30 người mắc kẹt giữa rừng do QL8 sạt, lụt

Thứ sáu - 09/06/2017 23:49
2 xe khách, 3 xe tải với khoảng 30 người đang bị mắc kẹt trên QL8 (Hà Tĩnh - Cửa khẩu Cầu Treo) do sạt lở và ngập lụt.

Theo báo cáo nhanh của Khu QLĐB IV, QL8 từ Hồng Lĩnh đi Cửa khẩu Cầu Treo vẫn đang trong tình trạng bị chia cắt hoàn toàn. Mưa lớn kéo dài từ ngày hôm qua đến nay làm nước dâng cao gây ra tình trạng ngập lụt trên nhiều đoạn, mực nước tại điểm ngập nơi sâu nhất đo được lên đến gần 2m, mưa lớn cũng làm sạt lở liên tiếp mái taluy dương và taluy âm với khối lượng đất đá lớn. Hiện nay, nước ngập sâu khiến tất cả các phương tiện, máy móc đều không thể di chuyển đến các điểm sạt lở.

Ảnh minh họa

Đáng lo nhất, tại Km 82 (QL8) có 1 xe ô tô bị mắc kẹt với 2 người trên xe, Km 80 có 2 xe khách, 3 xe tải với khoảng 30 người bị mắc kẹt. Tình trạng sạt lở vẫn đang tiếp tục tiếp diễn, cả 2 chiều từ Thị trấn Phố Châu lên và từ cửa khẩu Cầu Treo xuống đều bị ngăn cách. Khu QLĐB IV đã báo cáo với Ban chỉ huy PCLB tỉnh Hà Tĩnh để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Qua điện thoại, ông Đào Quang Phùng, Hạt trưởng Hạt QLĐB Sơn Kim, người vừa đi bộ băng qua hơn 3km đường rừng để tiếp cận vị trí xe bị nạn, cho biết: “Hiện cả người và xe đã đỗ ở vị trí an toàn trên cầu Cua Hảo tại Km 81, khoảng 30 người vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt nhưng hầu hết đều bị mệt và đói. Tuy nhiên do khối lượng đất đá sạt lở lớn, cộng với nước ngập nhiều đoạn nên người lạ không thể đi bộ được. Cách duy nhất để đến được vị trí hành khách mắc kẹt là đi bộ men theo taluy dương của QL8”.

Trên QL8, nước ngập trung bình từ 0,5 - 2m khiến cho các phương tiện không thể lưu thông

Trước tình hình này Tổng giám đốc Khu QLĐB IV Cao Xuân Giao đã yêu cầu hạt trưởng phải tìm được vị trí an toàn cho các xe đậu đỗ. Tuyệt đối không cho phương tiện di chuyển khỏi vị trí. Đồng thời tìm cách liên lạc với bộ đội biên phòng để tổ chức ứng cứu”.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, ông Bùi Đức Đại, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh đã gọi điện thông báo cho Ban chỉ huy PCLB tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu ngay lập tức cử lực lượng bộ đội biên phòng từ Đồn biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo mang theo thực phẩm, nước uống đi men theo taluy dương QL8 tiếp cận vị trí xe bị mắc kẹt. Đến khi trời sáng tìm cách đưa người ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cuộc họp khẩn giữa Sở GTVT Hà Tĩnh, Khu QLĐB IV và các đơn vị QLĐB để bàn các biện pháp khắc phục sự cố.

Sẵn sàng khắc phục khi trời sáng

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tình trạng nước lũ dâng cao cộng với sạt lở vẫn còn tiếp diễn trên QL8, trực tiếp Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, Ban lãnh đạo Khu QLĐB IV đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Tại cuộc họp nhanh với các đơn vị quản lý đường bộ diễn ra lúc 7h tối 16/10, sau khi nghe các đơn vị QLĐB đã báo cáo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Bùi Đức Hải đã yêu cầu các đơn vị tạm ngừng công việc khắc phục sự cố, đưa người và thiết bị về nơi an toàn chờ trời sáng, nước rút mới được tiếp tục triển khai.

Trước mắt, giao cho Khu QLĐB IV chỉ đạo các hạt QLĐB trên tuyến phân công người ứng trực 24/24 tại các điểm ngập nước để ngăn người và phương tiện đi qua. TTGT phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương khẩn trương lập rào chắn ở đầu tuyến và tiến hành tổ chức phân luồng từ xa tránh ách tắc. Các lực lượng khác trong tư thế sẵn sàng khi trời sáng lập tức triển khai máy móc thiết bị thông đường.

Được biết hiện nay, Công ty CP 474 đã huy động 1 máy xúc lật, 2 máy xúc bánh xích, 1 máy ủi, hơn 1.000 rọ đá và xe chuyên dụng sẵn sàng tham gia khắc phục sự cố khi nước rút. Các công ty như Công ty CPQL&XD ĐB 470, Cty CP 496, Công ty CP 495 cũng đã huy động toàn bộ người và phương tiện đưa đến hiện trường sẵn sàng khắc phục sự cố.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hải cho biết: Mưa lớn 2 ngày qua làm các huyện: Cẩm Xuyên, Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ và Tp Hà Tĩnh bị ngập nặng. Giao thông nhiều tuyến đường bị tê liệt. Riêng Hương Sơn, mưa lớn làm ngập đường, sạt lở đất đá khiến cho các tuyến đường rơi vào tình trạng ách tắc, hiện để đi vào Hương Sơn chỉ còn duy nhất 1 tuyến đường là đi theo đường 15 rồi vòng lên đường Hồ Chí Minh. Các tuyến đường khác như tỉnh lộ 17, tỉnh lộ 22, Quốc lộ 15B, QL8 đã  bị chia cắt hoàn toàn do nước ngập. QL1A cũng đang đứng trước nguy cơ bị chia cắt do tại Km 561, nước đã dâng tràn mặt đường 15-20cm và có dấu hiệu tiếp tục dâng cao.

Hiện nay ở Hà Tĩnh cả 3 hồ chứa là Kẻ Gỗ,  Hố Hô và thủy điện Hương Sơn vẫn đang mở cửa xả lũ, nguy cơ nước lũ còn tiếp tục dâng cao. Vì thế, tình trạng ách tắc giao thông trên các tuyến sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng từ 2-3 ngày tới.

Theo Văn Thanh giaothongvantai.com.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây