Đừng để di tích thành phế tích!

Thứ sáu - 12/04/2024 08:52
- Di tích nào đang "kêu cứu" vậy Tư Hà Tĩnh? - Đền Voi Quỳ ở xã Đỉnh Bàn (H. Thạch Hà, Hà Tĩnh) đó NXD. - Vì sao nên nỗi?
D20240041203
Cổng đền Voi Quỳ - Di tích lịch sử - văn hóa.
 
- Đền Voi Quỳ thờ Đức Thánh Hồ Khước, vị tướng tài đức lập nhiều công lớn dưới thời nhà Trần. Năm 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định công nhận ngôi đền là Di tích lịch sử- văn hóa. Tuy nhiên, do không được tôn tạo và bảo vệ một cách hợp lý nên nhiều hạng mục của ngôi đền đã hư hỏng và nguy cơ trở thành "phế tích".

- Xuống cấp như thế nào?

- Đền Voi Quỳ được xây dựng từ thế kỷ XIII, đến nay đã 700 năm tuổi. Ngôi đền là điển hình về nghệ thuật kiến trúc của một thời kỳ lịch sử, đặc biệt là cách xây tường bằng những viên gạch được tạo ra từ hỗn hợp vôi, đá, vỏ sò. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, đến nay ngôi đền cổ đã xuống cấp. Cổng tam quan làm bằng vỏ sò biển đã mục nát, nứt toác; các bức tường, cổng, tầng lầu phủ đầy rêu phong, phần gạch đã xói lở, bào mòn không nhìn rõ hình dạng; những họa tiết rồng phượng và hệ thống câu chữ trên bức tường đã phai mờ theo thời gian; rồng chạm trổ trên mái cổng đã xuống cấp trầm trọng...

- Đền Voi Quỳ có ý nghĩa lớn về văn hóa, tâm linh, lịch sử và là Di tích lịch sử - văn hóa, tại sao lại để xảy ra tình trạng xuống cấp như vậy?


- Người dân địa phương cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh, các nhà hảo tâm đã quyên góp để tu bổ một số hạng mục xuống cấp tại đền như lợp mái tôn ở phần miếu điện, 2 con voi quỳ, bệ thắp hương, xây dựng nhà khách… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạng mục cần tu bổ, sửa chữa.

- Cơ quan chức năng có biết thực trạng này?

- Lãnh đạo xã Đỉnh Bàn cho biết, thời gian qua, ngôi đền đã xuống cấp trầm trọng, nếu không sớm được tu bổ, tôn tạo, cổng tam quan ngôi đền đối diện với việc sụp đổ, thành phế tích. Địa phương đã trình vấn đề này lên Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh để có phương án hỗ trợ kinh phí tu sửa lại ngôi đền.

- NXD mong rằng Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Tĩnh sớm ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, của chính quyền địa phương về sự xuống cấp của Di tích đền Voi Quỳ, khảo sát thực tế, có phương án bảo vệ, tôn tạo để phát huy giá trị các hạng mục trong quần thể Di tích linh thiêng này.

Theo CADN.COM.VN


Link gốc: Đừng để di tích thành phế tích! (cadn.com.vn)
 Từ khóa: Đền Voi Quỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây