Huyện Kỳ Anh phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023

Thứ hai - 09/10/2023 13:02
Nằm trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2023, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, cùng với chính quyền, nhân dân các xã đồng sức xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm.

Kể từ khi bắt tay vào việc xây dựng huyện đạt chuẩn NTM năm 2023 đến nay, huyện Kỳ Anh xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần phải thường xuyên và liên tục. Vì thế, căn cứ vào tình hình cụ thể, mỗi địa phương đều đưa ra từng nội dung, những giải pháp, kế hoạch cụ thể, phù hợp để thực hiện đảm bảo, hiệu quả và chất lượng. Do đó, suốt quá trình đầu năm đến nay, lãnh đạo, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn toàn huyện đã chung sức, đồng loạt ra quân xây dựng NTM với tinh thần và khí thế quyết tâm sôi nổi.
 
D2023100906 1
Những ngày đầu năm, chính quyền và người dân các địa phương đã tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn

Theo đó, như tại xã Kỳ Xuân, ngay từ đầu năm 2023, đã khởi công xây dựng được 1km đường nội đồng tại thôn Trần Phú. Chỉ đạo hội nông dân tổ chức ra quân thu gom rác thải ở các cánh đồng; trồng hơn 600 cây xanh bóng mát 2 bên các tuyến đường trục; cung cấp 10 bể xử lý nứơc thải sinh hoạt cho 10 hộ nghèo, giúp người dân đảm bảo xử lý nước thải trong chăn nuôi. Hiện nay, xã Kỳ Xuân đang tập trung mọi nguồn lực để nâng chất lượng các tiêu chí NTM, tiến tới mục tiêu, hoàn thiện hồ sơ thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Cùng nằm trong lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, xã Kỳ Phong cũng gặp không ít khó khăn, như số đoạn đường giao thông chưa đảm bảo tiêu chí, cần nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng. Từ đó, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa tranh thủ vận động các tổ chức, đoàn thể góp sức để xây dựng các tuyến đường.

Đồng thời, xã tiếp tục xây dựng được nhiều tuyến kênh mương phục vụ người dân tưới, tiêu mỗi khi vào vụ. Nhờ đó, đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, góp sức phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch.
 
D2023100906 2
 
D2023100906 3
Đoàn công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc và đi kiểm tra một số xã về tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Kỳ Anh

Tường tự, tại xã Kỳ Phú và các xã khác cũng vậy, ngay từ đầu thực hiện nhiệm vụ, chính quyền nhân dân các xã đã đồng loạt ra sức, xây dựng nhiều công trình, hạng mục theo yêu cầu của các tiêu chí. Kỳ Phú là xã đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ngoài việc hoàn thiện các tiêu chí, thì việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất luôn được xã chú trọng để nâng cao đời sống nhân dân.

Nhờ làm tốt mọi công tác, về xây dựng NTM tính đến nay, huyện Kỳ Anh có 20/20 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, riêng xã Kỳ Phú cơ bản đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu với 19/20 tiêu chí. Toàn huyện có 116/153 thôn đạt chuẩn kiểu mẫu, 18 sản phẩm đạt chuẩn Ocop, hiện nay các xã đã bổ sung, hoàn thiện được 106 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, 55 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, và tiếp tục hoàn tiện, cũng cố các tiêu chí chưa đạt còn lại.

Với tiến độ thực hiện tiêu chí huyện NTM đến thời điểm này, huyện có 30/36 chỉ tiêu của 9 tiêu chí cơ bản đạt, trong đó có 5/9 tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM, như Quy hoạch; Điện; Thủy lợi và PCTT; Môi trường; Hệ thống chính trị, an ninh trật, hành chính công. Và hiện còn 4/9 tiêu chí huyện NTM cơ bản đạt, chủ yếu thuộc về lĩnh vực giao thông đạt 75%; Y tế - Văn hoá - Giáo dục đạt 50%; Kinh tế đạt 75%; Chất lượng môi trường đạt 60%.

Cùng với đó, về tiến độ xây dựng hồ sơ tiêu chí huyện NTM, thì hiện nay các phòng, ban chuyên môn, công an huyện, BCH quân sự huyện, văn phòng NTM huyện đã hoàn thành các nội dung theo chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Với quyết tâm đưa huyện đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch, huyện Kỳ Anh luôn xác định và làm tốt mọi nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tập trung huy động mọi nguồn lực, khắc phục, nâng cấp chất lượng các tiêu chí, đảm bảo giữ vững 100% xã đạt chuẩn NTM.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí ở các xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao năm 2023, phấn đấu đến cuối năm ít nhất có 3 xã hoàn thành các nội dung tiêu chí trình lên UBND tỉnh công nhận. Tăng cường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhóm các tiêu chí, tiểu tiêu chí chưa đạt.

Để chặng đường về đích được rút ngắn, việc thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, cần sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị; người đứng đầu, sự chung sức, đồng lòng của người dân, biến cái khó thành dễ, cái “không thể” sẽ trở thành “có thể”. Để huyện Kỳ Anh sớm hoàn thành các tiêu chí và hồ sơ được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay theo đúng lộ trình.
Nguồn Người đưa tin

Link gốc: https://www.nguoiduatin.vn/huyen-ky-anh-phan-dau-dat-chuan-nong-thon-moi-nam-2023-a630230.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây