Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình có 'ưu ái' cho dự án viên nén năng lượng của Dohwa?

Thứ ba - 09/07/2024 15:50
Một dự án được cấp phép từ 8 năm trước, sau nhiều lần gia hạn vẫn chưa triển khai nhưng không bị thu hồi. Điều đáng nói là sự bất nhất trong việc xử lý dự án của Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình khiến dư luận đặt câu hỏi rằng có hay không sự "ưu ái" cho doanh nghiệp.
D2024070929 1
Sau hơn 8 năm, dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình chỉ mới triển khai một số hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng nhà điều hành 2 tầng, hệ thống hàng rào, cổng chính... Ảnh: CTV

Chậm tiến độ

Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình được Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 8/4/2016, thay đổi lần thứ 3 ngày 10/6/2022, được cho thuê đất theo quyết định số 616/QĐ-KKT ngày 26/4/2016. Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa.

Dự án được triển khai trên diện tích 3 ha nằm tại Lô đất 1A-3, Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (thuộc Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình). Dự án có tổng mức đầu tư 249 tỷ đồng (khoảng 11 triệu USD, vốn chủ sở hữu 100%).

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 khởi công xây dựng vào quý II/2016, hoàn thành quý II/2017, giai đoạn 2 khởi công xây dựng quý II/2018, hoàn thành quý II/2019. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Sau nhiều năm không triển khai, đến ngày 8/11/2018, dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tiếp đó, ngày 10/6/2022, dự án tiếp tục được BQLKKT tỉnh Quảng Bình gia hạn và điều chỉnh thời gian về đích. Tháng 6/2024, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản gửi BQLKKT tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh dự án.

Lần này chủ đầu tư đã đề nghị được điều chỉnh công suất xuống còn 100.000 tấn sản phẩm/năm so với 200.000 tấn/năm vào giai đoạn 2 năm 2023. Về nguồn vốn, dự án vẫn giữ nguyên tổng mức đầu tư nhưng thay đổi vốn sở hữu của chủ đầu tư từ 100% vốn tự có sang sở hữu 20% tổng số vốn, còn lại vốn vay.

Về tiến độ, dự án dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào tháng 12/2025 thay vì tháng 12/2022 so với lần điều chỉnh trước đó.

Sau hơn 8 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án trên chỉ mới triển khai một số hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng nhà điều hành 2 tầng, hệ thống hàng rào, cổng chính, tuy nhiên chưa hoàn thành toàn bộ quy mô đầu tư dự án. Khu vực triển khai dự án vẫn đang là một bãi đất trống, chưa được triển khai nhà xưởng, các thiết bị để vận hành.
 
D2024070929 2
Khu vực dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa vẫn là một bãi đất trống. Ảnh: Thành Long

Các quyết định bất nhất

Ngày 25/5/2023, BQLKKT tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với nhà đầu tư là Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa và đi đến thống nhất, nhà đầu tư cam kết sẽ triển khai thực hiện dự án chậm nhất trong đầu quý III/2023, hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2023 theo cam kết của Chủ tịch Tập đoàn Dohwa tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Bình ngày 2/2/2023.

Trường hợp Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa đã triển khai xây dựng dự án nhưng đến 31/12/2023 chưa hoàn thành toàn bộ để đưa dự án vào sử dụng thì nhà đầu tư và BQLKKT báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét cho chủ trương tiếp tục thực hiện. Trường hợp đến hết quý III/2023 mà nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện thì BQLKKT báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thu hồi dự án đầu tư theo quy định.

Đến tháng 2/2024, BQLKKT tỉnh Quảng Bình có công văn báo cáo với UBND tỉnh này về tình hình thực hiện dự án của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa. Theo đó, dự án đã chậm 24 tháng so với tiến độ được gia hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư đề xuất được tiếp tục gia hạn để có cơ hội thực hiện dự án.

Dù vậy đề xuất này của nhà đầu tư không thuộc trường hợp quy định điều chỉnh tiến độ của Luật Đầu tư. Do đó, BQLKKT tỉnh Quảng Bình đề nghị UBND tỉnh xem xét chấm dự án của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa.

Tiếp đó, tháng 3/2024, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương chấm dứt dự án. "Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thống nhất theo báo cáo của BQLKKT và báo cáo đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về chấm dứt dự án nêu trên", Công văn số 86 -CV/BCSĐ nêu rõ.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến tháng 6/2024, BQLKKT tỉnh Quảng Bình lại có công văn gửi tỉnh về việc điều chỉnh dự án này. Lý do được đưa ra dự án của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa là nhà đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc) của Tập đoàn Dohwa Engineering, doanh nghiệp này có dự án nhà máy điện mặt trời đang hoạt động tại Quảng Bình.

Vì vậy, BQLKKT tỉnh Quảng Bình đã báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình theo đề nghị của nhà đầu tư.

Đây là việc làm thể hiện sự bất nhất trong việc quản lý của BQLKKT tỉnh Quảng Bình đối với dự án của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa. Bởi lẽ trước đó chính đơn vị này đã cam kết sẽ chấm dứt hoạt động dự án nói trên nếu không triển khai đúng tiến độ.

Việc bất nhất trong việc xử lý dự án khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay không những sự "ưu ái" của BQLKKT tỉnh Quảng Bình dành cho Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa.

Trao đổi với Nhadautu.vn qua điện thoại, ông Phan Văn Thường, Trưởng BQLKKT tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện nay Ban đang trong quá trình thụ lý hồ sơ, báo cáo xin ý kiến các cấp có thẩm quyền theo quy chế làm việc của tỉnh, nên chưa thể cung cấp thông tin. "Khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan theo quy định", ông Thường nói.

VĂN DŨNG - ĐÌNH DUY
Theo Nhà đầu tư

Link gốc: Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình có 'ưu ái' cho dự án viên nén năng lượng của Dohwa? (nhadautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây