Báo An Giang ngày 11/01, dẫn lời GĐ Sở GTVT Ngô Công Thức cho biết, tuy dự án nằm trên địa phận TP. Cần Thơ nhưng trong quá trình thẩm định dự án ban đầu, Bộ GTVT có mời Sở GTVT dự họp.
“Tại cuộc họp ngày 1/11/2013, Bộ GTVT chỉ thống nhất đặt 1 trạm thu phí tại khoảng Km14+770 (trạm T1, phường Phước Thới, quận Ô Môn), không có trạm thứ 2 tại Km50+050 (trạm T2, đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).
Trạm thu giá T2 (Ảnh Báo An Giang) |
Tuy nhiên, khi vận hành thu phí lại có thêm trạm T2. Trạm này bị người dân và doanh nghiệp phản ứng gay gắt vì phương tiện tham gia giao thông trên QL80 qua đoạn đường QL91 khoảng 750m (đây là đoạn trùng giữa QL91 và QL80) nhưng phải đóng phí như đi trên toàn tuyến là rất bất hợp lý”, ông Thức thông tin.
Tại công văn số 820/TB-BGTVT, ngày 1/11/2013 của Bộ GTVT, thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) nêu rõ: Thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại khoảng Km14+770, đồng thời, “giao Ban Quản lý dự án (QLDA) 1 chỉ đạo tư vấn khẩn trương hoàn thiện phương án đặt trạm trước ngày 5/11/2013. Ban QLDA chủ trì làm việc thỏa thuận với UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh An Giang”.
Tuy nhiên, việc đặt thêm trạm T2 không hề tham khảo ý kiến hay thỏa thuận với UBND tỉnh An Giang như thông báo. Do vậy, từ khi trạm T2 tiến hành thu phí đến nay, Sở GTVT và Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã nhiều lần đề xuất Bộ GTVT xử lý bất cập của trạm.
Theo báo Tuổi trẻ ngày 04/12/2017, dẫn nguồn tài liệu, vào ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn Thể - thứ trưởng Bộ GTVT ký cùng lúc ba công văn hỏa tốc gửi HĐND, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc "thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT".
Văn bản gửi Tiền Giang do ông Nguyễn Văn Thể ký năm 2013 (Ảnh: Báo Tuổi trẻ) |
Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu một số vị trí và đề nghị thẳng với tỉnh "có ý kiến thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại km1999+900 trên quốc lộ 1".
Vị trí này hoàn toàn nằm ngoài tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy.
Ngày 4/11/2013, HĐND, UBND tỉnh này đã có văn bản phản hồi, thống nhất đặt trạm thu phí tại km1999+900 theo gợi ý của Bộ GTVT. Hai ngày sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cũng có văn bản phản hồi thống nhất.
Ngày 19/9/2013, tức là ba tháng trước khi phê duyệt dự án tuyến tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định công bố danh mục đầu tư dự án này để kêu gọi đầu tư bằng hình thức BOT.
Danh mục kèm theo quyết định này ghi rõ dự án chỉ có duy nhất hạng mục tuyến tránh chiều dài 12km, nền đường rộng 12m, có hai làn xe.
Tiếp đó ngày 18/10/2013, Bộ KH&ĐT có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho biết thống nhất với Bộ GTVT về việc kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT.
Đến ngày 11/11/2013 phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh theo hình thức hợp đồng BOT. Đến lúc này dự án chỉ có tuyến tránh 12km.
Thế nhưng, trong quyết định phê duyệt dự án ngày 19/12/2013 thì lại "lòi" thêm hợp phần "tăng cường mặt đường quốc lộ 1 qua Tiền Giang dài 26,5km, từ km1987+560 đến km2014", bên cạnh hợp phần chính là xây dựng mới tuyến tránh dài 12km. Đáng chú ý, quyết định này cũng do ông Thể ký.
Nguồn tin: Việt Nam mới
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn