Cơ đồ, tiềm lực Việt Nam

Chủ nhật - 22/01/2023 10:34
Xuân đã về trên tất cả các nẻo đường của Tổ quốc. Xuân đang mang đến muôn điều tốt đẹp sau những ngày đông lạnh lẽo. Chúng ta chào đón năm mới - Xuân Quý Mão 2023 và mừng Đảng Cộng sản Việt Nam 93 tuổi (3/2/1930 - 3/2/2023) với nguồn nội lực được tích lũy căng tràn và niềm tin mạnh mẽ đất nước sẽ tiếp tục có bước chuyển mình vươn dậy cùng xuân mới, khẳng định vị thế và hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
D2023012204
Bước vào mùa xuân mới – Xuân Quý Mão 2023 với khí thế mới, động lực mới, nhất định chúng ta sẽ đạt những thắng lợi mới, đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới

Lâu nay, bằng tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn tự nhìn mình là một nước nhỏ, đang nỗ lực vươn lên, chủ động hội nhập sâu rộng với thế giới. Nhưng những ngày này, báo chí quốc tế viết nhiều về thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 với tăng trưởng thần kỳ 8,02% cho năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732 tỷ đô la Mỹ, tăng 10% so với năm 2021. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 25 nền kinh tế hàng đầu về thương mại. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ghi nhận, những năm gần đây Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trên phạm vi toàn cầu.

Còn theo bảng xếp hạng những đất nước hùng mạnh nhất hành tinh năm 2022, do US News và World Report công bố, Việt Nam là quốc gia hùng mạnh thứ 30 thế giới. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (vị trí 26), xếp trên Indonesia (vị trí 32) và Thái Lan (vị trí 36).

Nhìn lại năm Nhâm Dần 2022 vừa đi qua, một năm với đầy ắp những sự kiện quan trọng, sôi động và nhiều cảm xúc. Trong bối cảnh bề bộn khó khăn hay nói cách khác là khó khăn kép đến từ trong nước và ngoài nước, nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, ý chí, bản lĩnh, sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, chúng ta đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Vượt qua nhiều tác động hết sức bất lợi do đại dịch COVID-19 và những biến động chính trị toàn cầu gây ra, bức tranh KTXH đất nước vẫn bừng sáng với những gam màu rực rỡ: Tăng trưởng GDP ước đạt 8,02%, quy mô GDP ước đạt khoảng 409 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước ước vượt 27,76% dự toán, tăng 14,12% so với năm 2021. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 11,2%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 371,39 tỷ USD, tăng 10,6%; nền kinh tế ước xuất siêu 11,2 tỷ USD… Trong khi nhiều nền kinh tế lớn "quay cuồng trong cơn bão giá", thì chúng ta vẫn kiểm soát tốt lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm chỉ tăng 3,15%.

Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường; trật tự, an toàn xã hội, độc lập chủ quyền được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt được nhiều kết quả tích cực; uy tín, vị thế của nước ta tiếp tục được nâng cao. Môi trường đầu tư, kinh doanh chuyển biến khá tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, lao động, việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng. Dịch bệnh được kiểm soát. Đời sống nhân dân được cải thiện. Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn và là nền kinh tế năng động, được nhiều tổ chức quốc tế nhìn nhận, xếp hạng cao trong năm 2022.

Những kết quả nêu trên không chỉ phải là do chúng ta tự mãn, "tự mình khen mình" mà đã được các tổ chức, truyền thông quốc tế ghi nhận.

Đánh giá cao những kết quả kinh tế Việt Nam, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, Việt Nam là điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu; Nikkei Asia nâng hạng chỉ số phục hồi COVID-19 của Việt Nam lên thứ 2 thế giới.

Với giới truyền thông quốc tế, trang Straitstimes.com (Singapore) đánh giá nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á trong năm 2022. CNN gọi đây là tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1997. Còn BBC nhấn mạnh đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Theo hãng tin Sputnik (Nga): Nhờ tăng trưởng kinh tế thần kỳ, chỉ số lạm phát thấp, xuất nhập khẩu bùng nổ, nền chính trị ổn định và thành công ngoại giao rực rỡ, Việt Nam nổi lên như một trong những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm, suy thoái và khủng hoảng bao trùm toàn cầu.

Những nhận định nêu trên của các tổ chức, cơ quan truyền thông quốc tế một lần nữa minh chứng cho đánh giá của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tổng kết nhiệm kỳ khóa XII và nhìn lại 35 năm đổi mới: "Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Không chỉ tin vào chính mình, sự ghi nhận và đánh giá của quốc tế cũng tiếp thêm động lực để chúng ta vững tin bước vào năm mới Quý Mão 2023 - là năm giữa nhiệm kỳ - năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025, một năm nhiều thách thức đang chờ đón phía trước. 

Các dự báo đều chỉ rõ rằng, năm 2023 tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định. Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều "cơn gió ngược".

Trong bối cảnh đó, với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm 2023 cũng như cả nhiệm kỳ, Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 đã xác định chủ đề điều hành năm 2023 là "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả". Nghị quyết 01/NQ-CP cũng nêu rõ 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành và 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.

Chúng ta ý thức rõ ràng rằng, những kết quả đã đạt được trong năm 2022 là rất quan trọng, rất đáng tự hào, nhưng không vì thế mà "ngủ quên trên vòng nguyệt quế". Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 rất nặng nề và con đường đi tới hạnh phúc, phồn vinh còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, để tiếp tục vững bước tiến lên trên con đường đã chọn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tăng cường đoàn kết; đã đoàn kết rồi càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm rồi càng quyết tâm hơn nữa; chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, truyền thống văn hiến và anh hùng của dân tộc, nỗ lực phấn đấu, biến khó khăn thành lợi thế, biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành động lực, nguồn lực xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Các cơ quan hành chính vượt qua chính mình, bắt tay ngay vào công việc ngay từ ngày đầu, tuần đầu của năm mới với khí thế mới, đổi mới sáng tạo để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, doanh nghiệp, bạn bè quốc tế, với tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", bước vào mùa xuân mới – Xuân Quý Mão 2023 với khí thế mới, động lực mới, nhất định chúng ta sẽ đạt những thắng lợi mới, đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới. Mỗi người con đất Việt, dù ở trong nước hay nước ngoài, đều có quyền tự hào về dân tộc mình, về truyền thống vẻ vang trong dựng nước và giữ nước. Xuân mới đã về, xuân đem đến cho chúng ta thêm hy vọng, thêm tự hào về một Việt Nam đang nỗ lực vươn lên và khẳng định vai trò, vị thế của mình trong bảo đảm hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới./.
Theo VGP News
Link gốc: Cơ đồ, tiềm lực Việt Nam (baochinhphu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây