Cơn bão số 4 diễn biến bất thường, dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh nào của nước ta?

Chủ nhật - 08/10/2023 06:16
Bão số 4 (bão Koinu) không nhanh chóng yếu đi như dự báo mà vẫn đang duy trì ở mức độ bão rất mạnh. Việc nó duy trì sức mạnh lâu như vậy là rất đáng ngạc nhiên. Bão số 4 được dự báo không chỉ ảnh hưởng mà sẽ đổ bộ vào nước ta khi nó chưa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vậy cụ thể là cơn bão số 4 sẽ đổ bộ vào tỉnh nào?
Khác với các dự báo trong suốt tuần qua, bão Koinu (ở Việt Nam là cơn bão số 4) đến hôm nay, 7/10, vẫn không yếu đi. Đến chiều nay, bão số 4 vẫn có sức gió 175 km/h, đang là cấp bão rất mạnh (typhoon), theo phân loại của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), đăng trên trang của Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Trang The Standard cho biết, Hong Kong (Trung Quốc) vẫn giữ nguyên Cảnh báo Gió mạnh Số 3 cho đến ít nhất là 6h sáng mai, theo Đài Quan sát Hong Kong, dự báo tại đây sẽ có mưa to, một số nơi có gió giật.
 
D2023100801 1
Bão Koinu gây nhiều thiệt hại khi đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Sean Chang/ AFP.

Ngày hôm nay, Trung Quốc đã ra cảnh báo về sóng lớn, mưa to và gió mạnh ở các tỉnh phía Nam, theo trang Independent. Tại một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, các dịch vụ thuyền, phà đều tạm dừng. Trong hôm nay và ngày mai, ở Biển Đông sẽ có sóng lớn do bão, nên Cơ quan Hải dương Quốc gia (SOA) của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu cam, là mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 màu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nước ta thì dự báo cơn bão số 4 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trước khi tiến vào khoảng giữa miền Bắc và miền Trung nước ta (11/10).
 
D2023100801 2
Dự báo vào chiều 7/10 của nước ta. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Nhưng dự bão của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ thì có chút khác biệt. Theo JTWC, bão số 4 chưa suy yếu thành áp thấp mà vẫn là bão nhiệt đới khi đổ bộ vào nước ta. Cụ thể, ngày 11/10, dự báo bão số 4 sẽ đổ bộ vào tỉnh Hà Tĩnh và đây là lần đổ bộ cuối cùng của cơn bão này. Khi đó, sức gió của bão số 4 là khoảng 65 km/h.

Cũng theo JTWC, bão số 4 sẽ tan dần sau khi đi vào lãnh thổ Việt Nam.
 
D2023100801 3
Dự báo vào chiều 7/10 của JTWC. Ảnh: Zoom Earth.

Nếu bão số 4 diễn biến như dự báo của JTWC thì nhiều tỉnh thành miền Bắc và miền Trung nước ta, như Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh…, và cả thủ đô Hà Nội, sẽ có mưa và nhiệt độ giảm xuống 24 - 25oC vào ngày 11/10 do ảnh hưởng của bão.
 
Theo  Thục Hân hoahoctro.tienphong.vn

Link gốc: Cơn bão số 4 diễn biến bất thường, dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh nào của nước ta? (tienphong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây