Hà Tĩnh: Lũ nhấn chìm 3 huyện, dân mắc kẹt trong bụi cây

Thứ sáu - 09/06/2017 23:52
Nước lũ thượng nguồn đổ về đã gây nên tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại 3 huyện miền núi ở Hà Tĩnh là Hương Khê, Vũ Quang và Hương Sơn. Hiện đã có 3 người mất tích do lũ cuốn.

Tại huyện Hương Khê, hiện đã có nhiều xã bị cô lập hoàn toàn do nước lũ dâng nhanh. Đặc biệt là khu vực Phương Điền, Hòa Hải, Phương Mỹ, nước lũ lên nhanh đã gây chia cắt, muốn tiếp cận vào xã đều phải dùng thuyền.

Đáng chú ý, mực nước thủy điện Hố Hô đã đạt đỉnh 66,6m buộc đơn vị vận hành phải mở hết tất cả các cửa van xả lũ với lưu lượng 1.700 m3/s.

Còn tại Vũ Quang, nước lũ dâng nhanh đã làm chia cắt 8 xã: Hương Minh, Hương Quang, Hương Thọ, Đức Bồng, Đức Giang, Ân Phú, Sơn Thọ, thị trấn.

Đặc biệt tại xã Hương Quang đã xẩy ra tình trạng lũ quét cuốn trôi 3 ngôi nhà của dân. Mực nước cao vượt đợt lũ 2010.

Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, chính quyền huyện đã tiến hành di dời 7000 người dân lên khu vực cao để đảm bảo an toàn.

Đáng chú ý, lúc 9h sáng, tại xóm 3 xã Hương Thọ, hai người dân là ông Nguyễn Văn Hòa và Hà Huy Lượng đã bơi ra giữa dòng nước xoáy để cứu bò bị cuốn trôi. Sau đó chỉ có ông Hòa bơi vào được, ông Lượng phải bám vào bò và kêu cứu.

Rất may đã có người dân phát hiện kịp thời dùng thuyền ra cứu thoát.

Mưa lũ trong ngày 16/10 đã gây thiệt hại nặng nề tại huyện Hương Sơn. Gần 10 xã bị ngập nặng, người dân phải đưa trâu bò, tài sản lên đường quốc lộ để chạy lũ.

Hiện dã có hơn  4000 nhà dân bị ngập. Chính quyền đã buộc phải di dời 721 để đám bảo an toàn.

Đặc biệt, mưa lũ đã làm 3 người mất tích tại huyện này, gồm ông Hồ Hữu Lành (xóm 7 xã Sơn Diệm), Nguyễn Văn Oanh (18 tuổi, xã Sơn Kim 2) và Nguyễn Thị Thiện  (xã Sơn Kim 1).

Tại xã Sơn Quang, vào chiều 16/10, lực lượng chức năng đã ứng cứu kịp thời 3 người bị mắc kẹt, bám vào cột điện. Còn tại xã Sơn Bằng, hạt kiểm lâm huyện đã dùng xuồng cứu 3 người bị nước cuốn phải bám vào bụi cây.

QL8 bị chia cắt nhiều đoạn do nước dâng và đất đá sạt lở. Hàng trăm khách quốc tế đã mắc kẹt tại Cửa khẩu Cầu Treo. Lực lượng chức năng đã lập các rào chắn, hướng dẫn các phương tiện không di chuyển vào vùng ngập nặng.

Trước tình hình lũ lụt phức tạp, nguy cơ dịch bệnh cao, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Tĩnh đã thành lập 2 tổ công tác cơ động với số lượng 20 cán bộ bám sát các vùng ngập nặng để sau khi nước rút triển khai vệ sinh môi trường, chôn gia súc, dùng hóa chất khử nước ăn đề phòng dịch bệnh sau lũ.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng đã điều khẩn cấp 400 cán bộ, chiến sỹ có mặt tại Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và Đức Thọ để sơ tán, cứu dân trong lũ.


Theo Duy Tuấn - Trần Văn – Q.Anh VNN

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây