Hà Tĩnh: Thầy hiệu trưởng tận tâm với ngôi trường ở “rốn mỏ”

Thứ bảy - 15/04/2023 06:44
Từ vùng đất biển ngang ảnh hưởng trực tiếp của mỏ sắt Thạch Khê, trường THCS Lê Hồng Phong vươn lên trở thành ngôi trường sáng đứng tốp đầu trong toàn tỉnh. Đó là thành quả sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống nhà trường nói chung, đặc biệt thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Kỳ nói riêng đã đem về nhiều thành tích cho chất lượng dạy và học.
D2023041408 3
D2023041408 3
D2023041408 1
Thầy Nguyễn Văn Kỳ - Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong là người chuẩn mực, dám nghĩ, dám làm.

Về thăm ngôi trường THCS Lê Hồng Phong, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và sự khang trang nơi đây. Đây là ngôi trường nằm trên địa bàn hai xã Thạch Hải và Thạch Khê (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) – Vùng trung tâm rốn mỏ và chịu ảnh hưởng trực tiếp hệ lụy của Dự án mỏ sắt Thạch Khê trong nhiều năm qua.

Thầy hiệu trưởng đầy nhiệt huyết, năng động

Tháng 8/2016 thầy giáo Nguyễn Văn Kỳ được cấp trên điều động và bổ nhiệm giữ cương vị Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong. Với nhiệt huyết của một cán bộ quản lý trẻ, ngay từ những ngày đầu về nhận nhiệm sở mới, với muôn vàn khó khăn trước mắt, thầy đã trăn trở để làm sao đưa nhà trường phát triển đi lên xứng đáng với truyền thống hiếu học, khoa bảng của vùng đất Thạch Khê, Thạch Hải.
 
D2023041408 2
Đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, không ngừng nâng cao học tập, trau dồi chuyên môn, lấy thầy Kỳ làm chuẩn mực để cố gắng.

Thầy Nguyễn Văn Kỳ - Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Bản thân tôi luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cho giáo viên, học sinh trong học tập và làm theo. Toàn trường hiện có 550 học sinh, ngoài việc tổ chức dạy học tốt cho toàn bộ con em 2 xã Thạch Khê, Thạch Hải thì nhà trường còn thu hút được hàng trăm con em ở các xã lân cận như xã Đỉnh Bàn, Thạch Lạc, Thạch Trị và TP. Hà Tĩnh về theo học. Nhà trường có hệ thống ô tô đưa đón giành cho con em ở xa có nhu cầu”.

Với vị trí là người đứng đầu, thầy Kỳ luôn chuẩn mực, dám nghĩ, dám làm. Luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hết lòng vì học sinh thân yêu. Đặc biệt, luôn quan tâm đổi mới sinh hoạt chi bộ, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình trách nhiệm.

“Chú trọng đẩy mạnh chất lượng giáo dục, kêu gọi xã hội hóa, đóng góp của cựu học sinh, các nguồn tài trợ đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ học tập, các hoạt động nâng trải nghiệm, nâng cao tri thức, kỹ năng cho học sinh là những việc làm nhà trường luôn đặt lên hàng đầu”, thầy Kỳ cho biết thêm.
 
D2023041408 3
Chú trọng đẩy mạnh chất lượng giáo dục, kêu gọi xã hội hóa, đóng góp của cựu học sinh, các nguồn tài trợ đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất.

Để có hướng đi mới, thầy đã chủ động kêu gọi các mạnh thường quân, các cựu học sinh, các con em thành đạt của quê hương trên mọi miền tổ quốc ủng hộ quyên góp để cải tạo cơ sở vật chất. Thầy Kỳ cho biết bản thân phải đi rất nhiều nơi từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... các tỉnh khác để kêu gọi. “Thực ra rất nhiều cựu học sinh muốn được hỗ trợ, đóng góp ủng hộ cho trường nhưng vì không có thời gian và cũng không biết trường cần gì, nên bản thân đã tự đi kết nối”, thầy Kỳ nói thêm.

Cô Nguyễn Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT Thạch Hà cho biết: “Trường THCS Lê Hồng Phong với vị trí địa lý đặc biệt nhưng trong những năm qua, trường luôn ở tốp đầu của huyện. Nhìn thấy những gì của ngày hôm nay, mới thấy được tâm huyết của thầy trò nơi đây, đặc biệt thầy Kỳ- người thầy có đức, có tâm với tấm lòng nhận hậu. Trong việc huy động các nguồn lực thầy đã có những cách làm sáng tạo, vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước vừa mang lại hiệu quả cao”.
 
D2023041408 4
Nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho giáo viên, học sinh để khơi dậy giáo dục giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa quê hương cho học sinh.

Những khó khăn trên con đường xây dựng mái trường đạt chuẩn

Nằm ở vùng trung tâm “rốn mỏ” và chịu ảnh hưởng trực tiếp hệ lụy của Dự án mỏ sắt Thạch Khê, do vậy tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống nhân dân, học sinh khó khăn chồng chất khó khăn.

Những ngày đầu công tác, thầy Kỳ cho biết đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ. “Nhiều năm liền trường không được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học, vì thế cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường xuống cấp nghiêm trọng và thiếu thốn đủ bề. Từ hệ thống cây xanh, cây bóng mát cũng nằm rạp, nghiêng ngã trong sân trường, hệ thống phòng học dột mái, tường thấm, bàn ghế cũ hư hỏng, sân trường sụp lún, trang thiết bị nghèo nàn, đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng khó khăn”. Thầy Kỳ chia sẻ.

Nằm ở vị trí bãi ngang khó khăn nhất của huyện Thạch Hà nhưng trường THCS Lê Hồng Phong là đơn vị duy nhất không được hưởng chế độ từ nghị định 116 của Chính phủ về hỗ trợ cho các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Vậy nên nhà trường không nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ địa phương, cha mẹ phụ huynh lại thuộc diện khó khăn.

Với thực trạng như vậy, thầy giáo Nguyễn Văn Kỳ đã xây dựng một kế hoạch mang tính cấp bách trước mắt cũng như chiến lược phát triển lâu dài, xác định nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, xây dựng đội ngũ nhà giáo có tài năng, tâm huyết và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chất lượng cao là nhiệm vụ then chốt lâu dài.

Quả ngọt sau chuỗi ngày nỗ lực không ngừng nghỉ

Trong vòng 4 năm nhà trường đã huy động được nguồn kinh phí phục vụ cho việc xây dựng, tu sữa cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan, mua sắm trang thiết bị và phục vụ cho dạy học trên 20 tỷ đồng.

Vận dụng được các nguồn xã hội hóa từ bên ngoài trường đã tập trung xây dựng được 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo với trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hệ thống nước sạch, mua bể bơi thông minh, xây dựng quỹ học bổng “Cặp lá yêu thương”, đầu tư mua sắm toàn bộ tivi thông minh, có kết nối mạng để phục vụ cho việc dạy học, và là mô hình lắp đặt tivi thông minh cho lớp học đầu tiên và hiện nay được tỉnh nhân rộng áp dụng trên toàn tỉnh.
 
D2023041408 5
Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp để phục vụ cho học sinh vừa vui chơi, vừa học tập.

Đặc biệt, hệ thống nhà tập đa năng, sân thể thao phục vụ học tập, rèn luyện sức khỏe, nhà trường đã xây dựng thư viện thông minh, thư viện xanh với hàng ngàn đầu sách, phát triển văn hóa đọc học sinh nông thôn.

Bên cạnh đó, thầy liên kết với trường Song ngữ Quốc tế Horizon ở Hà Nội để phối hợp chương trình đào tạo Tiếng Anh và được nhà trường tài trợ hệ thống bàn ghế, trang thiệt bị, bộ khung bóng rổ đạt chuẩn quốc tế với trị giá gần 300 triệu đồng.

Nổi bật năm học 2022-2023, nhà trường có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 học sinh thi đậu vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, thi tuyển sinh đứng thứ 2 toàn huyện, 13 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trường THCS duy nhất trên toàn tỉnh trong nhiệm kỳ đánh giá công nhận là trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.
 
D2023041408 6
Xây dựng được 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo với trị giá hơn 1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Với những thành tích xuất sắc như trên trong vòng 5 năm nhà trường đã đem về được những thành tích như được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và tặng cờ thi đua xuất sắc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

Trường THCS Lê Hồng Phong tự hào là ngôi trường đã ươm mầm cho nhiều thế hệ học sinh thành đạt, tỏa sáng, đã và đang giữ những ví trị quan trọng các lĩnh vực trên khắp mọi miền Tổ quốc. 60 năm với trường Lê Hồng Phong có biết bao đổi thay, mỗi bước đi là một dấu ấn lịch sử trưởng thành.
Diễm Phước – Hoài Thanh
Theo  KT&ĐU

Link gốc: https://kinhtedouong.vn/ha-tinh-thay-hieu-truong-tan-tam-voi-ngoi-truong-o-ron-mo-94927.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây