Theo đó, dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) là công trình huyện lộ 14 qua xã: Phúc Đồng, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư với số vốn trên 6,4 tỷ đồng do liên doanh 2 công ty xây dựng là: Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển VINACO (trụ sở đóng tại TP. Vinh, Nghệ An) và Công ty cổ phần Thương mại xây dựng Thành Đô (trụ sở đóng tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần xây dựng Bách Tín (Hà Nội) và Công ty TNHH TVKT Giao thông Hà Tĩnh.
Đây là công trình thuộc hợp phần khôi phục và cải tạo đường được triển khai xây dựng từ tháng 12/2017, gồm hệ thống đường bê tông và cống tiêu năng qua đường có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.470km và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.
Công trình dài hơn 1.4km, đầu tư trên 6.4 tỷ đồng từ nguồn WB nhưng có dấu hiệu chất lượng công trình không đảm bảo trong quá trình thi công. |
Với tầm quan trọng và mật thiết của dự án, sau một thời gian triển khai thi công đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán. Tuy nhiên, người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình bởi trong quá trình thi công, dự án này đã bộc lộ những dấu hiệu làm gian dối của nhà thầu, đồng thời nghi vấn có sự “tiếp tay” của đơn vị giám sát cũng như sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư.
Người dân phản ánh, quá trình thi công, phần cầu và hệ thống mái khóa chống xói, sạt lở tại 2 đầu cầu của tuyến đường có dấu hiệu chất lượng không đảm bảo. Đặc biệt, nền đất mái taluy hai đầu cầu không được đầm nén kỹ và quá trình đổ bê tông khóa mái cũng không được nhào trộn theo tiêu chuẩn kỹ thuật khiến bê tông vụn vữa, rộ nham nhở… Đây là nhân tố những dấu hiệu dự báo đường có thể bị hư hỏng, phá vỡ khi mùa mưa lũ về…
Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại công trình này và chứng kiến một nhóm công nhân đang đổ bê tông hệ thống mái taluy hai đầu cầu này nhưng thiếu sự giám sát của cán bộ quản lý, cán bộ tư vấn giám sát. Công nhân mặc nhiên trộn cát đá, thi công mà không tuân thủ một tiêu chuẩn kỹ thuật nào của dự án cũng như không hề được nghiệm thu hiện trường và vật liệu đầu vào trước khi đổ bê tông. Việc đổ bê tông phần mái taluy không được đầm nén đất nền, bê tông không đạt mác vữa… khiến toàn bộ phần mái taluy bị rỗ, bong tróc, nứt nẻ…
Hầu hết bê tông hệ thống mái kè hai đầu cầu bị rỗ, hổng, rời rạc…. |
Chứng kiến quá trình thi công công trình này, nhiều người dân địa phương không khỏi lo lắng về chất lượng công trình bởi tuyến đường này chạy qua cánh đồng trũng, thường xuyên bị ngập nước lũ. Chất lượng công trình không đảm bảo dễ dẫn tới nhanh xuống cấp hư hỏng.
Trước những hoài nghi về những dấu hiệu có sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư cũng như sự gian dối của nhà thầu trong quá trình thi công công trình này, rất mong sự vào cuộc làm rõ của các ngành chức năng.