Nam sinh dân tộc thiểu số đầu tiên ở Hà Tĩnh đoạt HSG tỉnh

Thứ sáu - 31/03/2023 17:18
Với nỗ lực vượt khó của bản thân, em Phan Văn Bắc đã xuất sắc khi là học sinh dân tộc thiểu số đầu tiên ở Hà Tĩnh đoạt HSG văn hóa cấp tỉnh.
D2023033119 1
Em Phan Văn Bắc đã nỗ lực vượt khó khi là học sinh dân tộc thiểu số đầu tiên ở Hà Tĩnh đoạt HSG tỉnh môn văn hóa. (Ảnh: Bá Hải).

Nỗ lực vượt khó

Em Phan Văn Bắc (sinh năm 2007, học sinh lớp 10, Trường THCS&THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh) là người dân tộc Lào. Em sinh ra và lớn lên ở xã biên giới Quang Thọ, huyện Vũ Quang. Bố mẹ em làm nghề nông, cuộc sống hàng ngày phụ thuộc vào ít sào ruộng và cây rau nơi rừng núi.

Những năm gần đây, mẹ của Bắc bị mắc ung thư tuyến giáp nên gia đình em gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng, Bắc vẫn luôn cố gắng học tập và giành được những kết quả xuất sắc.

Quá trình 5 năm học tập Trường THCS&THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh, Bắc là một học sinh chăm chỉ, học lực thường xuyên xếp loại giỏi. Em cũng tham gia tích cực, năng nổ trong các hoạt động của lớp và của trường, đi đầu trong các phong trào xây dựng nội trú xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Từ năm Bắc học lớp 9, nhận thấy em có đam mê và năng khiếu về môn Lịch sử nên cô Nguyễn Thị Cẩm Tú (giáo viên chủ nhiệm của Bắc, cũng là giáo viên môn Lịch sử) đã đưa em vào đội tuyển thi HSG tỉnh và tích cực bồi dưỡng thêm kiến thức cho Bắc.

Được lựa chọn vào đội tuyển thi HSG tỉnh, Bắc luôn đặt cho mình mục tiêu phải đạt thành tích để khẳng định bản thân và không phụ niềm tin của thầy cô đã dành cho mình. Do đó, Bắc luôn nỗ lực ôn luyện, thức khuya, dậy sớm trăn trở với những sự kiện, những bài học lịch sử trở thành một thói quen thường nhật của em.

Bắc chia sẻ: “Ngoài việc ôn thi trên lớp vào các buổi chiều, nhiều đêm cô Cẩm Tú còn đến nội trú để phụ đạo thêm cho chúng em kiến thức, hướng dẫn luyện các đề thi. Nhờ vậy, chúng em đã nắm vững được kiến thức lịch sử lớp 10 của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để tham gia kỳ thi”.
 
D2023033119 2
Quá trình học tập ôn luyện của Bắc luôn được cô Nguyễn Thị Cẩm Tú tận tình giúp đỡ. (Ảnh: Bá Hải).

Nhờ vào nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô, trong kỳ thi HSG tỉnh lớp 10 năm học 2022-2023 vừa qua, Bắc đã xuất sắc đạt giải Ba môn Lịch sử. Thành tích trên chưa có học sinh dân tộc thiểu số ở trường cũng như toàn tỉnh Hà Tĩnh đạt được trong tiền lệ.

Có bảng vàng thành tích nhưng Bắc khiêm tốn: “Dù nỗ lực nhưng em không dám nghĩ tới kết quả mà mình đã đạt được. Ngoài sự cố gắng của bản thân, em cũng được thầy cô, bạn bè và gia đình hỗ trợ rất nhiều về cả kiến thức lẫn tinh thần. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để có thể đạt được nhiều thành tích hơn trong tương lai".
Khơi nguồn cảm hứng tại ngôi trường

Nói về cậu học trò vượt khó đạt thành tích tốt trong kỳ thi vừa qua, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú cho hay, Bắc là một học sinh xuất sắc, không bao giờ bỏ cuộc, bất chấp những thách thức mà em ấy gặp phải.

“Em là một người điềm đạm, chăm chỉ, cần cù trong học tập. Trong các giờ học Bắc là thành viên tích cực nhất tham gia xây dựng bài. Em ấy có khả năng học và nhớ vượt trội hơn các bạn cùng nhóm. Sự nỗ lực, quyết tâm trong em ấy thể hiện rất tốt trong những giờ cô trò ôn thi với nhau và cả những thời gian em ấy tự học ở nội trú… Em ấy là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi", cô Tú chia sẻ.

Thầy Đặng Thái Mân - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh cho biết, học sinh dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn trong học tập. Qua quá trình giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng của nhà trường các em cơ bản đều phát triển tốt về phẩm chất và năng lực.

“Trường đã có nhiều em đạt giải cấp tỉnh nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử của nhà trường có học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải cấp tỉnh môn văn hoá. Qua tấm gương nghị lực phi thường của em Bắc, chúng ta phải nhận ra tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong giáo dục dân tộc; sự cần thiết phải cung cấp cơ hội bình đẳng tốt hơn cho tất cả học sinh, bất kể xuất thân, tình trạng kinh tế xã hội hay nguồn gốc dân tộc của họ. Đó là minh chứng cho việc nhà trường đang thực hiện khá tốt những nội dung này”, thầy Mân nói.

Cũng theo thầy Mân, thành tích của Bắc là nguồn cảm hứng cho các học sinh khác, đặc biệt là những học sinh dân tộc thiểu có hoàn cảnh khó khăn, những bạn có thể phải đối mặt với những thách thức tương tự khi theo đuổi ước mơ của mình.
Theo Tiến Hiệp - Bá Hải GD&TĐ

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/nam-sinh-dan-toc-thieu-so-dau-tien-o-ha-tinh-doat-hsg-tinh-post632490.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây