Thứ “rác” nhiều người Việt vứt đi, nay rao bán giá hơn 100.000 đồng/kg

Thứ bảy - 06/07/2024 16:49
Nhiều người Việt thường vứt thứ này đi, ít ai biết đó là một vị thuốc chữa bệnh. Giá bán hiện tại hơn 100.000 đồng/kg.
Mai mực còn được biết đến với tên gọi mai mực cá, Hải phiêu tiêu hay Ô tặc cốt khi phơi khô. Mai mực có tên khoa học là Sepia esculenta Hoyle, Sepia andrean Steen-Strup, thuộc họ Cá mực. Mai mực là loại dược liệu quý, là mai của mực ván, mực cơm, mực ống hoặc mực nang khi phơi khô.

Mực là loài động vật sống ở vùng nước có độ mặn cao, vùng đáy có cát pha bùn, nhất là vùng đáy hình lòng chảo lõm xuống giữa 2 cồn cát. Mực sống ở tầng nước đáy thành từng đàn, chúng nổi lên tầng nước trên khi kiếm mồi.


Ở nước ta, mực sinh sống nhiều ở vùng biển của tỉnh Khánh Hòa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Nghệ An... Thông thường, nhiều người đem mực về chế biến sẽ vứt phần mai mực đi, không mấy ai để lại sử dụng. Nhưng thời gian gần đây, mai mực bỗng trở thành cơn “sốt”, giá bán lên đến hơn 100.000 đồng/kg.
 
D2024070606 2
Mai mực khô đang được rao bán giá hơn 100.000 đồng/kg.

Anh Trần Đại Dương – một đầu mối bán mai mực ở Hà Nội, cho biết: “Trước đây, mai mực không mấy ai sử dụng nên tôi có cũng vứt đi. Thời gian gần đây, mai mực được nhiều người hỏi mua nên tôi mới gom lại bán”, anh chia sẻ.

Đợt này, anh có khoảng 20kg mai mực, kích thước từ 15 – 19cm/chiếc. Hiện, anh đang bán giá 140.000 đồng/kg loại khô, còn loại tươi sẽ được bán với mức giá rẻ hơn.

Anh cho biết mai mực này không chỉ người tiêu dùng trong nước mua mà rất nhiều thương lái cũng thu mua để xuất bán sang Trung Quốc. Nhưng anh chỉ có số lượng rất ít nên anh chỉ bán lẻ trong nước.

Theo đó, để có những chiếc mai mực khô bán ra thị trường, anh chia sẻ cần phải rửa sạch và phơi qua khoảng 2 nắng thật to. Sau đó, anh sẽ đóng gói, khách thường mua theo cân về để sử dụng.
 
D2024070606 1
Theo đó, mai mực có thể làm dược liệu để chữa một số bệnh.

Cũng bán mai mực trên chợ mạng, anh Ngọc Châu cho biết nhà anh bán mực tươi nên anh tận dụng mai mực để bán thêm thu nhập. Anh không phải dân chuyên kinh doanh các sản phẩm này, vì vậy chỉ khi nào có vài cân thì anh sẽ rao bán.


Anh hiện đang bán mai mực có size 16-29cm/chiếc. Giá anh bán cho khách là 120.000 đồng/kg.

Trên mạng xã hội, có người thành lập hội nhóm bán mai mực khô. Trong đó, nhiều người rao bán mai mực khô với nhiều mức giá khác nhau, giá bán dao động từ 60.000 đồng đến 160.000 đồng/kg, tùy thuộc vào kích thước.

Theo tìm hiểu, mai mực có thể sử dụng để làm dược liệu. Khi dùng dược liệu, người dùng nên cạo sạch vỏ cứng và tán nhỏ. Mai mực chứa chủ yếu là các thành phần vô cơ, bao gồm muối natri clorua, canxi photphat, canxi carbonate, chất keo và một số ít chất hữu cơ.

Trong Đông y, dược liệu này thường dùng để chữa một số bệnh như mắt mờ, bế kinh, xích bạch đới, băng huyết, tai chảy mủ, loét dạ dày… Sau khi sơ chế rửa sạch, mai mực sẽ được tán nhỏ thành bột để rắc lên vết thương. Ngoài ra, dược liệu cũng được dùng ở dạng thuốc bột hoặc viên.

NGUYỄN THƠM
Theo Người đưa tin


Link gốc: Thứ “rác” nhiều người Việt vứt đi, nay rao bán giá hơn 100.000 đồng/kg (nguoiduatin.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây