Can Lộc - Hà Tĩnh: Rác thải “đầu độc” người dân!

Thứ bảy - 10/06/2017 07:06
Nhiều hộ dân thôn Dư Nại, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), đang bức xúc trước cảnh hố rác Dăm De “gây ô nhiễm” ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Nông dân đau đầu vì hố rác giữa đồng

Theo phản ánh của người dân, phóng viên báo Đời sống &Tiêu dùng có mặt tại hố rác Dăm De thôn Dư Nại xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc. Tại hiện trường, rất nhiều rác thải vứt tràn lan ra ngoài sát với đồng ruộng, phải rất khó khăn PV mới tiếp cận được hố rác bởi đến khu vực này mùi hôi thối nồng nặc. Dọc theo tuyến đường kênh mương nước tưới tiêu xuất hiện nguồn nước đen, nhiều chổ xuất hiện bọt, mùi bốc lên rất khó chịu, điểm hố rác nằm ngay giữa cánh đồng bao xung quanh là những thửa ruộng của người dân canh tác.

rác thải tràn lan ra kênh mương, ruộng lúa

Anh Nguyễn Bá Thân trú tại thôn Dư Nại, xã Xuân Lộc có ruộng lúa gần hố rác Dăm De bức xúc: Hố rác này đã có từ năm 2013, từ đó đến nay người dân làm ruộng quanh đó phải chịu cảnh “ngửi mùi hôi thối này”. Hố rác bốc mùi khắp cánh đồng, mỗi khi đến mùa làm đồng ai ai đều cũng bịt kín mặt mũi vì không tài  nào chịu được, ít ra thì xã cũng phải cấp cho chúng tôi cái khẩu trang y tế, chứ đằng này lại bỏ bê người dân hứng chịu mùi hôi thối từ hố rác Dăm De.

Nguyên nhân dẫn đến hố rác bốc mùi và rác tràn lan ra ngoài, người dân cho rằng xã thiếu trách nhiệm xử lý ô nhiễm, và hố rác làm không đúng thiết kế dẫn đến xe chở rác không trực tiếp vào trong bãi đổ được nên tình trạng ô nhiễm tràn lan ra ngoài cánh đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì gần hố rác Dăm De còn có một trang trại chăn nuôi của người dân, ngoài ra còn có con kênh dẫn nước vào giếng làng, cấp nước cho toàn cánh đồng của xã.

Tràn trại anh Nguyễn Văn Chinh xây xong rồi bỏ trống vì sợ bệnh dịch lây lan từ hố rác gây ô nhiễm

Anh Nguyễn Văn Chinh chủ trang trại cho biết: Nhà tôi vào làm trang trại từ trước, hố rác mới làm năm ngoái (năm 2013-pv), trang trại tôi chủ yếu nuôi gà, lợn, cá… nhưng từ khi có hố rác đến giờ tôi không dám chăn nuôi lớn nữa. Trâu, bò, lợn, gà bệnh dịch họ đều đưa ra chôn lấp thủ công tại đây, tôi nghĩ sự lây lan bênh tật có nguy cơ cao nên gia đình giới hạn về chăn nuôi. “Về mùa diệt chuột, dịch lở mồm, long móng từ trâu, bò… nhà tôi ở đây ngày đêm phải chịu cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, quá trình chôn lấp không đúng quy trình xử lý. Ngoài ra, từ đầu đường vào bải rác những chai lọ thuốc trừ sâu rơi vải từ xe chở rác tràn lan ra đấy, chúng tôi yên tâm sao được!”.

Dân kêu không thấu trời!

Tình trạng dân kêu là bị ô nhiễm môi trường một thời gian khá dài nhưng chính quyền địa phương không có một động thái nào xử lý, liệu đây có phải là sự trốn tránh trách nhiệm hay không?

Anh Nguyễn Bá Thân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, là hố rác Dăm De gây ô nhiễm đến phần ruộng lúa nằm cạnh bên hố rác. Sự việc căng thẳng thêm sau khi anh gửi đơn thư lên UBND xã xin xem xét quá trình xử lý rác thải, và sự ô nhiễm từ hố rác nhưng xã vẫn chưa có một thông tin gì phản hồi cho gia đình.

Năm vừa rồi anh có làm đơn xuống UBND xã, và gia đình đã đưa lúa xuống khuyến nông huyện để xét nghiệm kết quả cho thấy lúa bị ngộ độc từ rác thải, UBND xã lại nói lúa bị ngộ độc thuốc cỏ. Anh Thân khẳng định các năm trước, chưa có hố rác năng suất lúa bình thường còn mùa vừa rồi thì năng suất giảm rõ rệt.

Ông Trần Xuân Hải- Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc

Ông Trần Xuân Hải, phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: Hố rác này được quy hoạch năm 2013, tại cánh đồng cách xa khu dân cư, tường bao cao 1.5m, diện tích 1000m2. Gồm có 12 tổ hợp tác xã thu gom rác trên địa bàn, hàng tháng mỗi hộ phải đóng phí 8000 đồng. Bãi rác được phơi và đốt thủ công, xe chạy vào bãi rác vì đường chưa làm nên hơi khó đi, rác có tràn ra ngoài nhưng ít, nó cũng không ảnh hưởng mấy đến môi trường và cánh đồng xung quanh.

Ông Hải cũng khẳng định là bãi thải này dùng chính sách vay vốn và mặt bằng, nó không ảnh hưởng gì đến người dân. Còn về trang trại chăn nuôi ở gần đó thì xã yêu cầu “phun thuốc để phòng chống dịch”.

Nói là như vậy, nhưng thực ra bãi rác gây ô nhiễm trầm trọng. Dọc theo tuyến đường vào rác rơi vãi tràn lan dọc đường, do đi qua con kênh nên xe chở rác không vào được khiến rác đổ ùn tràn ra ngoài, văng khắp mẫu ruộng xung quanh, mỗi khi bơm nước rác chảy theo kênh vào từng thửa ruộng của người dân.

Ngoài ra mỗi khi có gió đổi chiều gia đình anh Chinh chủ trang trại gần đó lại phải hứng chịu cảnh ngột ngạt mùi hôi, thối từ hố rác Dăm De.

Liệu cách xử lý rác thải của UBND xã Xuân Lộc như vậy đã tránh ô nhiễm môi trường cho người dân hay chưa?.

Theo Doãn Đạt- Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây