Nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5: Doanh nghiệp vỡ òa, du khách vui sướng

Chủ nhật - 07/04/2024 06:19
Thông tin có thể được nghỉ 5 ngày liên tiếp trong đợt 30/4-1/5 sẽ giúp các du khách vui chơi trọn vẹn, tiết kiệm được 1 ngày nghỉ phép. Nhiều doanh nghiệp đồng tình, lên kế hoạch mới, tuy nhiên sự thay đổi này cũng có thể khiến một số doanh nghiệp bị động trong khâu vận hành. 
 Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có ngày 29/4 (thứ hai) nằm giữa 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội và Bộ Nội vụ đồng thuận với đề xuất hoán đổi ngày làm việc, qua đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Việc hoán đổi ngày làm việc được cho là giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; bên cạnh đó, việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Nhận được thông tin trên, nhiều người có kế hoạch du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 như "vỡ oà". Theo xu hướng hiện nay, các du khách sẽ chọn xin nghỉ phép vào ngày thứ 2 (29/4) để được tận hưởng trọn cả 5 ngày (từ 27/5-1/5). Vì vậy, việc điều chỉnh giúp họ tiết kiệm được 1 ngày nghỉ có phép với cơ quan, doanh nghiệp.
 
D20240040701 1
Nhiều du khách có ý định kéo dài kỳ nghỉ nếu được thay đổi thời gian làm việc trong đợt 30/4-1/5.

Chị Liên - làm việc tại một doanh nghiệp về truyền thông ở Hà Nội - cho biết: "Hai vợ chồng mình quyết định đều xin nghỉ phép để đưa các con du lịch Thái Lan vào kỳ nghỉ năm nay. Giờ ngày nghỉ phép mình sẽ có thể sử dụng cho trường hợp khẩn cấp khác như chăm con ốm. Việc tính những ngày nghỉ phép là rất quan trọng với nhân viên bởi ảnh hưởng tới thu nhập".

Cùng với đó, những người chưa đặt vé hay đang không muốn đi du lịch vì kỳ nghỉ 30/4-1/5bđứt quãng giờ việc hoán đổi ngày làm khiến họ có ý định thay đổi kế hoạch.

Anh Minh - làm việc tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - chia sẻ: "Vì ngày thứ 2 vướng các lịch họp nên rất khó xin nghỉ nên mình chưa có ý định du lịch dài ngày. Nhưng nếu được nghỉ ngày này, mình và gia đình sẽ dành 5 ngày nghỉ để đi Phú Quốc".

Ngoài ra, nhiều du khách khác chia sẻ rằng đang có ý định nghỉ 2 ngày 1 đêm ở điểm đến gần và có nhiều ngày nghỉ ngơi tại nhà hơn, bây giờ có thể xem xét đổi sang du lịch dài ngày hơn.

Trên thực tế, việc có thể kéo dài ngày nghỉ lễ cũng giúp các doanh nghiệp lữ hành có phương án đa dạng hóa sản phẩm.

Ông Bùi Anh Tú - Giám đốc doanh nghiệp lữ hành Best Price - nhận định: "Sự thay đổi ở điểm này là tốt vì chúng tôi có thể mở rộng thêm quỹ phòng, vé máy bay và mở rộng các tour du lịch ngắn ngày. Đối với các công ty du lịch, có thêm cơ hội kinh doanh luôn là điều tích cực và cần thích ứng để đạt mục tiêu, đặc biệt từ sau thời kỳ đầy biến động của đại dịch".

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp du lịch ở quận Hai Bà Trưng cho biết sự thay đổi có thể kích cầu nhu cầu của du khách, nhưng khiến những người làm du lịch có phần bị động. Hiện nay, doanh nghiệp này dự báo sẽ thiếu hướng dẫn viên trong ngày 29/4 ở các điểm đến khu vực miền Nam, đành phải tăng cường nguồn nhân viên thời vụ vào ngày 29/4 với mức giá khá cao.



Hầu hết doanh nghiệp đều đồng tình rằng nếu các phương án về ngày nghỉ lễ được tính toán sớm từ trước, họ có thể khai thác triệt để hơn nhờ đưa ra những chiến dịch marketing, ưu đãi cho tour dài ngày sớm. Thông thường, kế hoạch trữ phòng, tổ chức tour cho dịp 30/4-1/5 được nghiên cứu từ khi hết kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5: Doanh nghiệp vỡ òa, du khách vui sướng ảnh 2
Một số tour du lịch thiếu hướng dẫn viên trong ngày 29/4. Ảnh: Grand Viet Tour.

Với sự thay về ngày nghỉ, giá vé máy bay, giá phòng cũng dự kiến biến động trong thời gian tới. Dù còn nhiều chuyến nhưng giá thành các chặng du lịch hiện được nhận định khá đắt.

Theo khảo sát ngày 6/4, có 4 chuyến bay thẳng Hà Nội đi Phú Quốc trong khung giờ sáng và đầu giờ chiều ngày 27/4, với mức giá từ 2,7-3,2 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí). Trong ngày này, nếu ai có ý định bay nối chuyến chặng này dự kiến phải chi gần 4 triệu đồng cho vé một chiều.

Ngoài ra, số lượng ghế ngồi chặng Hà Nội - Đà Nẵng được các đại lý bán vé máy bay nhận định còn khá nhiều. Cả 4 hãng bay Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều còn nhiều chuyến ở chặng này, và có giá bay một chiều trong khoảng 1,6-2,7 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Giá đi Quy Nhơn, Nha Trang được nhận định tăng khoảng 5-10% so với 2 tuần trước đó, thậm chí đạt gần 4 triệu đồng. Đáng chú ý, trong ngày bắt đầu kỳ nghỉ 27/4, chặng Hà Nội - TPHCM có gần 60 chuyến bay thẳng trong tầm giá đa dạng từ 1,5-3,2 triệu đồng.
Theo Tiền phong


Link gốc: Nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5: Doanh nghiệp vỡ òa, du khách vui sướng (tienphong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây