Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: NGUYỄN HỮU TRUNG – Từ đam mê đến Thủ khoa toán học!

Thứ tư - 02/05/2018 11:12
Những ngày đầu tháng 4 khi những tia nắng vàng rực rỡ bắt đầu dát vàng trên vòm lá thì cũng là lúc thầy trò trường THPT Nguyễn Đình Liễn cùng háo hức hướng về kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 10, lớp 11. Niềm hạnh phúc đã thật sự vỡ òa trong trái tim của tập thể sư phạm nhà trường. Với kết quả 1 giải Nhất - Giải Thủ khoa; 5 giải Nhì; 9 giải Ba và 8 giải Khuyến khích, đoàn học sinh giỏi khối 10, 11 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục làm giàu thêm bảng vàng thành tích của một ngôi trường vốn dĩ đã trãi qua nhiều gian nan, thử thách song cũng lắm thành công.
          Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, thầy Nguyễn Xuân Hạnh phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tâm sự: “Sự thành công trong công tác giáo dục nói chung và bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng của trường đã được cấp trên nhiều lần đánh giá trong các diễn đàn, hội nghị. ‘‘Điểm nhấn” thành tích lần này đó là giải Nhất, giải thủ Khoa môn Toán lớp 11. Thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường được viết nên bởi học sinh trường THPT Nguyễn Đình Liễn”. 

          Chúng tôi đang nói đến em Nguyễn Hữu Trung, học sinh lớp 11A8 trường THPT Nguyễn Đình Liễn - Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh. Với kết qủa (19,25/20 điểm), Nguyễn Hữu Trung đã xuất sắc vượt qua tất cả các thí sinh dự thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 để giành Giải nhất - Giải thủ khoa Môn Toán trong sự ngỡ ngàng của Thầy cô và bè bạn.
Sinh ra và lớn lên ở làng ven biển xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh trong gia đình gồm 3 chị em. Là con thứ 3 của gia đình, bố và chị phải xa phương cầu thực còn chị gái thứ 2 không có khả năng lao động phải nằm một chổ. Chính vì vậy, điều kiện kinh tế gia đình của em lại càng khó khăn … Hàng ngày, sau mỗi giờ tan học, Trung phải tranh thủ hết thời gian để phụ giúp mẹ và gia đình để cải thiện cuộc sống. Thu nhập của gia đình em chủ yếu dựa vào những đồng tiền ít ỏi mà bố đã lao động vất vả mới có được. Thương bố quanh năm vất vã làm lụng nơi đất khách quê người, mẹ tần tảo sớm hôm chăm sóc người chị bị tật nguyền, Nguyễn Hữu Trung đã không ngừng nổ lực phấn đấu để giành kết quả cao nhất trong học tập và rèn luyện, xem đó là những món quà tinh thần vô giá dành cho bố mẹ và người thân.

          Ở trường, Trung là học sinh thông minh, ngoan hiền, chăm chỉ, chịu khó. Em luôn được thầy cô đánh giá là học sinh có tư chất nhất lớp. Với ý chí quyết tâm cùng niềm đam mê cháy bỏng về môn Toán, đặc biệt luôn khát khao khám phá những nét đẹp Toán học mà Trung không ngần ngại học Toán mọi lúc, mọi nơi ngay cả những giờ ra chơi ít ỏi, hay những khoảng thời gian trên đường đi học về. Với em, Toán học như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
          Suốt 4 năm cấp 2 em đạt nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi Huyện, tham gia các cuộc thi về Casio Toán học. Năm học 2016 - 2017, với tố chất thông minh, cùng với niềm đam mê, sự chăm chỉ của bản thân, em đã đạt giải Nhì môn Toán 10.

          Biết được năng lực của học sinh, thầy cô giảng dạy không ngần ngại cung cấp bài tập, đề thi về nhà cho em làm. Ngoài ra, những câu hỏi hay, những đề thi lạ em thường trực tiếp trao đổi để làm sáng tỏ. Những bài thi, bài làm của em đều được đánh giá xuất sắc.

          Và rồi, niềm tin, hi vọng của Nhà trường, thầy cô đã được đền đáp xứng đáng. Với kết quả 19,25 điểm/20 điểm, em đã xuất sắc vượt qua tất cả các thí sinh về dự thi để đạt giải Nhất - Giải Thủ khoa môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh khối 11 năm nay. Niềm vui lại càng được nhân lên khi em là học sinh duy nhất của huyện Cẩm Xuyên đạt giải Nhất môn Toán; trường THPT Nguyễn Đình Liễn nơi em học là đơn vị duy nhất trong các trường THPT huyện Cẩm Xuyên có học sinh đạt giải nhất môn Toán trong kỳ thi này.
Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên trực tiếp bồi dưỡng em tâm sự: “Em Trung là một học sinh có năng lực tư duy tốt cùng với đó là niềm đam mê được học toán, làm toán. Đứng trước mỗi bài toán em luôn tìm tòi, đặt ra các câu hỏi và tự mình giải quyết như: Bài này có mấy cách giải, có cách giải nào khác độc đáo hơn? Dạng toán này có mối liên hệ gì với các dạng toán đã học trước … Chính sự độc đáo ấy trong lối tư duy ấy đã đưa tôi từ bất ngời này đến bất ngờ khác về cậu học trò này. Em đã tạo nên một kì tích về môn Toán ở trường THPT Nguyễn Đình Liễn, tôi cảm thấy rất tự hào về em”.

Cô Nguyễn Thị Trang - GVCN, giảng dạy bộ môn Toán cùng em Nguyễn Hữu Trung

           Vui mừng phấn khởi về thành tích của học sinh, thầy Nguyễn Xuân Tấn (GV trường THPT Lý Tự Trọng) đang công tác tại trường THPT Nguyễn Đình Liễn chia sẻ “Gần 30 năm công tác trong ngành Giáo dục, trực tiếp theo dõi và bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm. Việc học sinh một trường THPT không chuyên vượt qua tất cả học sinh để đạt thủ khoa môn Toán trong kỳ thi HSG tỉnh thực sự là một kỳ tích. Càng đặc biệt hơn khi vinh dự ấy thuộc về học sinh trường THPT Nguyễn Đình Liễn. Chúc mừng em Trung, chúc mừng nhà trường!”

Học sinh Nguyễn Hữu Trung (thứ 3 từ trái qua) tại buổi gặp mặt Học sinh giỏi trước khi dự thi            

          Thành công là vậy nhưng trong cuộc sống đời thường, Trung luôn thể hiện là học sinh khiêm tốn, với một nụ cười trên gương mặt, ánh mắt, em đã làm cho bao thầy cô, bạn bè cảm thấy thương yêu, mến phục. Em luôn cố gắng học tốt tất cả các môn, em tâm sự : “Tất cả những thành tích em đạt được đều xuất phát từ ước mơ sau này được chuyên nghiên cứu về Toán học. Em phấn đấu học thật tốt để lập nghiệp, thay đổi cuộc sống và có điều kiện tốt hơn để phụ giúp gia đình, đóng góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương đất nước”.
          Với sự nổ lực, nhiệt huyết, tận tâm của thầy cô, những năm gần đây kết qủa thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia của nhà trường, trong đó có môn Toán dành nhiều thành tích xuất sắc: Giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý; nhiều đội tuyển đậu tuyệt đối, giành giải Nhất, Nhì; nhiều học sinh lớp 10 thi đậu học sinh giỏi lớp 11, 12 và nhiều thành tích khác nữa … Tất cả những thành công đó chính là những tiền đề vững chắc; là minh chứng thuyết phục nhất về chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường trong sự chuyển mình của giáo dục tỉnh nhà trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đáp ứng yêu cầu hiện nay./.

Cẩm Trung


Theo http://nguyendinhlien.edu.vn

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây