Hô đổ đầy bình là 'DẠI', đây mới là cách đổ xăng 'chuẩn giá' không bị móc túi một cách tinh vi

Thứ tư - 15/11/2023 05:37
Đổ xăng là việc cần thiết và số đông chúng ta vẫn phải đổ xăng hàng tuần. Nhưng đừng bao giờ hô "đổ đầy bình" và nhớ những điều sau để giúp bạn tiết kiệm nhé.

Vì sao không nên đổ xăng đầy bình?

Thứ nhất nên đổ vừa phải theo nhu cầu đi lại bởi nếu đổ đầy bình mà để lâu mới hết thì xăng sẽ bị bay hơi trong quá trình dùng. Hơn nữa xe nặng bình thì tốn nhiên liệu vận hành hơn xe đi nhẹ. Vì thế nếu bạn đổ 1 lần đi nửa tháng thì nên chia nhỏ ra đổ thành 2 lần.

Thứ hai hô đổ đầy bình khiến bạn bị thiệt hơn. Lý do là "Với cơ chế "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm (khi đó khách hàng sẽ nghe thấy tiếng ngắt rất lớn của cò vòi).

Thế nên xăng có thể bị hút ngược lại vào cây tránh bình bị đầy, trong khi đó chỉ số bơm xăng vẫn chạy. Thế nghĩa là thực tế bạn trả số tiền cho số xăng đầy bình nhưng không nhận được đủ như vậy. Đây không phải là cây xăng gian lận mà do người tiêu dùng không hiểu nguyên lý bảo vệ an toàn của bình xăng và cây xăng mà thôi. Do đó hãy nói đổ bao nhiêu lít thay vì nói đổ đầy bình.
 
D2023111502 1
Ảnh minh họa

Đổ xăng khi còn 1/2 bình

Đó là vì bạn để cho bình xăng thật cạn, thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích nên bạn sẽ chịu thiệt hơn. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nên đổ xăng vào sáng hoặc tối

Xăng cũng giãn nở dung tích theo nhiệt độ. Do đó nếu đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối thì dung tích xăng chưa bị giãn nở bởi nhiệt độ. Nhưng nếu bạn đổ vào buổi trưa nắng thì xăng giãn nở nên thực tê bạn nhận được ít hơn vào buổi sáng.

Thấy xe bồn đang bơm thì chớ vào

Bạn không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc này gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng. Hơn nữa lúc xe bồn đang làm việc bạn vào đổ xăng cũng khá bất tiện nên nếu còn đi được tiếp thì nên đi cây khác.

Quan sát cây xăng nhiều taxi thì vào

Bạn nên chọn cây xăng nào có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào mua. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu hơn chúng ta.

Họ là những người đi đầu trong việc tìm kiếm các cây xăng tốt, bởi vì nếu bị gian lận thì số tiền thiệt hại có thể lên đến hàng trăm nghìn mỗi lần mua.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0” trước khi bơm

Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt sẽ là bạn, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Nếu thấy hai người nhân viên cùng thao tác, tránh mua

Kinh nghiệm nhiều người cho thấy nếu 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn. Nên cẩn thận với trường hợp này.

Không mua theo số tiền mà mua theo số lít

Việc hô đổ theo số tiền như 50.000, 30.000, 100.000 có thể tiện cho bạn nhưng điều đó có thể khiến bạn bị thiệt hại hơn. Bởi vì cách mua này có thể khiến cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Bạn nên đổ 1lit, 1lit, 3lit.

Có thể nhiều người cho rằng những việc trên là tiểu tiết nhưng nếu bạn di chuyển nhiều hoặc dùng ô tô thì tổng hợp các phương án trên cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền. Hơn nữa để tránh lãng phí và tránh gian lận cũng là cách tốt bảo vệ xã hội này.
 
Theo SHTT&ST / doanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây