Thủ khoa Đại học Ngoại thương tốt nghiệp sớm với điểm GPA gần tuyệt đối

Thứ hai - 03/04/2023 13:03
Với điểm GPA 3.99/4.0, Trần Thị Thu Hiền trở thành thủ khoa tốt nghiệp sớm khoá 58, trường Đại học Ngoại thương năm 2023.
"Chưa khi nào em đặt mục tiêu trở thành thủ khoa tốt nghiệp. Mục tiêu trong 3,5 năm đại học của em là cố gắng hoàn thành tốt nhất các bài kiểm tra, bài luận để ra trường sớm nhất có thể", tân thủ khoa tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại chia sẻ. Món quà này em dành tặng cho ba mẹ luôn đồng hành, ủng hộ các quyết định trong thời gian qua.
 
D20230400307 1
Tân thủ khoa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương - Trần Thị Thu Hiền.

Hiền đạt được điểm A ở 47/48 môn học, duy chỉ môn Kinh tế chính trị (năm nhất đại học) đạt điểm B. Do đó, nữ sinh gốc Hà Tĩnh chút hối tiếc vì không đăng ký học cải thiện điểm để tốt nghiệp với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0.

Nữ sinh thừa nhận bản thân có xuất phát điểm không tốt. Học lực ở bậc phổ thông chỉ ở mức khá, không phải "dân" trường chuyên lớp chọn, Hiền chỉ vừa đủ điểm đỗ vào chuyên ngành Kinh tế đối ngoại với 27,25 điểm khối A1 (Toán, Lý, Anh).

Bước vào năm nhất đại học, do chưa quen với cách tự học ở đại học, nên em khá chật vật trong việc học và ôn luyện. Lúc đó, em học dàn trải tất cả các kiến thức, gần như không có trọng tâm, trọng điểm ôn. Cách học đó vừa mất thời gian, mất công sức ôn luyện.

Sau khi kết thúc năm nhất, Hiền bắt đầu làm quen, học hỏi các anh chị khoá trước "cũng không có xuất phát điểm tốt nhưng thành tích học tập bậc đại học của họ vẫn đạt top đầu của trường". Bài học kinh nghiệm được Hiền áp dụng ở các học kỳ sau "xác định trọng thâm các phần, chương học, xây dựng sơ đồ tư duy, từ đó lên kế hoạch ôn tập phù hợp".

"Em giành phần lớn thời gian để học trên lớp, note các kiến thức quan trọng vào vở. Đồng thời em lập sơ đồ tư duy những nội dung, chương kiến thức, cố gắng hệ thống bằng số liệu hoặc hình vẽ để thuận tiện ôn tập", Hiền nói.

Ngoài thời gian trên lớp, nữ sinh tích cực lên thư viện tìm đọc thêm các giáo trình, kiến thức ở các tạp chí chuyên ngành. Đồng thời, em cũng thường xuyên bàn luận, giao tiếp với các anh chị khoá trước về các vấn đề khó, "ưu tiên hiểu bản chất hơn học thuộc lòng lý thuyết". Nhờ vào sự tích luỹ kiến thức từng ngày, nên Hiền khá tự tin trước mỗi kỳ thi kết thúc môn học.
 
D20230400307 2
Thu Hiền chụp ảnh cùng gia đình trong buổi lễ tốt nghiệp ngày 2/4.

Trước mỗi đợt thi, em dành 10 ngày chạy nước rút, dốc toàn bộ thời gian, sức lực để ôn thi. Mỗi lần hệ thống, tóm tắt kiến thức từ giáo trình ra giấy ôn tập là một lần học, "đó cũng chính là bí quyết giúp em luôn đạt điểm A ở tất cả các môn".

Xác định đúng phương pháp học, nữ sinh gốc Hà Tĩnh liên tiếp giành học bổng loại A (loại cao nhất) của trường Đại học Ngoại thương trong cả 6 kỳ học. Hiền cũng giành được 5 học bổng từ doanh nghiệp tài trợ. "Nhờ những học bổng này mà gần như 3,5 năm qua em không phải xin ba mẹ đóng học phí, thậm chí tiết kiệm một khoản nhỏ để theo học bồi dưỡng thêm vốn ngoại ngữ", tân thủ khoa chia sẻ.

Khi chưa tốt nghiệp, Hiền được một công ty về Logistic của Mỹ đặt chi nhánh ở Việt Nam nhận vào làm việc. Để vào được công ty này, em chạy đua cùng hàng trăm ứng viên, vượt qua nhiều vòng xét hồ sơ, phỏng vấn, thực tập sinh. Cuối cùng, người duy nhất nhận được cái gật đầu của nhà tuyển dụng là Thu Hiền.

Hiền chia sẻ 3 yếu tố để được công ty nước ngoài tuyển dụng gồm: Thành tích học tập, Kinh nghiệm và Thái độ tích cực. Minh chứng, em luôn giữ thái độ làm việc cầu thị, tích cực và không ngại học hỏi.

Về kinh nghiệm làm việc, nữ sinh tranh thủ tích luỹ ngày từ khi còn trên ghế nhà trường. Trong kỳ thực tập, Hiền xin làm việc tại phòng Khai báo hải quan của một công ty logistics Nhật Bản. Nhờ vào các bài báo khoa học, kiến thức sách vở kèm lời chia sẻ từ các anh chị khoá trước giúp Hiền dễ dàng vượt qua, để lại ấn tượng tốt với công ty Nhật Bản này. Điểm cộng của Hiền nhờ vào khả năng ngoại ngữ, đạt 950 điểm TOEIC.
 
D20230400307 3
Thu Hiền luôn được các thầy cô đánh giá là sinh viên thông minh, cầu tiến và chăm chỉ nghiên cứu khoa học, nội lực lớn.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, tân thủ khoa Đại học Ngoại thương cho biết, sẽ cố gắng đi làm tích luỹ kinh nghiệm, đồng thời trau dồi thêm khả năng tiếng Anh. Mục tiêu Hiền đặt ra "săn" học bổng bậc thạc sỹ hoặc học thẳng lên tiến sỹ chuyên ngành nghiên cứu về ứng dụng và vận hành Logistics.

"Em dự định theo học một trường đại học, viện nghiên cứu nào đó ở châu Âu. Đây là một trong những cái nôi của Logistic, em sẽ học hỏi được nhiều bài học, kinh nghiệm ở các nước này. Hy vọng hành trình học sắp tới sẽ giúp em tích luỹ nhiều kiến thức hơn để áp dụng phát triển ở Việt Nam vào một ngày không xa", Thu Hiền nói.

    Ngoài thành tích học tập khủng, Thu Hiền cũng sở hữu loạt giải thưởng ấn tượng: Sinh viên tiêu biểu năm học 2021-2022, Sinh viên 5 Tốt cấp thành phố năm 2020, Sinh viên 5 Tốt cấp trường năm 2022, đồng tác giả 1 bài báo trên Tạp chí quốc tế Cogent Business & Management (2022), đồng tác giả 1 bài đăng trên Tạp chí Công thương (2022), đồng tác giả 1 bài đăng trên FTU Working Paper Series (2022).

 
Hà Cường
Theo VTC News

Link gốc: https://vtc.vn/thu-khoa-dai-hoc-ngoai-thuong-tot-nghiep-som-voi-diem-gpa-gan-tuyet-doi-ar762739.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây