Bước vào mùa nắng lại lo đuối nước trẻ em

Thứ ba - 09/04/2024 04:42
Hè sắp về, những vụ tai nạn liên tiếp cướp đi sinh mạng của trẻ em một lần nữa gióng lên những hồi chuông báo động về đuối nước.
Liên tiếp các vụ đuối nước

Đợt nắng nóng đầu tháng 4, nhiệt độ tại Nghệ An xấp xỉ đạt ngưỡng 40 độ C. Không ít trẻ em tìm đến niềm vui bơi lội và chọn ao, hồ, sông, suối…. để giải nhiệt.

Không có sự giám sát của cha mẹ hay người lớn, các em phải đối mặt với nguy cơ đuối nước cao. Chỉ tính từ ngày 31/3 đến 6/4, tỉnh Nghệ An đã xảy ra 4 vụ đuối nước làm 7 học sinh từ 10 đến 17 tuổi tử vong.

Gần đây nhất, cùng trong ngày 6/4, tại xã Quỳnh Diễn (huyện Quỳnh Lưu) và xã Văn Sơn (huyện Đô Lương) xảy ra 2 vụ đuối nước làm 2 học sinh 10 và 15 tuổi tử vong.
 
D20240040908
Nhiều trẻ em tắm sông, mương… thiếu sự giám sát của người lớn.
 
Theo Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, bình quân mỗi năm, Nghệ An xảy ra 35 vụ đuối nước khiến trên 50 trẻ tử vong, trong đó nhiều nhất là nhóm từ 5 đến 16 tuổi. Qua thống kê, tỷ lệ đuối nước tại ao, hồ nước gần nhà chiếm gần 40%. Học sinh bị nạn phần lớn đều biết bơi. Tai nạn đuối nước xảy ra ở khu vực nông thôn cao gấp gần 4 lần so với khu vực thành thị.

Mỗi khi hè đến, địa bàn Hà Tĩnh thường xuyên xảy ra tình trạng đuối nước khiến nhiều trẻ em tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do sự lơ là, chủ quan của phụ huynh, trong khi đó nhiều trẻ em không biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng, kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước.

Ngày 6/4, em N.X.V. (SN 2009, trú tại xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) đi tắm với bạn ở khu vực Rào Rồng, thuộc thôn Phú Lễ, xã Hương Trạch.

Trong lúc tắm, em V. không may bị đuối nước và tử vong. Trước đó, vào buổi trưa nắng nóng, 2 em Đ.V.L. và L.M.A. (SN 2012, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) rủ nhau đến khu vực đập Khe Xai để tắm và không may bị đuối nước, mất tích. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm được thi thể của hai em.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Gia Lai, từ đầu năm đến nay, địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ đuối nước khiến 12 trẻ em tử vong…

Dạy trẻ kỹ năng phòng, tránh đuối nước

Tai nạn đuối nước luôn là vấn đề lớn của xã hội và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng trẻ em nếu không được quan tâm đúng mức. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em như: Sự thiếu giám sát của người lớn, cha mẹ chủ quan để con chơi gần các khu vực nguy hiểm như ao hồ, sông suối; trẻ không biết bơi, cứu đuối, xử lý tình huống khi bơi; sự thiếu an toàn của môi trường sống xung quanh…

Để phòng tránh đuối nước ở trẻ, cha mẹ nên dạy trẻ những kỹ năng phòng, chống đuối nước. Trẻ cần được dạy bơi bài bản, đúng kỹ thuật để có thể bơi được tối thiểu 25m trong môi trường nước.

Cùng với đó, trang bị cho các em kiến thức an toàn trong môi trường nước: Trước khi xuống nước cần khởi động đúng kỹ thuật, không được tắm ở khu vực có cảnh báo nguy hiểm, cách sơ cứu khi gặp các trường hợp đuối nước…

Những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu… cần có biển cảnh báo. Các bể bơi cần có lưu ý, chỉ dẫn cho trẻ bơi ở những nơi có người và các phương tiện cứu hộ. Cha mẹ cần chú ý hướng dẫn con tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi.

Khi trẻ đi bơi, người lớn luôn bên cạnh để trông chừng và theo dõi trẻ, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Cần đảm bảo trẻ luôn mang theo phao khi bơi và đi tàu thuyền.

Khi đi tắm biển hay sông, dù trẻ có biết bơi hay không cũng không nên cho trẻ ra xa bờ, đặc biệt là biển. Nhiều người thường cho con nằm trên phao bơi khi đi tắm biển, việc này cũng rất nguy hiểm vì dễ bị cuốn ra xa hay khả năng bị sóng đánh úp.

Khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, trẻ cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ hoặc sử dụng những vật dụng có thể gián tiếp cứu người như cây sào, phao, áo… để kéo nạn nhân vào bờ.

Dù biết bơi, trẻ cũng không được tự ý nhảy xuống nước cứu người vì có thể bị đuối nước theo nạn nhân.
 
Khánh Vân
Nguồn dansinh.dantri.com.vn

Link gốc: Dân Sinh - Bước vào mùa nắng lại lo đuối nước trẻ em | Báo Dân Trí (dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây