Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc vụ Tập đoàn Mường Thanh thuê đất "vàng" không thông qua đấu giá

Thứ sáu - 26/05/2023 07:32
Ngày 25-5, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh vừa tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra tỉnh liên quan đến nhiều sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh (Tập đoàn Mường Thanh) để xây dựng Dự án khu tổ hợp khách sạn Mường Thanh Quảng Nam (Mường Thanh Quảng Nam)...
D2023052607
Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận hàng loạt sai phạm tại Dự án Mường Thanh Quảng Nam.

Thuê đất "vàng" không thông qua đấu giá

Trước đó ngày 15-5, Thanh tra tỉnh Quảng Nam có Công văn số 489/TTT-Nv2 về việc chuyển thông tin sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh liên quan đến kết quả thanh tra Dự án Mường Thanh Quảng Nam (tại khu đất số 101 đường Huỳnh Thúc Kháng, P. An Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), trong đó có việc thuê đất xây dựng dự án trên không tổ chức đấu giá đất theo quy định của pháp luật để CSĐT xem xét và thực hiện theo thẩm quyền.

Dự án Mường Thanh Quảng Nam được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 62/CN-UBND ngày 16-9-2014 theo tiêu chuẩn 4 sao với quy mô 200 phòng, cao 20 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 28.000m2; khu trung tâm thương mại cao 3 tầng với tổng diện tích sàn 2.500m2; khu cà-phê, giải khát cao 2 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 1.100m2.... Tổng mức đầu tư để thực hiện dự án là 490 tỷ đồng bằng nguồn vốn góp. Dự án được khởi công xây dựng tháng 9-2014, hoàn thành đưa vào hoạt động từ tháng 9-2016. Dự án nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm TP Tam Kỳ với 4 mặt tiền (Hùng Vương, Huỳnh Thúc Kháng, Cao Thắng và 24-3).

Qua kết quả thanh tra cho thấy, Tập đoàn Mường Thanh cơ bản đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng dự án; hoàn thành, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động từ tháng 9-2016 theo đúng tiến độ đã cam kết; nộp đầy đủ tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan vào ngân sách Nhà nước; hiệu quả đầu tư của dự án tương đối cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó quá trình đầu tư xây dựng dự án còn những tồn tại như: Việc cho Tập đoàn Mường Thanh thuê đất đã được giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định; việc xác định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất từ ngày 16-9-2014 đến ngày 16-9-2019 không đủ cơ sở, không có hồ sơ chứng minh, không đúng theo quy định tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30-6-2014 của Bộ TN&MT quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Ngoài ra, việc không thu hồi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã hình thành tài sản cố định số tiền 18,6 tỷ đồng đối với đơn vị thuê đất là Tập đoàn Mường Thanh là không đúng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16-6-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Đề nghị kiểm điểm hàng loạt đơn vị

Qua đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm theo quy định đối với bộ phận chuyên môn và cá nhân có liên quan có thiếu sót trong việc kiểm tra, đánh giá phương án đề xuất giá đất sản xuất kinh doanh của UBND TP Tam Kỳ tại Tờ trình số 121/TTr-UBND ngày 16-6-2014, dẫn đến tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3263/QĐ-UBND ngày 24-10-2014 về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất đối với Tập đoàn Mường Thanh thuê đất dự án nói trên không đủ cơ sở, không đúng quy định.

Đối với Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam quản lý xây dựng chưa chặt chẽ, không thanh tra, kiểm tra để chủ đầu tư xây dựng công trình không đúng theo giấy phép xây dựng đã cấp (chỉ giới xây dựng cách chỉ giới đường đỏ Huỳnh Thúc Kháng thực tế là 7,66 m, trong khi giấy phép xây dựng được cấp là 7,95 m). Do đó Thanh tra tỉnh đề nghị tổ chức kiểm điểm theo quy định đối với bộ phận chuyên môn và cá nhân có liên quan có thiếu sót trong quá trình thanh tra, kiểm tra công trình xây dựng để chủ đầu tư xây dựng công trình chưa đúng với giấy phép xây dựng đã cấp. Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND TP Tam Kỳ và các đơn vị có liên quan xác định lại giá đất cụ thể đối với khu đất cho Tập đoàn Mường Thanh thuê tại thời điểm cho thuê đất; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất theo đúng quy định về pháp luật đất đai.

Đối với UBND TP Tam Kỳ, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị tổ chức kiểm điểm theo quy định đối với tập thể lãnh đạo UBND TP nhiệm kỳ 2010 - 2015, do có liên quan đến việc đề xuất giá đất sản xuất kinh doanh đối với khu đất cho Tập đoàn Mường Thanh thuê không đủ cơ sở, không đúng quy định; không theo dõi, quản lý và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất cho Tập đoàn Mường Thanh thuê. Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ có trách nhiệm chỉ đạo xử lý, đôn đốc Tập đoàn Mường Thanh nộp khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hình thành tài sản cố định với số tiền 18,6 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Tập đoàn Mường Thanh có trách nhiệm nộp vào ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hình thành tài sản cố định với số tiền 18,6 tỷ đồng...

Liên quan đến dự án trên, trước đó ngày 9-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Văn bản số 2785/UBND-NCKS về chỉ đạo xử lý Kết luận thanh tra. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất kết luận và kiến nghị xử lý của Thanh tra tỉnh; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan và Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh xây dựng Kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND tỉnh thông qua Thanh tra tỉnh trước ngày 23-6-2023.
 
BÃO BÌNH
Theo Cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây