Đẩy nhanh tiến độ thi công QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy- TP Hà Tĩnh

Thứ ba - 06/06/2017 14:38
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài gần 36km, quy mô 4 làn xe. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng. Do là tuyến đường vừa thi công, vừa khai thác nên công tác đảm bảo ATGT luôn được đặt lên hàng đầu. QL1A qua Hà Tĩnh được đảm bảo thông suốt, không xảy ra ùn tắc

QL1A qua Hà Tĩnh dù đang thi công vẫn đảm bảo thông suốt
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh Tp. Hà Tĩnh do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư. Theo tiến độ cam kết, công trình được triển khai thi công trong vòng 20 tháng và dự kiến đến 30/4/2014 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Bùi Đức Đại - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, đơn vị được UBND tỉnh giao trách nhiệm phối hợp với các địa phương có công trình đi qua tập trung GPMB cho biết: Tính đến hết tháng 3/2013 đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đạt 80%, đồng thời chủ đầu tư đã giải ngân được 108/201 tỷ đồng kinh phí GPMB trên toàn tuyến. Hiện nay, chủ đầu tư đã chuẩn bị đủ số tiền GPMB còn thiếu để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng sau khi UBND tỉnh bàn giao nốt số mặt bằng còn lại cho các đơn vị thi công. Việc sớm triển khai dự án này sẽ góp phần giảm ùn tắc, TNGT trên tuyến QL1A, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh, tạo tiền đề cho thi công các dự án tiếp theo trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn như: đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh (Vũng Áng) và từ Vũng Áng đến Đèo Con.
 
Theo như cam kết của UBND tỉnh với chủ đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ bàn giao số mặt bằng còn vướng mắc cho các đơn vị thi công trên toàn tuyến trước ngày 30/4/2013. Sau gần 4 tháng triển khai thi công, đến nay các đơn vị đã hoàn thành trên 30% khối lượng trên toàn tuyến, dự kiến đến 30/4/2014 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Trong số các gói thầu được các công ty thành viên trực thuộc Cienco4 nhận thầu thi công đáng chú ý nhất là gói thầu “Đảm bảo ATGT, chống ùn tắc và vệ sinh môi trường trên toàn tuyến thi công”, do Công ty TNHH một thành viên QL&XDĐB 474 đảm nhận. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty QL&XDĐB 474 cho biết, Công ty đã giao cho Hạt QLGT số 1 trực tiếp phân công bố trí công nhân trực đường làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các điểm thi công 24/24h. Ngoài ra bộ phận này còn có nhiệm vụ giải quyết những tình huống ATGT phát sinh, kịp thời phát hiện, thay thế những biển báo, cọc tiêu bị hư hỏng, mất do quá trình thi công cũng như các phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức gây ra. Cũng theo ông Tuấn, nổi bật trong công tác đảm bảo ATGT phục vụ dự án này là đơn vị đã sử dụng hệ thống cọc tiêu sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ mới từ ống nhựa PVC bên trong được đúc vữa đặc, đế được gắn bê tông xi măng để giảm tác động gây đổ của gió và những tác nhân bên ngoài khác. Thêm vào đó, những chiếc cọc tiêu còn được sơn phản quang, giúp cho lái xe dễ phân biệt làn đường vào ban đêm, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Hiện trên toàn tuyến đang thi công được đơn vị lắp đặt 13.000 cọc tiêu.


Trước đó, các nhà thầu và đơn vị thi công đã được quán triệt và ký cam kết với lực lượng Công an địa phương có công trình đang thi công về vận chuyển vật liệu như đất, cát... phải được che chắn cẩn thận, khi đổ vật liệu không được quay ngang trên nền đường cũ mà phải cho xe xuống dưới công trình để đổ vật liệu. Ngoài ra, tại các điểm phân làn cho phương tiện ra vào công trình đều có người điều tiết hướng dẫn, do đó tuy là thi công cạnh nền đường cũ nhưng không hề có đất cát rơi vãi trên nền đường và ùn tắc giao thông không xảy ra. Ông Trần Hậu Anh - Đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ II-03 (Ban Thanh tra đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết, lực lượng Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và của Sở GTVT Hà Tĩnh thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, kể cả đột xuất đối với việc chấp hành các quy định đảm bảo ATGT khi thi công. Về cơ bản, việc thi công của các đơn vị trên tuyến đảm bảo yêu cầu, không để xảy ra các vụ việc làm ảnh hưởng đến lưu thông và trật tự ATGT trên tuyến. Từ khi dự án được khởi công đến nay, mới chỉ có một đơn vị là Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng công trình 405 (trụ sở đóng tại Quảng Bình) vi phạm “không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công”. 

Theo Thượng tá Lưu Văn Tiến - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh: QL1A là tuyến đường huyết mạch, mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông, để giảm thiểu được tối đa tình trạng tai nạn cũng như ùn tắc giao thông tại các khu vực đang thi công, ngay từ khi chủ đầu tư là Cienco4 bắt đầu triển khai thi công, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền, lực lượng công an, tổ chức họp bàn tại từng địa bàn, yêu cầu các nhà thầu ký cam kết đảm bảo ATGT và chống ùn tắc trong quá trình thi công. Nếu đơn vị nào không chấp hành thì sẽ xử phạt nặng, thậm chí không cho xe vận chuyển vật liệu vào công trình. Do đó vấn đề đảm bảo ATGT, ùn tắc giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến đang thi công được đảm bảo rất tốt trong thời gian qua. QL1A qua địa bàn luôn có số vụ TNGT cao nhất toàn tỉnh nhưng riêng tuyến phía Bắc QL1A, mặc dù hiện đang là công trình thi công nhưng do đơn vị thi công chủ động các phương án đảm bảo ATGT nên nên ít xảy ra tai nạn, chỉ có vài vụ va quệt nhẹ.
Theo giaothongvantai.com.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây