Cả gia đình cùng đi thi, con trượt còn cha mẹ đỗ

Thứ tư - 08/03/2023 06:05
Điểm thi thấp hơn mức tiêu chuẩn, cô gái người Trung Quốc càng bối rối hơn khi hai phụ huynh lớn tuổi của cô cũng dự thi và kết quả của họ cao hơn hẳn con gái.
D2023030805 1

Cô gái họ Chen (24 tuổi) trải qua khoảnh khắc khó xử sau khi cả gia đình 3 người của mình, bao gồm bố mẹ và cô, cùng thi tuyển cho chương trình học thạc sĩ của Trung Quốc. Song, khi nhận kết quả cuối cùng, Chen trượt còn hai phụ huynh đều đỗ, SCMP đưa tin.

Chen cho hay vào tháng 12 năm ngoái, cha mẹ cùng tham gia thi lên học thạc sĩ để cổ vũ cô gái, giúp cô "tăng cường tự tin". Cả hai người lớn đều nộp đơn vào Đại học Trùng Khánh, một trong những trường đại học danh tiếng ở Trung Quốc và đã vượt qua vòng đánh giá phỏng vấn.

Theo đó, người cha đạt 386/500 điểm trong bài kiểm tra sơ bộ cho kỳ thi tuyển sinh sau đại học, trong khi người mẹ có điểm số trên 390 điểm.
 
D2023030805 2
Kết quả bài thi của cha mẹ Chen có sự cách biệt lớn so với điểm số cô gái giành được. Ảnh: SCMP.
 
Tuy nhiên, Chen chỉ đạt khoảng 300 điểm và không đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường đại học cô lựa chọn.

"Tôi có thể sớm phải đi làm lại để trang trải học phí cho cha mẹ mình", Chen nói đùa về tình cảnh của mình.

Cô gái từng dành 2 năm đi làm ở môi trường công sở sau khi tốt nghiệp đại học. Đến năm ngoái, cô bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi thạc sĩ, sau khi cha mẹ khuyến khích Chen học lên cao nữa.

Cô mời cả hai cùng ôn và dự thi cùng mình, còn cha mẹ chấp nhận thực hiện thử thách cùng con gái. "Tôi muốn họ hiểu được người trẻ ngày nay phải đối mặt với nhiều gánh nặng học hành hơn trước", cô gái giải thích.

Chen cho biết hai phụ huynh thời đi học đều là những học sinh giỏi top đầu, vì vậy chuyện học hành của cô gặp nhiều áp lực từ khi còn nhỏ. Lần này, sau khi biết kết quả, cả hai đã bảo cô "bỏ qua chuyện này".

Câu chuyện gia đình được chính Chen chia sẻ lên mạng xã hội ở Trung Quốc. Nhanh chóng, cộng đồng mạng có phản ứng thích thú với tình cảnh mà Chen gặp phải.
 
D2023030805 3
Mỗi năm, hàng triệu cử nhân Trung Quốc tiếp tục lao vào cuộc đua thi tuyển lên thạc sĩ với hy vọng lấy bằng cấp cao làm bệ phóng cho sự nghiệp sau này. Ảnh: China Daily.
 
“Hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ và kiếm tiền để trả học phí cho bố mẹ bạn”, một người dùng nói đùa.

Các kỳ thi sau đại học ở Trung Quốc vốn rất cạnh tranh. Năm nay, 4,74 triệu thí sinh bước vào "cuộc chiến thi cử" cho 760.000 suất học thạc sĩ, theo báo cáo diễn giải dữ liệu tuyển sinh sau đại học năm 2023 do New Oriental Education & Technology Group công bố.

Vào năm 2021, một bà mẹ 51 tuổi và cô con gái 25 tuổi ở thành phố Trùng Khánh (phía tây nam Trung Quốc) cũng cùng nhau ôn luyện, tham gia và vượt kỳ thi sau đại học.

Năm ngoái, cả hai bắt đầu học cao học. Câu chuyện nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều người.

Hồi tháng 2, một phụ nữ trẻ Trung Quốc ngất xỉu vì phấn khích và được đưa đến bệnh viện sau khi biết mình đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học.

"Con gái tôi đã ôn luyện cật lực trong một năm để đỗ kỳ thi", người mẹ chia sẻ.
Tuổi 17, sức khỏe tinh thần của mình tuột dốc trầm trọng

"Năm 17 tuổi đó, khi chật vật với những cảm xúc khó tả với mẹ của mình và cảm giác tội lỗi vì mình hiểu rằng mình phải yêu mẹ nhường nào, đã không có ai nói với mình rằng, không sao cả, bạn không phải là một người tồi tệ, việc vừa yêu, vừa ghét cha mẹ là một phần bài học của cuộc sống, rằng đó chỉ là cảm xúc của một con người thôi" là một đoạn trích trong cuốn Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều của tác giả Nguyễn Đoàn Minh Thư.

Sách là hành trình khám phá thế giới nội tâm của một người trẻ. Đó là một hành tinh đầy hỗn loạn của những suy nghĩ trăn trở, những dằn vặt, những cuộc chiến nội tâm, những cảm xúc vừa phức tạp cũng vừa rất đỗi con người.
Theo Hiền Thy Zingnews.vn
 Từ khóa: Trung Quốc, đi thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây