Lan tỏa sâu rộng giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ bảy - 20/05/2023 05:36
Được phát động từ năm 2008, Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là CVĐ) đã thu hút đông đảo văn nghệ sĩ, phóng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia với hàng nghìn tác phẩm, công trình, ấn phẩm. Năm 2022, CVĐ cũng được toàn quân, toàn dân hưởng ứng rộng rãi, trong đó có lực lượng Biên phòng. Thông qua CVĐ đã góp phần lan tỏa sâu rộng giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội.
D2023052001
Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến (ngoài cùng, bên trái) là tấm gương học tập và làm theo lời Bác, trở thành nhân vật chính trong tác phẩm điện ảnh “Bên dòng suối thơi”. Ảnh: Hải Thượng

Sức lan tỏa mạnh mẽ từ CVĐ

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị khóa X về “Tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày 9/3/2008, Ban Bí thư Trung ương Đảng phát động cuộc vận động. Triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày 1/7/2011, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kế hoạch số 03-KH/TW giao cho Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Giải thưởng).

15 năm qua (2008-2023), từ CVĐ đến Giải thưởng, cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, nhất là đội ngũ văn nghệ sĩ, phóng viên, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ, xuất bản đã đồng hành và đóng góp hiệu quả vào công tác tuyên truyền kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, hoạt động sáng tác, quảng bá đã trở thành công việc thường xuyên của các Hội Văn học nghệ thuật, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thu hút ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia.

Thông qua tác phẩm, công trình, ấn phẩm, hình tượng nghệ thuật, góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, làm lan tỏa những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng, trong xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Tích cực hưởng ứng CVĐ

Không nằm ngoài dòng chảy đó, toàn quân cũng tích cực hưởng ứng CVĐ. Năm 2022, Hội đồng thường trực các chuyên ngành thuộc Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức vận động sáng tác, thu được hàng trăm tác phẩm trong toàn quân; tổ chức quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, năm 2022, đã có 65 tác phẩm, 14 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc khi tham gia CVĐ được Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam khen thưởng.

Trong BĐBP nói riêng, những năm qua, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm triển khai thực hiện CVĐ, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng tham gia trên các lĩnh vực chuyên ngành văn học, âm nhạc, múa, sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật và báo chí; đồng thời, duy trì tốt việc đăng tải và quảng bá hiệu quả trong xã hội. Năm 2022, nhằm tích cực hưởng ứng CVĐ, Cục Chính trị BĐBP đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng CVĐ, đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ tích cực sáng tác, tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí về chủ đề này.

Nhận được sự quan tâm đặc biệt đó, năm vừa qua, BĐBP đã “gặt hái” được nhiều kết quả đáng mừng với 5 tác phẩm thuộc các chuyên ngành Văn học, Âm nhạc, Điện ảnh và 1 cá nhân được cấp trên khen thưởng. Các tác phẩm trên sử dụng chất liệu sáng tác chính từ cuộc sống, công tác và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ BĐBP và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân ở khu vực biên giới.

Là đạo diễn của tác phẩm điện ảnh “Bên dòng suối thơi”, Thiếu tá Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Điện ảnh-Truyền hình BĐBP chia sẻ: “Trong một lần đi công tác tại Nghệ An, tôi vô tình nghe kể từ một đồng nghiệp ở Phòng Chính trị, BĐBP Nghệ An về Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến, Đồn Biên phòng Tam Quang được tăng cường về làm Phó Bí thư đảng ủy xã. Qua những tháng ngày “bốn cùng” với người dân nơi đây, anh đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét tại nơi này, không những được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, mà còn giành được nhiều tình cảm trân trọng, yêu mến của người dân. Từ đó, tôi luôn trăn trở suy nghĩ phải làm sao để đưa được những hình ảnh chân thực nhất về những việc làm bình dị của anh khi đến với bà con dân tộc nơi biên giới”.

“Trong quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này, chúng tôi luôn gặp rất nhiều khó khăn, đó là đường sá đi lại xa xôi, vất vả. Bên cạnh đó, ban ngày thì bà con trong bản đi lên nương, chỉ tối mới trở về nhà, nên gặp trở ngại cho quá trình tác nghiệp khi tiếp cận với các nhân vật. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả ê kíp và sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo xã, chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Quang đã giúp chúng tôi hoàn thành bộ phim, góp phần phản ánh chân thực nhất về một người lính nơi biên cương luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ra sức phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, gian khổ, cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc, đem lại sự bình yên cho nhân dân” - Thiếu tá Nguyễn Minh Tùng cho biết thêm.

Thiếu tá Phạm Vân Anh, hiện đang công tác tại Cục Chính trị BĐBP là người tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ với nhiều tác phẩm như “Binh pháp chống dịch”, “Người cán bộ tăng cường”, “Những ngôi sao đại dương”, “Sức mạnh niềm tin”. Chị cho rằng, CVĐ đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị mới trong toàn lực lượng, cũng như khởi phát lên một phong trào sáng tác của anh chị em văn nghệ sĩ trong lực lượng nói riêng và toàn thể cán bộ, chiến sĩ nói chung.

“Các tác phẩm của tôi viết hưởng ứng CVĐ này, không nhắc trực diện tới Bác hay trực tiếp nói rằng chúng tôi đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, mà tôi chỉ đơn thuần hướng tới ca ngợi đồng chí, đồng đội của tôi. Tôi lột tả vẻ đẹp của họ trong công tác, chiến đấu, lao động ở khu vực biên giới. Đặc biệt là sự hy sinh, tận tụy hết lòng với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và hết lòng vì hòa bình, hạnh phúc của nhân dân. Điều này có lẽ không phải điều gì quá to tát, bởi vì suốt bao nhiều năm qua, các chiến sĩ Biên phòng đã và đang cống hiến theo phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cho nên tôi không cần phải quá dụng công hay quá vất vả để đi tìm ý tưởng sáng tác, bởi tất cả những điều đó là những việc mà đồng chí, đồng đội chúng tôi đang làm hàng ngày trên biên giới hôm nay” - Thiếu tá Phạm Vân Anh tâm sự.
Tác phẩm của các tác giả thuộc BĐBP được khen thưởng:

Tác phẩm “Binh pháp chống dịch”, tác giả Phạm Vân Anh, Cục Chính trị BĐBP, thuộc chuyên ngành Văn học; Tác phẩm “Người cán bộ tăng cường”, nhạc Xuân Đại, thơ Phạm Vân Anh, Cục Chính trị BĐBP, thuộc chuyên ngành Âm nhạc; Tác phẩm “Những ngôi sao đại dương”, nhạc Nguyễn Tuấn Anh, thơ Phạm Vân Anh, Đoàn Văn công BĐBP, thuộc chuyên ngành Âm nhạc; Tác phẩm “Bên dòng suối thơi”, nhóm tác giả Nguyễn Minh Tùng, Cao Quốc Việt, Nguyễn Văn Sửu, Điện ảnh-Truyền hình BĐBP, thuộc chuyên ngành Điện ảnh; Tác phẩm “Sức mạnh niềm tin”, nhóm tác giả Phạm Vân Anh, Thế Mạnh, Thanh Giang, Từ Hải, Hồng Phượng, BĐBP Hà Tĩnh, thuộc chuyên ngành Điện ảnh.
 
Thùy Trang

Theo Bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây