Khoe của, lợi bất cập hại

Thứ bảy - 15/10/2022 06:36
Khoe làm sao cho đúng lúc, đúng chỗ, đúng với địa vị xã hội và giá trị bản thân, chứ không nên mang sự hào nhoáng giả tạo bên ngoài để "làm màu"...

Cậu biết gì chưa? Nhà một cô ca sĩ nổi tiếng vừa bị kẻ gian "ghé thăm" và khoắng mất hơn 3 tỷ đồng đấy. Bạn tôi kể câu chuyện gây xôn xao mạng xã hội tuần qua mà không quên để lại những bình luận chỉ ra căn nguyên sâu xa của việc mất trộm này.

Thời gian gần đây, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí thông tin về việc mất trộm những món đồ đắt giá không hiếm. Điều này dấy lên nhiều tranh cãi.

Chưa bàn tới những vấn đề như nguồn gốc tài sản, tính xác thực của thông tin... nhưng khi nói về nguyên nhân của các vụ trộm, hầu hết ý kiến cho rằng đều xuất phát từ thói quen khoe của của những người này. Họ tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để khoe của. Họ khoe từ xe sang đến nhà đẹp, hễ có món gì mới là họ lại chụp ảnh rồi đưa lên mạng xã hội khoe rầm rộ. Thậm chí, họ đi đâu, làm gì thì thiên hạ đều biết tận chân tơ, kẽ tóc.
 
D2022101507
  Truyện vui dân gian của ông cha ta có câu chuyện “Lợn cưới áo mới”. Tranh minh họa: Truyendangian.com
 
Khoe là một nghệ thuật. Có người tinh tế, khéo khoe giúp họ khẳng định giá trị con người, khiến người khác ngưỡng mộ, có lúc cũng tạo ra động lực cho người khác nhìn vào để phấn đấu. Trái lại, khoe của thô thiển, ngông cuồng, thái quá thì lợi bất cập hại. Kiểu khoe này không chỉ như một cách “mời” kẻ trộm đến nhà mà có khi còn tự biến mình thành mục tiêu của sự ghen ghét, đố kỵ.

Tâm lý “con gà tức nhau tiếng gáy”, đặc biệt là giữa những người làm nghệ thuật, giải trí với nhau cũng không hiếm gặp. Ở góc độ khác, chính những người này có lúc cũng tự bôi xấu mình vì thiếu tế nhị, khoe mẽ sự hưởng thụ, ăn chơi xa hoa trong khi nhiều người dân vẫn đang trong cảnh khó khăn, chật vật.

Đáng nói rằng, có trường hợp những thứ tài sản được đem khoe là hàng giả, hàng nhái, thậm chí là hàng đi thuê, mượn. "Sống ảo" nhưng "chết thật" và người ta cho rằng cái gì càng nổi, lại không thực chất càng dễ thị phi. Những người dùng hàng giả không chỉ đang tự làm giả giá trị của bản thân mà còn để tiếng xấu vì cổ xúy cho thói sử dụng hàng hóa vi phạm pháp luật. 

Nghệ sĩ, người nổi tiếng, người làm trong lĩnh vực giải trí thường là những người có ảnh hưởng nhất định tới thị hiếu của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Việc khoe khoang của họ vô hình trung tạo ra cái nhìn phiến diện cho giới trẻ về năng lực và giá trị xã hội.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mặc đẹp, nhiều tiền, lên mạng xã hội và báo chí truyền thông khoe khoang là có thể trở thành nổi tiếng, thậm chí có thể kiếm được tiền từ sự nổi tiếng đó. Bên cạnh đó, việc cổ xúy cho thói khoe của đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí còn do sự tung hô quá đà, quá trớn của nhiều tờ báo, nhất là báo điện tử có xu hướng giật gân, câu khách.

Các tờ báo này đã “tô son điểm phấn” cho những ca sĩ, diễn viên khoe mẽ lộng lẫy nhưng giả nhiều hơn thật, tùy tiện đưa tin họ đi đâu, ăn gì, mặc gì... với tần suất dày đặc. Khi báo chí khai thác những thông tin này một cách thái quá thì vô hình trung đã xây dựng nên một thế giới phù phiếm về giới giải trí trong mắt công chúng và khiến họ gồng mình chạy theo những thứ vật chất hào nhoáng bên ngoài mỗi khi xuất hiện.

Với nghệ sĩ, mọi sự tốt đẹp có thể khoe ra. Nhưng khoe làm sao cho đúng lúc, đúng chỗ, đúng với địa vị xã hội và giá trị bản thân, chứ không nên mang sự hào nhoáng giả tạo bên ngoài để "làm màu" trước công chúng. Quan trọng nhất là thể hiện lối sống lành mạnh, ứng xử chân thành, giữ hình ảnh đẹp, tôn vinh giá trị chân-thiện-mỹ, đó chính là vẻ đẹp "hữu xạ tự nhiên hương" của người nghệ sĩ; đồng thời, đây là việc làm ý nghĩa để góp phần thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành.
Theo Hiền Vinh QDND.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây