“Hô biến” đất dịch vụ thành trạm bê tông: Doanh nghiệp nhận sai, chính quyền vẫn bảo đúng!

Thứ năm - 05/07/2018 08:13
Trong khi doanh nghiệp thừa nhận việc sử dụng đất dịch vụ thương mại mình được giao làm trạm trộn bê tông tươi là sai thì vị Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thạch Hà vẫn quả quyết rằng doanh nghiệp đang làm đúng theo quy hoạch dù không nắm được hồ sơ!

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, người dân xã Thạch Tân (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thể hiện sự bức xúc trước sự hoạt động của trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp nằm sát quốc lộ 1B đoạn đi qua địa bàn. Họ bức xúc bởi khu đất này được tỉnh thu hồi, giao cho doanh nghiệp trên sử dụng với mục đích thương mại dịch nhưng họ lại xây dựng trạm trộn bê tông.

Được biết, trạm trộn này đã hoạt động gần nửa năm nay, hàng ngày có hàng trăm lượt xe ra vào vận chuyển, do không có đường gom nên phá nát đường dân sinh đấu nối với quốc lộ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên trên thực tế cho thấy, hệ thống trạm trộn bê tông của công ty Hưng Nghiệp đang hoạt động rầm rộ,… các xe bồn trọng tải lớn vào vận chuyển bê tông thay nhau vào “ăn hàng” khiến cho con đường dân sinh bị chuyển đổi thành đường vận phải “oằn mình” gánh chịu.

Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 25/8/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở, kho trung chuyển hàng hóa phân phối cho hệ thống siêu thị và các đại lý kinh doanh VLXD tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà cho Công ty Hưng Nghiệp. Dự án được giao gần 11.000m2 đất tại thôn Tân Hòa với quy mô gồm xây dựng nhà kho, nhà xưởng diện tích; nhà văn phòng, giới thiệu sản phẩm diện tích; nhà nghỉ ca, bãi đậu xe máy và các công trình phụ trợ khác.

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký ban hành không có từ nào liên quan đến việc xây dựng trạm trộn bê tông tươi, cho phép xây dựng trạm trộn bê tông… đồng thời khẳng định, UBND tỉnh sẽ chấp dứt hiệu lực quyết định nếu chủ đầu tư sau thời hạn 5 tháng không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục xây dựng; thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ nội dung cam kết, nội dung quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư và các vi phạm khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
 

Dù doanh nghiệp đã nhận sai khi xây dựng và vận hành trạm trộn bê tông không phép nhưng vị Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thạch Hà vẫn quả quyết doanh nghiệp này được phép!

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Quyền – Giám đốc Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp cho biết: “Trạm trộn bê tông của ông được đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, nằm trên diện tích đất quy hoạch được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tổng kho, hàng hóa, siêu thị, kinh doanh vật liệu xây dựng trừ bê tông. Phía Công ty đang làm quy hoạch lại để xin làm bê tông ra phía sau tuy nhiên hiện tại tỉnh đang dừng quy hoạch”.

Ông Quyền thừa nhận trạm trộn bê tông hoạt động như vậy là sai vì nếu để xây dựng một trạm trộn bê tông thì cần làm rất nhiều hồ sơ thủ tục như: giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, đấu nối đường bộ…

“Việc này do chính quyền địa phương tạo điều kiện để công ty hoàn thành dự án”, ông Quyền phân trần.

Trong khi chủ doanh nghiệp thừa nhận trạm trộn bê tông của mình không phép, hoạt động sai quy hoạch, chưa đầy đủ giấy tờ thì ông Trần Quốc Việt – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thạch Hà trong buổi trả lời phóng viên vẫn quả quyết: Công ty TNHH MTV Hưng Nghiệp đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, được các sở ban ngành kiểm tra đánh giá phê duyệt quy hoạch.

Ông Việt nói: “Diện tích đất quy hoạch này để xây dựng dịch vụ, thương mại, trong khi đó trạm trộn bê tông là một dịch vụ. Dự án đầu tư trạm trộn bê tông nằm trong đề án của công ty, quy mô đã được sở ban ngành thẩm định và được UBND tỉnh đồng ý”.

Với những lý lẽ trên, vị Trưởng phòng của huyện Thạch Hà tiếp tục khẳng định: “Công ty này hoạt động đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục nhưng hiên tại tôi cũng không nắm được hồ sơ thủ tục đó!”.

Không nắm được hồ sơ nhưng vị Trưởng phòng vẫn khẳng định doanh nghiệp hoạt động đúng, trong khi đó doanh nghiệp thừa nhận hoạt động của mình là sai… Sự mâu thuẫn trong những câu trả lời khiến dư luận không khỏi băn khoăn và nảy sinh nghi vấn: Phải chăng công tác quản lý của huyện Thạch Hà đang bị buông lỏng? Doanh nghiệp hoạt động sai nhưng không bị xử lý nên càng hoạt động, mặc cho ô nhiễm, khói bụi và nỗi bức xúc của người dân ngày càng dâng cao?

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả bài viết: Trí Thức - Diễm Phước

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây