Rao bán dự án thi Khoa học kỹ thuật với giá "siêu rẻ"

Thứ hai - 12/09/2022 06:16
Thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng liên tục nhắn tin mời chào, thúc giục mua dự án dự thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh, với cam kết sẽ đạt giải.
D2022091202 1
Sản phẩm dự thi KHKT dành cho học sinh được giới thiệu trên mạng xã hội dành cho ai có nhu cầu "tư vấn, thiết kế". Ảnh: QĐ

Để tìm hiểu về thực trạng mua bán dự án thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông (cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức từ năm 2012), tôi đã đăng ký tham gia và nhanh chóng được chấp nhận vào nhóm “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”. Đây là nhóm trên mạng xã hội Facebook với hơn 13.000 thành viên được lập ra từ năm 2014, với nhiều hoạt động mua bán các dự án thi khoa học kỹ thuật công khai, rầm rộ.

Thấy tôi quan tâm vấn đề này, một thành viên của nhóm có nickname T.M (không rõ tên thật, không công khai thông tin cá nhân) đã liên tục nhắn tin mời chào mua dự án.
 
D2022091202 2
Chủ tài khoản Facobook T.M liên tục nhắn tin mời chào mua dự án dự thi Khoa học kỹ thuật với giá 500 nghìn/dự án. Ảnh: QĐ

Thành viên T.M cho biết có dự án “Tình trạng sử dụng mạng xã hội của học sinh” cần bán, và gửi các thông tin chi tiết bao gồm lý do chọn đề tài, cơ sở khoa học và thực tế, phiếu khảo sát, thông tin số liệu đầy đủ.

Về giá cả, T.M đưa ra một thông tin hết sức bất ngờ: “Mình chuyển nhượng lại giá 500.000 đồng full báo cáo, hồ sơ, poster nhé".

Khi tôi ngỏ ý sợ trùng đề tài sẽ bị loại, T.M cam kết chắc nịch: “Sao trùng được bạn. Nếu thi mà trùng thì bạn quay lại đây mình hoàn tiền”.

T.M tiếp tục nhắn tin, cho biết còn phần mềm “Ứng dụng hỗ trợ học trực tuyến dành cho học sinh cấp THPT”, đầy đủ các thông tin liên quan, cũng với giá “siêu rẻ” như trên.

Thấy tôi lưỡng lự, T.M liên tục nhắn tin thúc giục: “Sắp đến cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường rồi, phải làm nhanh bây giờ mới kịp”, tuy nhiên tôi lấy lí do cần nghiên cứu thêm để trì hoãn.
 
D2022091202 3
Chủ tài khoản Facebook T.M gửi ảnh phiếu kháo sát phục vụ dự án cần rao bán. Ảnh: QĐ

Liên quan đến nội dung nói trên, một giáo viên tại Hà Tĩnh (xin giấu tên) cho biết: “Tôi biết có hiện tượng mua bán các đề tài dự thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh. Thậm chí đã có đơn vị chuyên cung cấp các dự án phục vụ mục đích này, với cam kết 100% đạt giải, giải càng cao thì tiền mua càng nhiều”.

Như Lao Động đã thông tin, hoạt động trao đổi, mua bán các dự án dự thi Khoa học kỹ thuật trên một số diễn đàn, nhóm trên Facebook đã tồn tại từ lâu, hàng trăm dự án được rao bán như bán “mớ rau, con cá”.

Liên quan cuộc thi, vào tháng 7.2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến của giáo viên và học sinh trên cả nước về việc tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học, trong đó có câu hỏi có nên dừng cuộc thi hay không.

Theo Quang Đại Lao động

Link gốc: https://laodong.vn/giao-duc/rao-ban-du-an-thi-khoa-hoc-ky-thuat-voi-gia-sieu-re-1091629.ldo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây