Tiếp tục chinh phục các rào cản kỹ thuật khắt khe, tạo ra sản phẩm chè sạch, an toàn, đạt chuẩn thương hiệu chè quốc tế RA để vươn ra thị trường EU.
Trong 10 tháng năm 2023, Công ty CP Chè Hà Tĩnh đã xuất khẩu hơn 1.740 tấn chè khô, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4 triệu USD trong khi kế hoạch xuất khẩu đặt ra là 2.300 tấn chè, đơn vị đang tăng tốc để đạt kết quả cao nhất có thể. Được biết, thị trường chính của công ty CP Chè Hà Tĩnh là các nước Trung Đông như Afghanistan, Pakistan, Arab Saudi...
Được biết, theo thống kê, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 850 ha chè trồng liên kết giữa người dân và doanh nghiệp, tập trung chủ yếu ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh. Riêng tại vựa chè huyện Hương Sơn, năm 2022 sản lượng chè búp tươi đạt hơn 4.380 tấn, trị giá hàng chục tỷ đồng.
Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của Hà Tĩnh trong 10 tháng đón tín hiệu vui khi kim ngạch đạt 182,6 triệu USD, tăng 4,5% so với tháng trước và tăng gần 45% so với cùng kỳ năm trước. Riêng xuất khẩu từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đạt hơn 172,7 triệu USD (chiếm 94,59% kim ngạch xuất khẩu), tăng 6,2% so với tháng trước và tăng đến 60,8% so với cùng kỳ.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 2,28 tỷ USD, tăng 60,2% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu thép và phôi thép tăng 70,5%, chè tăng gần 2% so với cùng kỳ. Hàng dệt và may mặc gần đây phải đối mặt với khó khăn nhưng tính chung từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng hơn 2%.
Bên cạnh những mặt hàng có sự tăng trưởng thì trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của nhiều nhóm hàng bị giảm mạnh so với cùng kỳ như: nhóm hàng xơ, sợi dệt (giảm 19,3%); dăm gỗ (giảm 14,8%); thủy sản (giảm 10,8%). Nguyên nhân chính là do tác động của bối cảnh suy thoái nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến lượng đơn hàng và giá sản phẩm sụt giảm.
Đến nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã đạt 114% kế hoạch năm 2023 đề ra (kế hoạch 2 tỷ USD). Theo tính toán của Sở Công thương, dự kiến, kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt khoảng 2,4 tỷ USD, đạt 120% kế hoạch.
Trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp đang nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để đạt kết quả cao nhất.
Với ngành dệt và may mặc, trong bối cảnh hết sức khó khăn, các doanh nghiệp đang xoay xở bằng nhiều giải pháp như: nhận đơn hàng nội địa, sản xuất theo hướng linh hoạt, đáp ứng đơn hàng nhỏ lẻ, cải thiện chất lượng sản phẩm để có đơn hàng nhằm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động, sẵn sàng đón cơ hội khi thị trường phục hồi.
Với mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phát triển hoạt động xuất khẩu trên địa bàn, Sở Công thương tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh; nắm bắt hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là với những ngành khó khăn như dệt may; kịp thời cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp.
Cùng đó, tăng cường xúc tiến thương mại để hỗ trợ tìm kiếm thị trường cho sản phẩm xuất khẩu; tiếp tục tận dụng tối đa các ưu đãi, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa...