Hà Tĩnh: Những lời hứa của lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh khiến người dân thất vọng, ngao ngán

Thứ bảy - 04/03/2023 09:14
Một vụ việc đã rõ mười mươi, có sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh mà đến nay, nhiều năm trôi qua, việc thu hồi 11,4ha rừng tại phường Hưng Trí, Thị xã Kỳ Anh vẫn không được thực hiện.
Lời nói chưa đi đôi với việc làm

Sau loạt bài phản ánh liên quan đến việc 4 hộ dân gồm hộ ông Phan Công Sửu, Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Văn Danh, Nguyễn Văn Thắng đều trú tại phường Hưng Trí, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đề nghị thu hồi 11,4ha đất rừng của hộ ông Nguyễn Văn Tuý (hộ ông Tuý không phải người dân địa phương) để giao lại cho 4 hộ dân này sử dụng theo các biên bản giao đất từ nhiều năm trước của UBND xã Kỳ Hưng (nay là phường Hưng Trí) cho các hộ này.

Tuy nhiên gần 10 năm trôi qua, các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh (nay là Thị xã Kỳ Anh) vẫn không giải quyết dứt điểm.

Trong năm 2022, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam vào sáng ngày 30/3, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết, đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh xử lý dứt điểm vụ việc trên.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, tôi đã yêu cầu các cơ quan có liên quan của Hà Tĩnh báo cáo sự việc, đích thân tôi trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc trên”, Bí thư Hoàng Trung Dũng cho hay.
 
32023030403
 
32023030404

Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND Thị xã Kỳ Anh thu hồi toàn bộ diện tích đất rừng mà hộ ông Tuý đang sử dụng.
Cũng trong năm 2022, khi trao đổi với PV vào sáng ngày 31/3, ông Đặng Văn Thành, Bí thư Thị uỷ Thị xã Kỳ Anh cho biết: “Tôi đã chỉ đạo UBND Thị xã Kỳ Anh giải quyết dứt điểm vụ việc trên”.

Còn ông Nguyễn Thế Anh, Phó chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh thì cho biết: "UBND Thị xã cũng đang tiến hành giải quyết, hiện đang chờ họp Thường trực Hội đồng nhân dân họp để xin ý kiến về nguồn kinh phí xử lý vụ việc".

Cũng tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Thế Anh đã gọi trực tiếp cho ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND phường Hưng Trí, trong cuộc trao đổi, ông Nguyễn Thế Anh yêu cầu Chủ tịch UBND phường gọi hộ ông Tuý lên làm việc với chính quyền, nếu hộ ông Tuý không chịu bàn giao đất rừng thì chính quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế thu hồi.

“Tôi khẳng định với các PV, trong tháng tới, UBND Thị xã Kỳ Anh và UBND phường Hưng Trí sẽ thu hồi toàn bộ diện tích 11,4h đất rừng của hộ ông Tuý để quản lý”, ông Thế Anh nhấn mạnh.

Về phía Thị uỷ, khi trao đổi với PV, ông Đặng Văn Thành, Bí thư Thị uỷ Kỳ Anh cho biết: “Đúng là có sự chưa quyết liệt trong việc giải quyết thu hồi đất rừng của hộ ông Nguyễn Văn Tuý của chính quyền Thị xã và UBND phường Hưng Trí, tới đây, tôi sẽ tổ chức cuộc họp và yêu cầu UBND Thị xã xử lý dứt điểm vụ việc trên”.
 
32023030405
Văn bản của lãnh đạo Sở TNMT cũng đề nghị UBND Thị xã Kỳ Anh thu hồi gần 11,4ha đất rừng hộ ông Tuý đang sử dụng.
 
Về phía UBND phường Hưng Trí, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND phường Hưng Trí cho biết: “Việc chậm trễ giải quyết thu hồi đất rừng mà hộ ông Tuý đang sử dụng là trách nhiệm của UBND phường, trong thời gian tới, nếu UBND phường vận động, thông báo đến hộ ông Tuý để yêu cầu bàn giao đất mà hộ ông Tuý không thực hiện, UBND phường sẽ báo cáo với UBND Thị xã để tiến hành ra quyết định cưỡng chế thu hồi”.

Sự việc người dân phản ánh, kiến nghị nhiều năm rất chính đáng, các lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh thì khẳng định với PV vào tháng 3/2022 chắc như "Đinh đóng cột" là sẽ xử lý dứt điểm. Tuy nhiên lại một năm trôi qua, sự việc trên vẫn chưa được chính quyền Thị xã Kỳ Anh giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc, ngao ngán về sự chậm trễ trong việc giải quyết kiến nghị của dân.

Bước sang năm 2023, vào ngày 27/2/2023, PV Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh, ông Sơn lại cho biết: "Mọi việc vẫn đang được UBND Thị xã giải quyết, một số thủ tục cần xin ý kiến lãnh đạo tỉnh".

"Rất nhiều lần chính quyền mời hộ ông Tuý lên để làm việc, tuy nhiên những lần mời làm việc thì ông Tuý lại ốm phải nhập viện, chính vì vậy mà chính quyền Thị xã Kỳ Anh chưa thể thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất rừng được", ông Sơn cho hay.
 
32023030406
Lãnh đạo UBND Thị xã Kỳ Anh cũng khẳng định, sẽ thu hối đất của hộ ông Tuý trong tháng tới.
 
Còn ông Nguyễn Thế Anh, Phó chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh trả lời PV cũng như năm 2022: "UBND Thị xã Kỳ Anh vẫn đang xin ý kiến từ Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý vụ việc này".

Vậy là một sự việc người dân phản ánh, kiến nghị đến nay gần chục năm trôi qua, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nhưng chính quyền Thị xã Kỳ Anh thì cứ loay hoay trong việc giải quyết, chính những động thái này của UBND thị xã Kỳ Anh mới xuất hiện tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Cần sự ra tay của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Theo những tài liệu mà PV có được, liên quan đến các đơn kiến nghị của 4 hộ dân nói trên, ngày 2/7/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cũng đã có Quyết định số 2226/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại.

Trong quyết định này, Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Sơn đã giao UBND Thị xã Kỳ Anh khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1777/QĐ-UBND ngày 18/6/2010 của UBDD tỉnh; tổ chức vận động, thuyết phục ông Nguyễn Văn Tuý bàn giao toàn bộ khu đất 11,4ha cho UBND xã Kỳ Hưng (nay là phường Hưng Trí-PV) quản lý; trường hợp ông Nguyễn Văn Tuý không thực hiện, tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.
 
32023030407
Trong năm 2022, lãnh đạo UBND phường Hưng Trí cho biết, nếu hộ ông Tuý không bàn giao đất, chính quyền sẽ cưỡng chế thu hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên đến năm 2023 sự việc vẫn không được giải quyết.
 
Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan và UBND xã Kỳ Hưng tiến hành thủ tục hồ sơ giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chính đáng, đảm bảo điều kiện theo quy định, xem xét đến nhu cầu sử dụng đất của 4 hộ có khiếu nại nhưng chưa có đất và đang thiếu đất sản xuất để giải quyết cho phù hợp.

Trong quyết định này, Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn cũng giao phòng chuyên môn có liên quan thuộc UBND Thị xã Kỳ Anh và UBND xã Kỳ Hưng tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu giao đất lâm nghiệp và giải quyết khiếu nại của công dân nêu trên.

Tiếp đến là ngày 01/9/2021, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Hồ Duy Thành đã có văn bản số 3447/STNMT-ĐĐ1 gửi UBND Thị xã Kỳ Anh. Trong văn bản này nêu rõ:… Về tài sản trên đất, theo báo cáo của UBND Thị xã Kỳ Anh và UBND phường Hưng Trí thì cây cối trên đất hiện tại được ông Nguyễn Văn Tuý trồng vào thời điểm Đoàn kiểm tra giải quyết khiếu nại của Sở TNMT thụ lý đơn (từ tháng 1-2/2019).

UBND phường Hưng Trí đã lập biên bản ngày 13/02/2019 yêu cầu ông Nguyễn Văn Tuý tạm đình chỉ trồng thêm cây mới trên đất, giữ nguyên hiện trạng.
 
32023030408
Người dân đang chờ sự hành động của lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh chứ không phải bằng những lời nói. Ảnh: NPT

Về chi phí đầu tư vào đất còn lại: Theo báo cáo của UBND Thị xã Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Hưng, hiện nay ông Nguyễn Văn Tuý không có hồ sơ chứng minh giá trị đầu tư vào đất (công cải tạo và đầu tư vào đất).

Trong văn bản này, lãnh đạo Sở TNMT Hà Tĩnh cũng cho hay, UBND Thị xã Kỳ Anh và UBND phường Hưng Trí tổ chức vận động, thuyết phục ông Nguyễn Văn Tuý bàn giao toàn bộ khu đất 11,4ha cho UBND phường Hưng Trí quản lý, trường hợp ông Nguyễn Văn Tuý không thực hiện, tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND Thị xã Kỳ Anh, UBND phường Hưng Trí xử lý dứt điểm vụ việc trên, đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng như những lời hứa “chắc như đinh đóng cột” của lãnh đạo Thị xã Kỳ Anh và phường Hưng Trí.

Cùng với đó, lãnh đạo Tỉnh uỷ cũng cần theo dõi, đôn đốc chính quyền thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo Thị uỷ, nếu những "công bộc" của dân không làm tròn trách nhiệm, cần có những chế tài xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, đồng thời bố trí những cán bộ có tâm, có tầm, có trách nhiệm với dân vào những vị trí chủ chốt, đảm bảo sự phát triển chung của Thị xã và giảm được tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài.

"Những cán bộ dù ở chức vụ nào khi vi phạm kỷ luật đều bị xử lý rất nghiêm khắc, nhất là cán bộ nắm trong tay quyền lực lại bè cánh, móc nối với nhau, lợi ích nhóm", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định như vậy khi nói về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Lê Hoàng- Hải Ninh
Theo phapluatplus.vn
 
Link gốc: https://www.phapluatplus.vn/nha-nuoc-va-phap-luat/ha-tinh-nhung-loi-hua-cua-lanh-dao-thi-xa-ky-anh-khien-nguoi-dan-that-vong-ngao-ngan-d190822.html?fbclid=IwAR3G_4uRfjMDLPyXMvuRia9xh50wVk-0sA8MDWr1sb_1jQBJwoqET0CIMVE

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây