TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Mua sắm xe công vượt mức quy định… 4 lần!

Thứ sáu - 09/06/2017 20:04
Theo quy định của Chính phủ, việc mua sắm xe ô tô công ở cấp tỉnh chỉ giới hạn ở 800 triệu đồng. Vậy mà TX Hồng Lĩnh, một đơn vị cấp huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã chơi sang, mua hẳn một “siêu xe” nhập khẩu gần 3,7 tỷ đồng. Đáng buồn hơn, “siêu xe” này từ khi mua về đến nay nằm “đắp chiếu” gần 01 năm, chưa đăng ký biển kiểm soát để sử dụng.
Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Mua “siêu xe” từ vốn vay của Chính phủ

Được triển khai từ năm 2011, Dự án cấp thoát nước TX Hồng Lĩnh được giao cho UBND TX Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 257 tỷ đồng. Nguồn vốn là của Chính phủ Việt Nam vay cơ quan hợp tác phát triển Na Uy, thông qua Ngân hàng tái thiết Đức, trong đó số tiền phía Na Uy cho Chính phủ Việt Nam vay là hơn 9 triệu USD để xây lắp, vốn đối ứng của Việt Nam là 34 tỷ đồng, chủ yếu dùng để giải phóng mặt bằng.

Để phục vụ dự án, Chủ đầu tư là UBND TX Hồng Lĩnh đã đề xuất mua sắm các hạng mục thiết bị, trong đó có 01 xe ô tô dùng làm phương tiện đi lại, phục vụ các hoạt động liên quan đến dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh đã đề xuất mua xe ô tô vượt mức quy định của Chính phủ hơn gấp… 4 lần, đó là “siêu xe” 7 chỗ hiệu Land Cruiser VX V8, với số tiền sau thuế gần 3,7 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quế, nguyên giám đốc Dự án cấp thoát nước TX Hồng Lĩnh, thì “siêu xe” này được mua trong tháng 10/2013, nằm trong các hạng mục mua sắm thiết bị của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. “Khi đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án thì có tham khảo ý kiến chủ đầu tư về việc mua xe gì, sau nhiều ý kiến, đã thống nhất mua xe Land Cruiser 7 chỗ cho dự án và đã được thị xã cũng như tỉnh thẩm định, phê duyệt”- ông Quế cho biết.

Vậy nhưng, từ khi mua về đến nay “siêu xe” này chỉ mới chạy thử vài vòng rồi bỏ trong nhà xe, biển kiểm soát cũng chưa được đăng ký, trong lúc đó, dự án đã hoàn thành gần 90% các hạng mục. Một cán bộ UBND TX Hồng Lĩnh bức xúc “xe mua về để phục vụ dự án, vậy mà đến nay dự án sắp hoàn thành, xe mua về vẫn nằm đắp chiếu trong kho, vậy thử hỏi mua xe về để phục vụ cái gì?”

“Siêu xe” sẽ do ai quản lý, sử dụng?

Trong quá trình tìm hiểu sự việc này, PV được biết TX Hồng Lĩnh là một trong hai địa phương (cùng với An Giang) được dùng vốn vay của Chính phủ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, không phải dự án kinh doanh nên không phải trả tiền, mà tiền này Chính phủ đứng ra trả. Theo đó, Dự án này hình thành từ vốn Chính phủ vay của nước ngoài, thì Chính phủ có trách nhiệm đứng ra trả, còn TX Hồng Lĩnh mặc dù được giao làm chủ đầu tư nhưng không phải trả số tiền vốn này, ngay cả tỉnh Hà Tĩnh cũng không phải trả.

Để hiểu rõ hơn, PV đã liên lạc nhiều lần mới gặp được ông Nguyễn Văn Hổ- Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh để làm việc. Tại buổi làm việc, ông Hổ cho biết, khi ông về làm Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh từ năm 2010, thì dự án đã hình thành trước đó 9 năm (năm 2001), trong thời gian đó, dự án thay đổi, bổ sung nhiều lần từ tổng mức đầu tư ban đầu 4 triệu USD tăng lên 9 triệu USD và bắt đầu triển khai vào năm 2011.

Theo Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh, thì xe ô tô 7 chỗ Land Cruiser VX V8 trị giá gần 3,7 tỷ đồng (sau thuế) là một trong 23 hạng mục thiết bị thuộc dự án cấp thoát nước của Thị xã Hồng Lĩnh, do Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy cho vay thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức. “Siêu xe” này trước khi mua đã có dự đồng ý của các bộ ngành, về phía cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy cũng có công thư chấp thuận những thiết bị này, trong đó có chiếc xe trên.

Lý giải về nguyên nhân xe nằm “đắp chiếu” gần một năm nay, chưa đưa vào sử dụng, ông Hổ giải thích “do chưa có tiền đăng ký”: “Dự án chỉ cấp tiền mua xe, còn kinh phí để đăng ký, làm thủ tục do UBND Thị xã Hồng Lĩnh bỏ ra. Với lại bản thân tôi đang có xe đi nên bảo anh em cứ làm từ từ”- ông Hổ cho biết. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chiếc xe đã nộp thuế trước bạ trước đó vài tháng.

Liên quan đến vấn đề lãng phí khi mua “siêu xe” gần 4 tỷ đồng chỉ để quản lý gần 60km hệ thống thoát nước thuộc 2 phường của Thị xã, ông Nguyễn Văn Hổ biện minh đừng nên cứng nhắc trong mục đích sử dụng xe. Theo ông Hổ thì “Xe mua về không chỉ cứ để phục vụ quản lý dự án, mà con phục vụ nhiều mục đích khác như đi hội nghị, giao ban với các tỉnh khác được Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy tài trợ dự án…”.

Điều khiến PV bất ngờ, là mặc dù xe đã mua, tiền thuế trước bạ đã nộp, nhưng đến nay vẫn chưa biết được chắc chắn ai sẽ quản lý, sử dụng chiếc xe này, vì ngay cả Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cũng chưa biết chiếc “siêu xe” này sẽ được đăng ký biển kiểm soát dành cho xe của dự án hay biển kiểm soát dành cho xe công vụ?! Thêm nữa, trước thông tin chiếc xe sẽ được chuyển giao về UBND tỉnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hổ cho biết hiện giờ UBND Thị xã Hồng Lĩnh chưa nắm được, mà mọi việc sẽ do UBND tỉnh quyết định.

 

BOX:  Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh nổi nóng bất thường rồi…xin lỗi: Ngay sau khi có được thông tin UBND TX Hồng Lĩnh mua “siêu xe” về “đắp chiếu” gần một năm nay, nhóm PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Hổ để tường tận sự việc. Tuy nhiên, khi vừa vào phòng làm việc, chưa kịp giới thiệu và trình bày lý do, ông Nguyễn Văn Hổ đã nổi nóng một cách bất thường, yêu cầu nhóm PV phải đưa ngay tập tài liệu trên tay PV cho ông, mặc dù ông Hổ không biết đó có phải là tài liệu của ông hay không. Trước thái độ nóng nảy, quát nạt của ông Nguyễn Văn Hổ, nhóm PV đã giải thích tường tận lý do, nhưng ông Hổ vẫn không hợp tác, nhất quyết đòi lấy bằng được tài liệu có trên tay của PV, khiến cuộc làm việc thứ nhất bất thành.

Gần một tuần sau, ông Nguyễn Văn Hổ đã chủ động sắp xếp cuộc làm việc với nhóm PV. Tại buổi làm việc sáng ngày 04/9, Nguyễn Văn Hổ đã thừa nhận việc nổi nóng với nhóm phóng viên trong cuộc làm việc trước đây là sai, đồng thời gửi lời xin lỗi “Tôi xin lỗi các đồng chí vì việc nổi nóng tại cuộc làm việc hôm trước. Hôm đó tôi đang có chuyện bức xúc nên cư xử không phải. Mong các phóng viên bỏ qua”- ông Nguyễn Văn Hổ nói.

 

                                                                                     theo Bùi Tiến/ Báo BVPL Số 72

/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Arial","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Arial; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Arial; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây