Nghe dân Đăk Nông kể chuyện mùa bơ chín

Thứ ba - 03/07/2018 04:01
Trái bơ đang được chính quyền và nhân dân tỉnh Đăk Nông xây dựng hình ảnh là một sản vật chủ lực với việc quy hoạch vùng chuyên canh chuẩn VietGap, làm truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý,…

 

Nghe dân Đăk Nông kể chuyện mùa bơ chín - 1

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông giới thiệu các sản phẩm bơ của địa phương mình. Ảnh: Hà Thế An.

Sáng 03/07, tại TP.HCM, UBND tỉnh Đăk Nông tổ chức công bố lễ hội “Đăk Nông mùa bơ chín” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23 tháng 7 sắp tới tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, hiện nay toàn tỉnh có gần 2600 ha diện tích trồng bơ, trong đó vùng chuyên canh trồng bơ khoảng 700 ha. Năng suất bơ tại Đăk Nông ước đạt 10 đến 15 tấn/ha.

Vì thế, bà Hạnh cho rằng, bơ là một sản vật chủ lực mà chính quyền và nhân dân tỉnh đang xây dựng và tạo dựng thương hiệu cho bơ Đăk Nông được bạn bè trong và ngoài nước biết đến.

“Hiện nay chúng tôi đang tích cực hợp tác với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất với nhà máy sản xuất bơ bằng công nghệ hiện đại. Ngoài ra chúng tôi còn thực hiện việc xây dựng các vùng trồng bơ đạt tiêu chuẩn VietGap, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý cho bơ”- bà Hạnh chia sẻ.

Theo ông Lê Trung Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đăk Nông, hiện nay có khoảng hơn 11 nông dân tại các vùng chuyên canh trồng bơ của tỉnh đã thực hiện truy xuất nguồn gốc để minh bạch hóa quy trình sản xuất bơ.

Đến năm 2020, toàn bộ nông dân vùng trồng bơ chuyên canh của Đăk Nông đều có tem truy xuất nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn VietGap và Global Gap.

Nghe dân Đăk Nông kể chuyện mùa bơ chín - 2

Bơ sản xuất tại Đăk Nông được gắn tem truy xuất nguồn gốc với mã QR code. Ảnh: Hà Thế An.

 Để quảng bá hình ảnh của trái bơ, từ ngày 18 đến 23 tháng 07 sắp tới, UBND tỉnh Đăk Nông sẽ tổ chức lễ hội “Đăk Nông mùa bơ chín”. Đây được xem là chương trình tôn vinh trái bơ lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh này.

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân tỉnh Đăk Nông sẽ tái hiện hàng loạt hoạt đông văn hóa, sản xuất gắn với trái bơ như: lễ mừng mùa, trưng bày sản phẩm từ bơ, trải nghiệm thực tế các vùng trồng bơ, hội thảo định hướng phát triển trái bơ,…

Tác giả bài viết: Hà Thế An

Nguồn tin: Khám phá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây