Dự án B7 Giảng Võ Hà Nội – Golden Lake: Nhiều dấu hiệu xây dựng sai phép?

Thứ ba - 01/10/2019 16:52
Thực tế xây dựng công trình khác với nội dung Giấy phép xây dựng số 131/GPXD được cơ quan chức năng cấp cho dự án, hay nói cách khác, công trình thực tế đang có dấu hiệu xây dựng vượt phép, vi phạm trật tự xây dựng.

Dự án nhà B7 Giảng Võ (số 9 phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) vốn được xin phép khởi công xây dựng vào tháng 11/2009 và dự kiến sẽ được sử dụng để làm trụ sở văn phòng của Công ty và Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank).

Tòa nhà tọa lạc tại vị trí vàng tại trung tâm Hà Nội, từng được giới thiệu là “mảnh đất màu mỡ, hoàn toàn xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra bởi nó sở hữu vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố Hà Nội, với vị trí tuyệt vời khi dự án nằm đối diện hồ Giảng Võ, bên cạnh đó là một quần thể hoàn thiện và đồng bộ của khu vực xung quanh. Khu vực phương tiện giao thông thuận tiện mọi hướng…”.

Dự án B7 Giảng Võ – Hà Nội Golden Lake
Dự án B7 Giảng Võ – Hà Nội Golden Lake

Ngày 25/9/2010, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ (MEFRIMEX) đã tiến hành tổ chức lễ khởi công xây dựng tòa nhà B7 Giảng Võ và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011. Tuy nhiên, sau khi khởi công chưa được bao lâu dự án đã phải "đắp chiếu" gần 10 năm liên tục mà không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét thu hồi.

Vào năm 2018, Dự án trên được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và bà Phạm Thị Đức nhượng lại cho Công ty TNHH Hòa Bình triển khai. Lúc này, dự án được chủ đầu tư mới đặt tên gọi: Hà Nội Golden Lake và chuyển công năng thành khu khách sạn, căn hộ.

Theo thông tin từ các trang web quảng cáo: “dự án Hà Nội Golden Lake với 4 tầng hầm (tầng hầm 1 có chức năng để xe ôtô, siêu thị; tầng 2 dành để xe máy; tầng 3, 4 có chức năng đỗ xe ôtô nâng với hệ thống nâng xe tự động 5 tầng có công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến) và 25 tầng nổi được thiết kế với các không gian sang trọng, hiện đại.

Từ tầng 1 đến tầng 5 là các không gian tổ chức sự kiện rộng khoảng 5000m2; không gian nhà hàng phục vụ các món ăn Âu, Á với các dụng cụ đựng thức ăn và đồ uống đều được dát vàng; Không gian dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, phòng tập Gym, bể sục, bể vầy. Từ tầng 5 đến tầng 25 là diện tích cho 378 căn, với hơn 440 phòng ngủ đẳng cấp 7 sao với các phòng suite Hoàng gia và phòng Tổng thống, phòng hội nghị”.

Ngày 20/8/2019, UBND phường Giảng Võ cho biết, dự án  Hà Nội Golden Lake – B7 Giảng Võ được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 131/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 30/9/2009. Theo đó, dự án được cấp phép xây dựng 24 tầng, 4 tầng hầm, 1 tum thang. Hiện nay, dự án đã xây dựng xong phần thô, đã làm lễ cất nóc và đang tiến hành hoàn thiện.

Phường Giảng Võ cũng khẳng định: “Dự án đến nay xây dựng theo đúng giấy phép, đúng chiều cao 90m. Phường có kiểm tra thường xuyên, không phát hiện ra vi phạm nào của chủ đầu tư...”.

Như vậy, theo thông tin từ UBND phường Giảng Võ, thời điểm hiện tại, dự án Hà Nội Golden – Lake đang được Chủ đầu tư thực hiện theo đúng những gì ghi trong Giấy phép xây dựng số 131/GPXD ngày 30/9/2009 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và bà Phạm Thị Đức mà chưa hề có sự thay đổi. Theo đó, dự án được cấp phép xây dựng 24 tầng, 4 tầng hầm, 1 tum thang. Hiện nay, dự án đã xây dựng xong phần thô, đã làm lễ cất nóc và đang tiến hành hoàn thiện.

Tuy nhiên, nội dung Giấy phép  xây dựng số 131/GPXD ngày 30/9/2009 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và bà Phạm Thị Đức lại khác với những gì UBND phường Giảng Võ thông tin.

Cụ thể, theo giấy phép diện tích xây dựng công trình: 1.241m2; trong đó diện tích sàn xây dựng tầng 1: 1.224m2; tổng diện tích sàn xây dựng các tầng hầm: 7.056m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.071m2 (không bao gồm diện tích các tầng hầm và tầng kỹ thuật). Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2: 2,3m; tầng hầm 1: 3,9m. Chiều cao tầng 1: 11,1m (trong đó có các tầng lửng 1.1 và 1.2 mỗi tầng cao 3,6m), tầng 2: 7,2m (trong đó có tầng lửng 2.1 cao: 3,6m), các tầng 3 đến tầng 19 và tầng kỹ thuật mái: 3,6m; các tầng kỹ thuật: 2,7m. Chiều cao công trình: 90m (tính từ cốt đất tự nhiên đến đỉnh tầng kỹ thuật mái). Số tầng: 19 và 16 tầng (không bao gồm 4 tầng hầm, 3 tầng lửng và 3 tầng kỹ thuật).

Như vậy, có thể thấy rằng, thực tế xây dựng công trình khác với nội dung Giấy phép xây dựng số 131/GPXD được cơ quan chức năng cấp cho dự án, hay nói cách khác, công trình thực tế đang có dấu hiệu xây dựng vượt phép, vi phạm trật tự xây dựng.

Liên quan đến dự án này, đại diện Phòng Cấp phép của Sở Xây dựng Hà Nội này cho biết, ngoài Giấy phép xây dựng số 131/GPXD cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và bà Phạm Thị Đức thì đến nay Dự án B7 Giảng Võ chưa có bất kỳ việc điều chỉnh giấy phép nào hay cấp giấy phép mới. Nói như vậy, chủ đầu tư căn cứ vào cơ sở pháp lý nào để xây dựng khác với giấy phép?

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc!

Huy Đức
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây