Hà Tĩnh: Hỗ trợ người dân thuận tiện khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu

Thứ bảy - 04/03/2023 14:44
Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hà Tĩnh) rất đông người dân đến làm hộ chiếu trực tiếp và trực tuyến để đi xuất khẩu lao động và đi công tác. Có những ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận và hỗ trợ 300 - 400 lượt người làm hộ chiếu.
132023030411
Cán bộ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu trực tuyến.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.    

Có mặt từ đầu giờ sáng, chúng tôi thấy rất đông người đến đây làm hộ chiếu trực tiếp và được hỗ trợ làm hộ chiếu trực tuyến. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí nơi trông giữ xe, bàn hướng dẫn khai báo các thủ tục được cấp mới và cấp đổi hộ chiếu. Từng người xếp hàng, đợi đến lượt làm hộ chiếu trong trật tự, nghiêm túc. Dịp này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công, góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại của người dân. Các với trình tự, thủ tục được công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước xử lý hồ sơ.      

Em Dương Thị Dung quê xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: Lần đầu em đến làm thủ tục cấp hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Khi mới đến em rất bỡ ngỡ nhưng nhờ được hướng dẫn chu đáo nên em đã hoàn thành thủ tục nhanh chóng, giờ chỉ chờ dịch vụ Bưu chính viễn thông chuyển hộ chiếu đến nhà nữa là được.
 
132023030412
Khu vực trả hộ chiếu cho người dân.
 
Còn em Võ Sơn Hiếu xã Thiên Lộc. huyện Can Lộc cho biết: Trước đây em đã có hộ chiếu và đi làm việc ở Nhật Bản rồi. Lần này, em đổi hộ chiếu nên phải khai lại theo đúng căn cước công dân và sim điện thoại chính chủ. Rất may là thủ tục nhanh gọn nên em đã làm xong.

Do nhu cầu sử dụng hộ chiếu để đi nước ngoài làm ăn, công tác tăng cao nên rất đông người đến làm thủ tục cấp mới và đổi hộ chiếu. Từ đầu tháng 2/2023 đến nay, có hàng ngàn lượt người đến làm mới và cấp đổi hộ chiếu, có những ngày có 300 - 400 lượt người làm các thủ tục, hồ sơ. Thực tế, khi thực hiện khai báo thông tin làm hộ chiếu trực tuyến còn có những vướng mắc như nhiều người chưa có căn cước công dân, sim điện thoại chính chủ, đôi khi hệ thống đường truyền mạng kém, dữ liệu cập nhật chậm... nên quá trình thực hiện các bước khai báo gặp khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Sau Tết, nhu cầu của người dân xuất cảnh nhiều, đơn vị đã bố trí lực lượng trực để hướng dẫn người dân các bước khai báo, làm hộ chiếu trực tuyến một cách nhanh nhất. Khi người dân đã hiểu được quy trình, trình tự từng bước thì có thể tự khai báo theo hướng dẫn một cách nhanh chóng qua điện thoại thông minh và mạng internet. Nhiều người dân khi thành thạo các thủ tục làm hộ chiếu trực tuyến đã hướng dẫn cho bạn bè, người thân thực hiện. Tuy nhiên, khi làm hộ chiếu trực tuyến, bên cạnh việc phải căn cước công dân, sim điện thoại chính chủ theo quy định, người dân cũng cần thuần thục kỹ năng về công nghệ thông tin… Việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công góp phần giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả.

Bài và ảnh: Công Tường (TTXVN)
Theo baotintuc.vn
 
Link gốc: https://baotintuc.vn/thoi-su/ha-tinh-ho-tro-nguoi-dan-thuan-tien-khi-thuc-hien-thu-tuc-cap-ho-chieu-20230304083052769.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây