Hà Tĩnh: Đất được cấp 40 năm, dân vẫn “mỏi mòn” chờ sổ đỏ?

Thứ sáu - 04/10/2019 11:28
Hơn 10 năm nay, bà Võ Thị Hương (thôn 8, xã Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) mòn mỏi chờ đợi kết quả giải quyết của các cấp chính quyền về thửa đất được xã Sơn Giang cấp từ năm 1979…

Phản ánh đến các cơ quan báo chí, bà Võ Thị Hương (thôn 8, xã Sơn Giang, Hà Tĩnh) cho biết, năm 1979 xã Sơn Giang cấp cho bà một thửa đất tại thôn 5, xã Sơn Giang để sinh sống.

Thực hiện đo đạc theo chỉ thị số 199/TTg ngày 10/11/1980 thì thửa đất của bà được đăng ký tại thửa 420, tờ bản đồ số 1. Đến năm 1987, sau khi chồng hi sinh, bà tái giá về sống tại thôn 8, xã Sơn Giang, thửa đất đó cho địa phương mượn làm nhà trẻ (từ năm 1989 đến 1992), sau này trường mầm non được xây dựng ở địa điểm khác thửa đất của bà vẫn để đó.
 

Thửa đất hiện tại của bà đã bị gia đình hàng xóm xây hàng rào vây quanh

Thửa đất hiện tại của bà đã bị gia đình hàng xóm xây hàng rào vây quanh.

Đến khi chính quyền địa phương có ý định làm giấy chứng nhận cấp QSDĐ cho các hộ gia đình, bà Hương cũng làm hồ sơ để được cấp đất nhưng không được chính quyền địa phương chấp nhận.

Đến ngày 21/12/2012, hộ đất liền kề thửa đất của bà là bà Bùi Thị Quỳ đã đổ vật liệu làm móng nhà, tiếp theo đó trồng cây cũng như phá hết ranh giới mảnh đất của bà, mỗi lần như vậy bà đều báo với chính quyền địa phương để yêu cầu được vào cuộc. Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn không giải quyết triệt để mà dẫn đến ông Nguyễn Đình Thanh(con trai bà Quỳ) xây dựng trên mảnh đất đó.

Việc tranh chấp đất giữa hai gia đình được chính quyền địa phương giải quyết nhiều lần nhưng không có kết quả.

Ngày 15/6/2016, UBND huyện Hương Sơn có công văn gửi bà về việc khẳng định nguồn gốc thửa đất này là của bà, nhưng vì không thực hiện nghĩa vụ của nhà nước từ năm 1988 đến nay nên không có cơ sở để cấp giấy CNQSDĐ, hiện thửa đất này chưa được giao cho ai và yêu cầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý và bố trí sử dụng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo bà Hương: Trước đây, các nghĩa vụ bà vẫn đóng đầy đủ nhưng sau khi cho địa phương mượn để làm nhà trẻ thì bà không đóng. Sau này, vì được miễn giảm thuế nên việc nói bà không thực hiện nghĩa vụ của nhà nước là không đúng.

Ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: “Hiện tại, thửa đất đó đang giao cho xã quản lý và chưa thể cấp cho ai. Thửa đất này nếu cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Hương hay ông Thanh con trai bà Quỳ đều không được, vì cấp cho nhà này thì nhà kia sẽ tiếp tục kiện nên giờ mảnh đất đấy vẫn đang để đó chưa giải quyết”.

Trong khi đó ông Nguyễn Trường Giang – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Sơn khẳng định, thửa đất 420 không liên quan gì đến bà Quỳ nên việc xã Sơn Giang nói vậy là sai không có cơ sở, huyện đã có công văn trả lời rõ ràng gửi về cho chính quyền địa phương xã Sơn Giang, yêu cầu chính quyền giải quyết theo quy định.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc!

Diễm Phước
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây