Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công ẩu ở công trình tiền tỷ?

Thứ hai - 07/10/2019 04:37
Dự án Đường giao thông nông thôn xã Thạch Liên – Phù Việt (Thạch Hà, Hà Tĩnh) có mục đích quan trọng để đảm bảo phục vụ dân sinh và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Thế nhưng, trong quá trình thi công nhà thầu đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng khiến nhiều người dân hết sức bất bình.

Dự án Đường giao thông nông thôn xã Thạch Liên – Phù Việt do Ban QLDA huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 1,4km. Dự án được đầu tư với số vốn khoảng 6,5 tỷ đồng do Công ty TNHH Thành Thắng (có trụ sở tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) làm đơn vị thi công, Công ty CP Tư vấn và xây dựng Tiến Thành (có trụ sở tại đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là đơn vị giám sát. Thời gian thi công 6 tháng kể từ ngày có quyết định.

Nhà thầu lại sử dụng loại đất pha trộn đá cỡ lớn để thi công hạng mục đắp đất nền.

Với mục đích để đảm bảo phục vụ dân sinh và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tuy nhiên, người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình bởi trong quá trình thi công, dự án này đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng của nhà thầu, sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư cũng như đơn vị giám sát.

Được biết, đường được thiết kế với bề rộng nền đường 7,5m; Kết cấu áo đường và phần gia cố lề trên tuyến chính gồm các lớp được chọn tính từ trên xuống: Lớp bê tông xi măng M250 đá 2x4 dày 25cm, lớp vải bạt, lớp mỏng đá dăm loại B dày 15cm.

Nhận được phản ánh của người dân, chiều 28/09, chúng tôi có mặt tại công trường Đường giao thông nông thôn xã Thạch Liên – Phù Việt. Theo ghi nhận, công trình đang thi công hạng mục đắp nền thế nhưng không hề thấy bóng dáng của đơn vị giám sát cũng như phía chủ đầu tư. Theo thiết kế, hạng mục nền đường được đắp đất đầm chặt đảm bảo K95 nhưng nhà thầu lại sử dụng loại đất pha trộn đá cỡ lớn không đảm bảo tiêu chuẩn. Không những vậy, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy quá trình bóc phong hóa sơ sài tại nhiều vị trí và một số điểm sau khi đã được lu lèn lại xuất hiện hiện tượng “chân chim”?

Mặc dù nền đã được lu lèn nhưng lại xuất hiện hiện tượng "chân chim"

Theo một người dân cho biết: Công trình chỉ mới làm phần đất nền mà nhà thầu thi công ẩu như vậy thì không biết chất lượng công trình sẽ đạt chuẩn như thế nào nữa?

Trước những vấn đề trên, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Ngô Đức Quy – PGĐ QLDA huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ông Quy cho hay: "Mấy hôm trước anh thấy đất đẹp mà. Hiện tại anh đang có việc bận, anh sẽ cho người xuống kiểm tra."

Nhà thầu "tận dụng" những đá tảng để đắp mái taluy

Theo ông Nguyễn Công Dũng - cán bộ kỷ thuật ban QLDA huyện Thạch Hà cho hay: Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà chỉ có một mỏ được cấp phép tại xã Ngọc Sơn. Bên cơ quan cấp phép họ có căn cứ đánh giá của họ nhưng theo đơn vị cho thấy chất lượng đất để đắp đạt chuẩn chiếm tỷ lệ thấp. Trong quá trình san gạt thì có thể dùng máy làm vỡ ra được phần đất cấp 4 nhưng với những tản đá to thì chúng tôi đã yêu cầu bên đơn vị thi công thì phải thu gom rồi đưa ra ngoài. Phần bóc phong hóa chúng tôi đã nghiệm thu nên nhà thầu đã tiến hành thi công hạng mục nền đường.

Phía chủ đầu tư đã nghiệm thu phần bóc phong hóa thế nhưng theo quan sát của chúng tôi nhà thầu thi công vừa san nền vừa bóc phong hóa?

Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy rằng nhà thầu lại dùng những đá tảng để “tận dụng” làm mái taluy thay phần đất và thi công vừa san nền vừa bốc phong hóa, trái ngược với lời nói của bên phía chủ đầu tư.

Thiết nghĩ, công trình với mục đích để đảm bảo phục vụ dân sinh và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nhưng trong quá trình thi công nhà thầu đã bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng. Sự buông lỏng quản lý của đại diện chủ đầu tư cũng như đơn vị giám sát thì chất lượng sau khi hoàn thành sẽ đạt như thế nào? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh.

Nguồn tin: (Vận tải ô tô)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây