Sức khỏe của 5 người bị ngộ độc nguy kịch ở Nghệ An

Thứ sáu - 03/03/2023 21:02
Từ kết quả điều tra nguyên nhân và các kết quả kiểm nghiệm, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 4/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa nhận được kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu rượu của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) và công văn trả lời kết quả kiểm nghiệm xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc khiến 5 người nguy kịch ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
 
2023030402
Hiện 4 người đã có sức khỏe ổn định, một người hôn mê sâu và đang được điều trị tại Hà Nội.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm nghiệm 12 mẫu máu và nước tiểu của 5 bệnh nhân với các chỉ tiêu gồm: sàng lọc độc chất/chất có nguy cơ bằng LC/HRMS, hàm lượng Cyanide, sàng lọc Alkaloid, hàm lượng Salicylate. Tất cả các chỉ tiêu này đều không phát hiện hoặc trong giới hạn định lượng.

Đối với 3 mẫu rượu, gồm 1 mẫu rượu ngâm thảo dược nghi là ngâm nấm linh chi, 1 mẫu rượu trắng và 1 mẫu rượu màu thì không phát hiện hàm lượng Cyanide, sàng lọc Alkaloid, sàng lọc độc chất/chất có nguy cơ bằng LC/HRMS.
 
32023030402
Cơ quan chức năng thu thập các mẫu rượu và mẫu thức ăn gửi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân vụ ngộ độc.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An nhận định, một số chỉ tiêu mẫu rượu có kết quả kiểm nghiệm cao hơn so với giới hạn tham chiếu của tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên đối chiếu với các triệu chứng của bệnh nhân thì không đủ căn cứ để khẳng định đây là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc trên.

Căn cứ vào quá trình điều tra ngộ độc và kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân.

Trước đó, vụ ngộ độc xảy ra vào chiều tối 13/2, tại nhà ông H.D.Đ. (trú xóm 7, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu). Thời điểm này ông Đ. xây nhà và dọn cơm mời nhóm thợ ăn thì xảy ra ngộ độc. Trong 5 người ngộ độc có 1 người là chủ nhà, 1 người rể, 3 người còn lại là thợ xây.

Bữa ăn gồm có các món bánh đa khô, cá chỉ vàng khô nướng và nhóm 5 người đã uống 2 loại rượu. Loại đầu tiên uống là rượu ngâm thân cây nghi là nấm linh chi (người nhà kể trước đó đã uống nhiều lần, không thấy có bất thường sau khi uống ở những lần trước đó), tiếp đến uống 1 loại rượu khác không rõ loại.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng tại địa phương không tìm thấy chai rượu này. Sở Y tế Nghệ An đã có công văn gửi UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị truy xuất nguồn gốc tìm mẫu rượu này nhưng hiện vẫn chưa nhận được báo cáo từ chính quyền địa phương.

Sau khi bị ngộ độc, 5 người được đưa đi bệnh viện cấp cứu với triệu chứng tím tái, sùi bọt mép, co giật, kích thích, 2/5 trường hợp hôn mê.

Đến ngày 17/2 có 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà. Tiếp đó, ngày 19/2, có thêm một bệnh nhân được xuất viện về nhà. Riêng bệnh nhân N.V.S. (54 tuổi, trú xã Quỳnh Thạch) được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục cấp cứu và điều trị. Hiện bệnh nhân S. đang trong tình trạng hôn mê sâu.
Ngọc Tú
Theo ttvn.toquoc.vn

Link gốc: https://ttvn.toquoc.vn/suc-khoe-cua-5-nguoi-bi-ngo-doc-nguy-kich-o-nghe-an-20230303235712263.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây