Sơ phác về doanh nghiệp biến dự án nuôi cá rô phi thành sân tập golf ‘chui’

Thứ tư - 11/01/2023 13:48
Công ty cổ phần Synot Asean (thôn Mỹ, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã tự ý chuyển đổi mục đích nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn xây dựng nhà cửa kiên cố, làm nơi tập golf và nhiều hạng mục sai khác… bị UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt.
D2023011109 1
Công ty Synot Asean được chấp thuận chủ trương dự án nuôi cá rô phi công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên nhưng đã tự ý chuyển đổi mục đích...

Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt, phía UBND huyện Hưng Nguyên không nêu phương án tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm của Công ty cổ phần Synot Asean. Dư luận đang không khỏi quan tâm và đặt nhiều nghi vấn đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để cho doanh nghiệp tự ý xây dựng các hạng mục trái phép và liệu có tạo tiền lệ “tiền trạm hậu tấu (triển khai dự án trước, xin giấy phép sau - PV) nếu tiếp tục để doanh nghiệp thực hiện dự án. 

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Synot Asean liên quan đến những sai phạm về trật tự xây dựng tại Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao ở xã Hưng Mỹ.
 
D2023011109 2
Và nhiều lần, Công ty cổ phần Synot Asean đã nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng không buộc tháo dỡ các hạng mục sai mục đích trong giấy phép...

Theo quyết định xử phạt số 1324/QĐ-XPVPHC do Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng đã ký, người đại diện pháp luật Công ty cổ phần Synot Asean là ông Nguyễn Như Ý đã tự ý chuyển đổi mục đích nuôi trồng thủy sản sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 1.182,45 m2 để xây dựng nhà hình tròn; nhà tập golf và một móng bằng gạch khác.

Từ các sai phạm, Công ty cổ phần Synot Asean bị phạt 45 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hơn 6,8 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt gần 52 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt này phía UBND huyện Hưng Nguyên không nêu phương án tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm của Công ty cổ phần Synot Asean.
 
D2023011109 3
Ông Nguyễn Như Ý - chủ doanh nghiệp biến dự án nuôi cá rô phi thành sân tập golf ‘chui’ vừa bị phạt tại Nghệ An. (Ảnh:synotasean.com.vn)
 
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, cho biết Công ty cổ phần Synot Asean từng có văn bản trình Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An xin điều chỉnh dự án thành Dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái và nuôi trồng khác. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương dự án.

Về doanh nghiệp được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương cho thực hiện dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao song lại "biến" dự án này thành khu vui chơi trái phép. Theo giới thiệu trên website của Công ty cổ phần Synot Asean (Synot Asean) thì doanh nghiệp được thành lập ngày 15/4/2016 có địa chỉ đóng tại thôn Mỹ Thanh, xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với đăng ký kinh doanh đa nghành, nghề nhưng nghề chính là hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu.

Cũng theo website của doanh nghiệp này giới thiệu, Synot Asean có số vốn điều lệ 250 tỷ đồng do ông Nguyễn Như Ý làm chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty. Ngoài ra ông Nguyễn Như Ý còn đứng ra làm đại diện pháp luật cho Game Club Sông Lam – Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên; Game Club Cần Thơ – Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên; Nha Trang Game Clup – Chi nhánh công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh.

Công ty Synot Asean giới thiệu, Synot Asean là đơn vị tiên phong về lĩnh vực Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng với mạng lưới các Game Club trên nhiều tỉnh thành phố du lịch trọng điểm. Công ty là chủ đầu tư Dự án nuôi cá rô phi Isrel công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái tại xã Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; là một Agency truyền thông Việt Nam với những dự án Gameclub trải dài dài khắp ba miền như: Game Club Mường Thanh Sông Lam, Game Club Mường Thanh Quảng Ninh, Game Club Mường Thanh Luxuruy Nha Trang…

Với nghề chính là hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu, những năm qua Synot Asean cũng tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh như: Tư vấn làm thủ tục xin cấp phép mở CLB kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài; Nhận thiết kế xây dựng và lắp đặt các thiết bị máy móc hoàn chỉnh cho khu liên hợp Casino; Nhận lắp đặt mạng thể thao quốc tế, kết nối đầu tư, tư vấn và kết nối lao động Á - Âu; Tư vấn thiết kế và xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Bán linh kiện và máy AUTOMAD, ROULETE; Cung cấp dịch vụ bán vé máy bay các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific…

Dự án “Nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao” của Công ty Synot Asean đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 1/6/2017 với diện tích dự kiến 7ha, và Quyết định số 5704/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng.
Văn Tuân
Theo vietnamfinance.vn


Link gốc: Sơ phác về doanh nghiệp biến dự án nuôi cá rô phi thành sân tập golf ‘chui’ (vietnamfinance.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây