Hà Tĩnh: Giải quyết dứt điểm 15 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng

Thứ năm - 05/10/2023 07:49
Trong 9 tháng qua, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh không có diễn biến phức tạp. Tuy vậy, vẫn còn một số vụ việc mặc dù các cấp, các ngành đã tập trung tham mưu giải quyết nhưng chưa dứt điểm.
D2023100509
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận và giao cơ quan liên quan xác minh phản ánh của ông Nguyễn Trọng Mạnh (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh). Ảnh: Thuỳ Dương.
 
Thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và cấp uỷ, chính quyền địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo và yêu cầu giám đốc các sở; thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết kịp thời các KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; nghiêm chỉnh thực hiện các quy định pháp luật về KN,TC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện đối thoại với nhân dân.

Do đó, trong 9 tháng của năm 2023, tình hình đơn thư KN,TC, kiến nghị phản ánh trên địa bàn ổn định; các vụ việc KN,TC đã được các cấp quan tâm giải quyết kịp thời hạn chế tối đa việc công dân đi lại nhiều lần, tạo niềm tin vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

9 tháng năm 2023, toàn tỉnh tổ chức tiếp 3.896 lượt công dân; trong đó có 41 lượt đoàn đông người được tiếp. Thông qua việc tiếp công dân (TCD) đã tiếp nhận 1.652 đơn/1.601 vụ việc. 

Về KN trên địa bàn tỉnh có số lượng đơn, thư KN tăng 6 đơn (165/159) so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung KN chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai: Bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án; KN về xử phạt vi phạm hành chính.

Về TC diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư TC tăng 9 đơn (66/57) so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung TC chủ yếu vẫn tập trung vào hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và những vụ việc KN không đạt được mục đích chuyển sang TC.

Theo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về TCD và giải quyết KN,TC và nội dung kiến nghị của đoàn giám sát thuộc UBTV Quốc hội tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 về kết quả giám sát về chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về TCD và giải quyết KN,TC từ 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác TCD, giải quyết KN,TC.

Tiếp đó, ngày 7/4/2023 ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN,TC, phòng chống tham nhũng (PCTN) trên toàn tỉnh, yêu cầu các địa phương tập trung nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, PCTN.

Đối với kết quả rà soát, giải quyết KN,TC phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 363/2019/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/2021/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, qua quá trình rà soát, chỉ đạo xử lý các cấp, ngành của tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 15 vụ việc (trong đó có 4 vụ viêc cơ quan Trung ương chuyển về đã xử lý xong); hiện nay có 4 vụ việc Tổ công tác đã rà soát và đang tham mưu chỉ đạo xử lý.

Qua đánh giá của tỉnh Hà Tĩnh về công tác TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh, các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KN,TC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Cơ quan thanh tra, cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC của các ngành làm tốt vai trò phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ TCD, giải quyết KN,TC; một số địa phương, đơn vị đã chủ động, xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong giải quyết các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KN,TC phát sinh ở cấp cơ sở.
Xuân Thống
Nguồn Báo Thanh tra
Link gốc: Giải quyết dứt điểm 15 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng (thanhtra.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây