duy xuất sắc trở thành thủ khoa Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 tỉnh Hà Tĩnh môn Toán.
D20240102902 2
D20240102902 2
D20240102902 1
Em Đặng Văn Khánh Duy - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn - thủ khoa môn Toán Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12.

Với số điểm 19,5/20 điểm, Đặng Văn Khánh Duy đã mang về giải Nhất - thủ khoa môn Toán, Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 cho Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Thành tích ấn tượng

Vượt qua 144 thí sinh, Đặng Văn Khánh Duy xuất sắc trở thành thủ khoa Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Toán. Đặc biệt ngoài kiến thức trên lớp, cậu học trò đến từ vùng bãi ngang Cẩm Xuyên không hề học thêm ngoài trường, chỉ dựa vào khả năng tự học.

Nam sinh chia sẻ, đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 12 của tỉnh năm nay có 10 câu hỏi. Trong đó, ở câu hình học về khoảng cách khiến em khá bối rối bởi đây là câu khó và chiếm thời gian làm bài lâu nhất. Ngoài ra, kết thúc bài thi Duy cũng lo lắng câu số 9 về giao điểm thời gian. Câu hỏi không dễ, thời gian hạn hẹp và Duy đã hoàn thành gấp rút. Chính vì vậy, nam sinh sợ trong lúc vội vã sẽ để mất điểm một cách đáng tiếc.

“Khi làm bài và dò kết quả sau đó, em rất vui và đoán mình đạt điểm số cao nhưng chưa bao giờ nghĩ trở thành thủ khoa của tỉnh vì nhiều bạn ở các trường học rất giỏi; trong đó có cả thí sinh đến từ trường THPT chuyên. Kết quả kỳ thi giúp em có thêm động lực để cố gắng hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, Duy chia sẻ.

Yêu thích môn Toán từ cấp THCS, đến nay năm nào Đặng Văn Khánh Duy cũng gặt hái thành tích bộ môn này. Nói về niềm đam mê toán học, Duy cho biết: “Năm lớp 8, sự tận tình chỉ dạy của giáo viên môn Toán đã truyền lửa cho em rất nhiều. Hình học đến đại số, càng tìm hiểu em càng phát hiện điều mới lạ, thú vị”, Duy chia sẻ.

Để chinh phục môn Toán, Duy xác định yếu tố cốt lõi là phải nắm vững kiến thức cơ bản, nhớ công thức. Đồng thời, chú ý lắng nghe, ghi nhớ kỹ bài giảng của thầy, cô truyền đạt trên lớp, ghi chép nội dung đầy đủ, chi tiết. Điểm nào băn khoăn em mạnh dạn hỏi giáo viên hoặc các bạn nhằm làm rõ vấn đề. Sau mỗi buổi học, em ôn lại và ghi sơ đồ để bao quát hệ thống kiến thức.  

Là con đầu trong gia đình bố mẹ làm nông ở xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, thấu hiểu những khó khăn, vất vả, Duy luôn nỗ lực học giỏi. Điều đặc biệt, ngoài giờ học tại trường, Duy không có điều kiện đến các lớp học thêm. Chính vì vậy, nam sinh luôn đề cao tinh thần tự học. Mỗi ngày, sau giờ học trên lớp, em dành buổi tối để làm bài tập cũ và nghiên cứu bài học mới.

“Những kiến thức cơ bản được thầy cô truyền giảng trên lớp, vì vậy trong quá trình học em cố gắng ghi nhớ sau đó vận dụng vào bài tập về nhà. Em cũng tìm thêm một số đề thi để nâng cao. Ngoài ôn tập để thi chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi, em phân bố thời khóa biểu phù hợp học các môn học khác để thi tốt nghiệp”, Duy bật mí.

Cùng đó, Duy chủ động tham khảo bí quyết, phương pháp học toán của bạn bè trong và ngoài trường. Qua mỗi kỳ thi, Duy có thêm nhiều bạn bè chung sở thích để trao đổi, tích lũy kinh nghiệm học tập. Em cũng không ngừng tìm kiếm các nguồn tài liệu trên mạng Internet, sưu tập các bộ đề khác nhau từ nhiều tỉnh, thành cả nước phục vụ cho việc tham khảo, ôn tập.

Với nỗ lực không ngừng, Duy đã giành được những thành tích ấn tượng của tỉnh như: Giải Nhất học sinh giỏi môn Toán năm lớp 9 và 11; Giải Nhì học sinh giỏi môn Toán lớp 10; Thủ khoa Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 vừa qua.
 
D20240102902 2
Đội tuyển dự thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Toán Trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Thành tích của trò, quả ngọt của thầy

Thành tích xuất sắc mà Khánh Duy đạt được có thể gây bất ngờ với nhiều người. Nhưng với thầy cô giáo từng rèn giũa, kèm cặp em thì đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng.

Nhiều giáo viên nhận xét, Khánh Duy là viên ngọc càng mài càng sáng. Bởi từ THCS, em có kiến thức vững chắc ở các môn nhưng không quá nổi bật so với một số bạn. Đến THPT, sau khi được phát hiện, bồi dưỡng, Duy đã khẳng định ưu thế của mình, đặc biệt là môn Toán.

Là người trực tiếp bồi dưỡng cho đội tuyển Toán Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, cô Nguyễn Thị Trang cho biết: “Khánh Duy thông minh, ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó. Ngoài năng lực tư duy tốt, em có lợi thế là đam mê Toán. Năm lớp 10, dù khá trầm tính nhưng tôi ấn tượng với những bài kiểm tra của Duy. Em luôn giải quyết tốt yêu cầu đề bài và có nhiều cách làm hay, độc đáo. Đặc biệt, bước vào những cuộc thi, Duy càng bộc lộ sự chắc chắn trong làm bài. Đó cũng là bí quyết giúp em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi vừa qua”.

Với định hướng theo khối A00, không chỉ học tốt môn Toán, Khánh Duy còn học giỏi đều các môn Lý và Hóa. Khánh Duy đang phân vân giữa chọn khối Quân đội hay Công nghệ thông tin. “Dù chọn ngành nào, em cũng cố gắng nỗ lực hết mình, học thật tốt các môn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”, Duy tự nhủ.

Khép lại một kỳ thi học sinh giỏi, Đặng Văn Khánh Duy đã giành được kết quả đáng tự hào. Cùng với nỗ lực của em là sự tận tụy của thầy cô bộ môn, tập thể Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Nhiều năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường quan tâm đúng mực và xem đây như nhiệm vụ quan trọng của năm học. Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên cốt cán tìm hiểu nguyện vọng của học sinh (kể cả học sinh các đội tuyển lớp 11 năm học trước) để định hướng và bồi dưỡng. Cùng đó, các tổ chuyên môn đăng ký số lượng học sinh giỏi đoạt giải từng năm để ban giám hiệu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.

“Ban giám hiệu còn dành sự quan tâm, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất đối với giáo viên phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Điều đó tạo thêm động lực để thầy cô dồn hết tâm huyết cho công việc”, cô Nguyễn Thị Trang nói.
Kết quả Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua đã truyền cảm hứng, sự tự tin cho các thế hệ học sinh nhà trường cũng như giáo viên trong dạy, học. Đó cũng là động lực giúp thầy trò tiếp tục khắc phục khó khăn vươn lên dạy tốt, học tốt, thầy Hoàng Quốc Quyết - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây