Ông Park chơi bài 'đội tuyển hội tụ'

Thứ ba - 29/03/2022 06:45
Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ được giao cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun sau SEA Games 31. Tuy nhiên, có thể thấy ông Park Hang Seo vẫn giữ cho mình những quyền hành nhất định...
20220329003
Ông Park Hang Seo vẫn nắm quyền quản lý đội U23 Việt Nam sau SEA Games 31.

Điều đó trước mắt bảo đảm được nguyên tắc “kế thừa” và “phối hợp”, song nó cũng có hạn chế trong khâu làm mới và đột phá.

Thiếu kinh nghiệm thực chiến

Vượt qua 10 ứng viên đồng hương, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã trở thành sự lựa chọn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn như bằng cấp, kinh nghiệm làm việc ở Đông Nam Á.

Theo thỏa thuận, ông Gong sẽ có khoảng 3 tháng “học việc” trong vai trò trợ lý cho huấn luyện viên Park Hang Seo tại SEA Games 31 và sau đó, ông Park sẽ bàn giao công việc cho người đồng hương sinh năm 1974. Chiến lược gia 48 tuổi sẽ chính thức dẫn dắt U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á ở Uzbekistan và ASIAD 2022 ở Trung Quốc.

Theo những số liệu thống kê và quá trình làm việc, ông Gong Oh-kyun không phải là một huấn luyện viên có tên tuổi nổi bật ở Hàn Quốc. Sự nghiệp của ông gắn với vai trò trợ lý nhiều hơn “đứng mũi chịu sào” trong vai trò của một huấn luyện viên trưởng. Nhưng ông Gong được đánh giá cao nhờ nền tảng kiến thức chuyên sâu về nhiều mặt của đời sống bóng đá và đồng thời, ông cũng trải qua nhiều khóa huấn luyện, đào tạo cấp cao do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), châu Á (AFC) tổ chức.

Khi còn thi đấu, cầu thủ Gong Oh-kyun dành phần lớn sự nghiệp của mình ở câu lạc bộ Daejeon Citizen (1997 - 2006) trong vai trò của một tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công. Ông ra sân 291 trận và ghi 39 bàn thắng và sau đó, chuyển sang Gyeongnam FC thi đấu trong hai năm, chơi 28 trận và ghi 5 bàn thắng.

Cuối sự nghiệp, ông chuyển sang chơi bóng cho CLB Sunshine Coast ở Australia, ghi 9 bàn trong 20 lần ra sân cho đội bóng xứ sở Kangaroo. Ông Gong từng chơi cho U23 Hàn Quốc trong năm 1999 nhưng không có cơ hội lên tuyển quốc gia.

Điểm nhấn lớn nhất trong cuộc đời cầu thủ của Gong Oh-kyun là chức vô địch FA Cup Hàn Quốc năm 2001. Ông Gong và các đồng đội bất ngờ đánh bại Pohang Steelers, một đội bóng rất mạnh của bóng đá Hàn Quốc và cả châu Á. Ở thời điểm đó, Pohang đã 3 lần vô địch Hàn Quốc và 2 lần liên tiếp vô địch Champions League châu Á các mùa 1996 - 1997 và 1997 - 1998. Gong Oh-kyun đã có đường chuyền thuận lợi để người đá cặp Kim Eun-jung dứt điểm tung lưới đối thủ, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.
 
20220329004
Các tuyển thủ U23 Việt Nam trong buổi tập chuẩn bị cho Dubai Cup 2022.

Sau khi giải nghệ, Gong Oh-kyun theo đuổi đam mê làm thầy của mình. Trước đó, ông Gong xuất thân là một giáo viên thể chất, có chứng chỉ giảng dạy về Giáo dục thể chất và Sức khỏe của Chính phủ Hàn Quốc. Chứng chỉ này được cấp vì Gong Oh-kyun có bằng Cử nhân Giáo dục Thể chất từ Đại học Kwandong vào năm 1997 và Cử nhân Y tế Công cộng của Đại học Konyang vào năm 2006. Điều đó chính là sự khác biệt đáng kể của ông Gong Oh-kyun, sở hữu kiến thức chuyên sâu về khoa học dinh dưỡng. Ngoài ra, ông Gong Oh-kyun còn có bằng A của AFC.

Trước khi đến Việt Nam, huấn luyện viên Gong Oh-kyun là trợ lý của huấn luyện viên Lee Lim-saeng tại câu lạc bộ Shenzhen FC (Trung Quốc). Sau đó, Gong trở lại Hàn Quốc để làm trợ lý huấn luyện viên của các đội tuyển U18, U17, U20 và U23 Hàn Quốc. Thành tích tốt nhất của ông trong công tác huấn luyện là giúp U20 Hàn Quốc trở thành Á quân của giải U20 thế giới 2019. Khi đó, ông Gong là trợ lý của huấn luyện trưởng Chung Jung-yong. U20 Hàn Quốc đã thua U20 Ukraine trong trận chung kết diễn ra ở Lodz, Ba Lan.

Sau U20 World Cup 2019, ông Gong nhận lời làm trợ lý cho huấn luyện viên Shin Tae-young ở đội tuyển Indonesia, đồng thời là người nắm đội U20 Indonesia. Tháng 8/2021, ông Gong Oh-Kyun rời Indonesia, về quê nhà làm trợ lý tại câu lạc bộ Seoul E-Land cho người cộng sự thân thiết là huấn luyện viên Chung Jung-yong.

Theo đánh giá, điểm trừ của ông Gong Oh-Kyun nằm ở bản lĩnh và kinh nghiệm thực chiến. Trong vai trò trợ lý, ông chỉ đóng vai “người giúp việc”, hoàn thành những đầu việc đuợc giao tận tay chứ không phải là người có năng lực quản lý và điều hành của cả một đội tuyển quốc gia.
 
20220329005
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun (thứ 2 từ phải qua) ra mắt đội tuyển U23 Việt Nam tại UAE.

Khó có đột biến

Thời gian qua, huấn luyện viên Park Hang Seo cùng công ty quản lý đã hỗ trợ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tìm người thay thế mình sau SEA Games 31. Vậy nên, cái tên Gong Oh-kyun do chính tay ông Park lựa chọn được đặt lên bàn của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa.

Hay nói đúng hơn, ông Gong Oh-kyun đã có rất nhiều lợi thế không nằm ở khía cạnh chuyên môn so với những ứng cử viên khác. Sự bảo đảm của ông Park chính là điều kiện quan trọng và hàng đầu để ông thầy trẻ Gong Oh-kyun nắm đội tuyển U23 Việt Nam.

Việc đặt ông Gong Oh-kyun ngồi ghế nóng xuất phát từ đâu? Nó đến bởi huấn luyện viên Park Hang Seo nhiều lần than phiền về việc ông “vừa xay lúa, vừa bế em” giữa đội tuyển và U23 quốc gia Việt Nam. Thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020, 1 hòa và 2 thua ngay từ vòng bảng, và mới đây là thua toàn diện trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 được coi là hệ lụy từ sự quá tải của ông Park. Đội tuyển U23 Việt Nam cần một huấn luyện viên trưởng, chứ không cần huấn luyện tạm quyền, hay người đóng thế để ông Park rảnh tay lo cho đội tuyển Việt Nam.

Nhưng ai thay ông Park ở U23 Việt Nam thì không đơn thuần chỉ là vấn đề chuyên môn. Bên cạnh đó, yếu tố được đặt lên hàng đầu là sự phối hợp và có phải là mẫu huấn luyện viên có thể “trao đổi” cởi mở với ông Park vẫn đang là người hùng và có tiếng nói rất có trọng lượng với bóng đá Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không thể, và có lẽ “không dám” đưa một huấn luyện viên cá tính trái ngược  với ông Park về nắm đội U23 Việt Nam. Điều đó dễ dẫn đến sự va chạm về quan điểm. Cái điều cần nhất phải là sự tương đồng về tư tưởng, triết lý để những sự hoán đổi nhân sự cho cả 2 đội tuyển đều diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.

Thế cho nên, mặc dù rất cần “cánh tay phải” Lee Young-jin cho 2 trận vòng loại World Cup, song huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn phải để ông này nắm quyền huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam tham dự Dubai Cup 2022, giải đấu quan trọng trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 31.

Chiến lược gia người Hàn không muốn bất cứ sự xáo trộn nào, dù là nhỏ nhất sau những gì ông và các cộng sự đã dày công xây dựng suốt 2 năm qua. Có như thế, khi cần ông Park có thể đẩy các tuyển thủ U23 lên đội tuyển, hoặc ở chiều ngược lại, các tuyển thủ quốc gia cũng không mất quá nhiều thời gian tìm được tiếng nói chung với các đàn em ở đội hình U23+3 sắp tới.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã được đàn anh Park Hang Seo vạch ra lộ trình không thể hoàn hảo hơn. Theo đó, ông Gong Oh-kyun đã có mặt tại UAE trong vai trò trợ lý cho ông Lee Young-jin. Đây là quãng thời gian quan trọng để ông Gong chính thức làm quen với các học trò, môi trường bóng đá Việt Nam, và điều quan trọng nhất, ông cần tìm hiểu và nắm bắt lại cách vận hành của ông Park với 2 đội tuyển quốc gia Việt Nam. Sau Dubai Cup, ông Gong Oh-kyun sẽ tiến đến một bước quan trọng hơn, được đăng ký làm trợ lý cho huấn luyện viên Park Hang Seo tham dự SEA Games 31.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông Gong Oh-kyun thời điểm hiện tại không phải nằm ở sự khẳng định và là hướng đến sự thừa nhận, mình đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong guồng máy được vận hành bởi thuyền trưởng Park Hang Seo. Nên nhớ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vẫn chưa ký hợp đồng và chính thức công bố danh tính tân huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam là chiến lược gia sinh năm 1974, ông Gong Oh-kyun. Những khả năng không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Và một điều nữa, tuy rút khỏi vai trò huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam sau SEA Games 3 nhưng theo thỏa thuận, ông Park vẫn giữ vai trò quản lý.

Những tính toán của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Park, xoay quanh cái tên Gong Oh-kyun được cho là phù hợp trong điều kiện hiện nay. Nó bảo đảm được sự hài hòa, ổn định cho các đội tuyển quốc gia trong thời điểm còn có nhiều khó khăn, lịch thi đấu dày đặc.

Đội tuyển U23 Việt Nam sau SEA Games 31 nếu được giao vào tay Gong Oh-kyun chắc chắn sẽ không có cuộc “cách mạng” nào cả. Đứng trên và khuynh loát cả 2 ban huấn luyện đội tuyển quốc gia vẫn là “trùm cuối” Park Hang Seo. Cả 2 đội tuyển quốc gia, từ lên danh sách đội tuyển, đến huấn luyện và cách chơi bóng đều “hội tụ” trong tay một người, đó là ông Park.

Nhìn sang Thái Lan, đội tuyển quốc gia xứ chùa Vàng do huấn luyện viên người Brazil dẫn dắt, vừa giành chức vô địch AFF Cup 2020. U23 Thái Lan sẽ đến Hà Nội tham dự SEA Games 31 dưới tay cựu danh thủ Thái Lan Worrawoot Srimaka. Và đội U23 tham dự U23 Đông Nam Á 2022, thua cả 2 trận trước U23 Việt Nam, thực chất là lứa U19 trong tay Salvador Garica, huấn luyện viên người Tây Ban Nha.

Xét cho đến cùng, Gong Oh-kyun có lẽ cũng chỉ là một Lee Young-jin, trợ lý số 1 của ông Park. Hoặc nếu có làm tốt nhiệm vụ trong điều kiện như hiện nay, ông Gong cũng khó thoát khỏi cái bóng của đàn anh Park Hang Seo. Rất khó mong chờ một sự đột biến nào đó, trong khi bản thân ông Park cũng đã “chạm trần” về nhiều mặt. Hãy chờ xem ông Gong Oh-kyun thể hiện như thế nào ở vòng chung kết U23 châu Á tại Uzbekistan (tháng 6) và ASIAD 2022 tại Hàng Châu, Trung Quốc (tháng 9).

Về cơ bản, lực lượng chủ đạo của U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2022 sẽ là nòng cốt tranh tài tại SEA Games 31, thế nên lối chơi cần được đảm bảo ở mức cao. Ông Gong Oh-kyun được đánh giá là gương mặt phù hợp để tiếp quản “di sản” của huấn luyện viên Park Hang Seo.

Quang Nam
Theo giaoducthoidai.vn

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/the-thao/ong-park-choi-bai-doi-tuyen-hoi-tu-URscuOs7R.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây