Bất động sản 25/5: Huế báo cáo Chính phủ về thông tin “Bitexco thâu tóm Du lịch Hương Giang”

Thứ sáu - 25/05/2018 08:51
Thừa Thiên – Huế báo cáo Chính phủ trước những thông tin xung quanh việc sang tay hơn 60% cổ phần tại Công ty Du lịch Hương Giang cho Tập đoàn Bitexco; trong khi đó, báo cáo Kiểm toán Nhà nước cho biết, một dự án BT của Tập đoàn này ở Hà Nội “nâng khống hàng chục tỷ đồng”... là những thông tin bất động sản đáng chú ý này 25/5.

 

 


Khách sạn Hương Giang- một trong những khách sạn tọa lạc tại vị trí "vàng" ở cố đô Huế. Ảnh: Danviet.vn

Nguồn tin từ Báo Dân Việt ngày 24/5 cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã báo cáo Chính phủ vụ tỉnh sang tay hơn 60% cổ phần tại Công ty Du lịch Hương Giang cho Tập đoàn Bitexco. Trả lời qua nguồn tin này, ông Hoàng Ngọc Khanh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định: “Có báo cáo Chính phủ hết rồi, Chính phủ sẽ có kết luận”.

Theo Nhadautu.vn, ngày 30/3/2016, Tập đoàn Bitexco và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết chuyển nhượng 12,572 triệu cổ phần, tương đương 62,86% phần vốn nhà nước tại Công ty CP Du lịch Hương Giang. Bitexco qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại Hương Giang từ 7,62% lên 70,48%.

Tỷ lệ cổ phần chi phối giúp Bitexco sở hữu luôn một loạt khách sạn lớn và sang trọng nhất tại Huế như Hương Giang Resort & Spa, Sài Gòn Morin, Laresidence, Citadel cùng nhiều dự án quy nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Theo thông tin Dân Việt đăng tải, tại điểm b, khoản 4 Điều 38 Nghị định 91/2015, việc thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp như Công ty Du lịch Hương Giang phải thực hiện thông qua đấu giá công khai. Nếu đấu giá công khai không thành công thì tiếp tục đấu giá cổ phần theo lô, cuối cùng mới bán thoả thuận trực tiếp với nhà đầu tư.

“Khi sang tay hơn 60% cổ phần tại Công ty Du lịch Hương Giang, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế không thực hiện đấu giá theo quy định. Đặc biệt, mức giá của thương vụ được cho là “nhẹ nhàng”, tính theo mệnh giá ước khoảng 126 tỷ đồng. Đổi lại, với tỷ lệ cổ phần chi phối, Bitexco sở hữu luôn một loạt khách sạn lớn, sang trọng, nằm ở những vị trí đắc địa bậc nhất tại Huế như Hương Giang Resort & Spa, Sài Gòn Morin, Laresidence, Citadel cùng nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn”, tờ Dân Việt cho hay.

Dự án BT do Bitexco xây dựng ở Hà Nội. Ảnh: Nhadautu.vn

Trong một diễn biến khác, theo tờ BizLIVE, Kiểm toán Nhà nước vừa công bố Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Tại báo cáo này, đề cập đến việc triển khai các dự án BT (dự án đổi đất lấy hạ tầng) trong thời gian vừa qua, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, qua kiểm tra 17 dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT trong năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cho biết, các dự án BT thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách là chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

“Đặc biệt, quá trình kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện, tại các dự án nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu chưa đầy đủ và đúng hạn như tiến độ đã cam kết trong hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không quy định phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở; ký kết hình thức hợp đồng không phù hợp, quy định không rõ ràng thời điểm thực hiện nghĩa vụ với NSNN làm tăng chi phí lãi vay trong phương án tài chính.

Điển hình như Dự án Đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì (Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước xác định chi phí lãi vay phải giảm 131,43 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, dự án này còn xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý, một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định dẫn đến tổng mức đầu tư tạm tính không có căn cứ 36,79 tỷ đồng”, thông tin được tờ BizLIVE cho hay.

Thông tin từ BITEXCO Group cho biết, khởi nghiệp từ một công ty dệt nhỏ ở tỉnh Thái Bình, thuộc miền Bắc Việt Nam năm 1985. Chỉ trong 30 năm hoạt động, Tập đoàn BITEXCO đã phát triển lớn mạnh, trở thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực: Sản xuất nước khoáng, đầu tư và kinh doanh bất động sản, thủy điện, đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư tài chính, đầu tư khai thác khoáng sản, dầu khí,… Hiện Tập đoàn có hơn 3,000 cán bộ, công nhân viên với trụ sở tại thủ đô Hà Nội cùng các văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Bình.

 

Tác giả bài viết: Công Minh

Nguồn tin: Đời sống & Tiêu dùng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây