Sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh được mang gì vào phòng thi?

Thứ ba - 28/03/2023 18:07
Bộ GD&ĐT sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 với nhiều điểm mới, trong đó một số dụng cụ học tập thí sinh không được phép mang vào phòng thi.
Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 sửa đổi vừa được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 28/3, các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý.

Như vậy, thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều mà quy định hiện hành cho phép.

Ngoài ra, thay vì cho thí sinh rời khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian tự luận, dự thảo quy chế yêu cầu thí sinh ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. Các em vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

Bên cạnh đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 còn thay đổi quy định thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường nơi học lớp 12 như hiện nay; bổ sung thí sinh thuộc diện ưu tiên được cộng 0,25 và 0,5 điểm so với quy chế cũ.
 
D2023032825
Thí sinh tham gia thi tốt ngiệp THPT. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Quy chế mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về làm đề thi nhằm tránh kẽ hở như vụ việc lọt đề sinh học năm vừa qua. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đánh giá, việc sửa đổi này rất quan trọng.

Cụ thể, quy chế mới yêu cầu: "Ủy viên, thư ký, người làm nhiệm vụ về tin học - kỹ thuật là công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; trong đó, ủy viên thường trực là công chức thuộc Cục Quản lý chất lượng. Người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức ngành giáo dục hoặc các viện nghiên cứu; giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Mỗi bài thi/môn thi có một tổ ra đề thi gồm tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi".

Ngoài ra, mỗi bài thi tự luận sẽ được hai cán bộ chấm thi chéo bằng hai màu mực khác. Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo, phải có ít nhất từ hai thành viên của ban phúc khảo bài thi tự luận trở lên.

Bộ cũng có nhiều điều chỉnh để kỳ thi diễn ra tốt hơn như điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi; tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023. Trong đó, ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 28 và 29/6 tổ chức coi thi. Bộ cũng dành ra ngày 30/6 để dự phòng.

Đầu tháng 3/2023, Bộ GD&ĐT cũng công bố đề minh họa. Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.
Hà Cường
Theo VTC News

Link gốc: https://vtc.vn/sua-quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-2023-thi-sinh-duoc-mang-gi-vao-phong-thi-ar761473.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây