Những cuộc so tài kinh điển Italia - Tây Ban Nha trong quá khứ

Chủ nhật - 04/06/2017 23:27
(Hatinhnews) - Kỳ World Cup lần thứ 2 năm 1934 Italia và Tây Ban Nha đã gặp nhau. Trận hòa 1-1 khiên họ phải đá lại và đoàn quân áo thiên thanh giành chiến thắng tối thiểu 1-0.
Từ đó đến nay, ngoại trừ những trận giao hữu, hai đội mới chỉ gặp nhau 3 lần ở các kỳ Euro 1980, 1988, 2008 và 1 lần ở World Cup 1994. Trước thềm trận đấu đêm nay, hãy cùng điểm lại 5 cuộc đọ sức tạo nên duyên nợ giữa 2 trong số những đại diện ưu tú nhất của bóng đá châu Âu.

ĐT Italia tại Euro 1988

Tứ kết World Cup 1934: Được thi đấu trên sân nhà nhưng Azzurri khi đó chỉ có một trận hòa 1-1 trước những chú bò tót Tây Ban Nha (31/5/1934). Hai đội gặp lại nhau sau đó 1 tuần để phân định thắng bại. Một chút may mắn cùng với sự thiên vị của trọng tài giúp Italia giành thắng lợi 1-0.

Bước vào vòng bán kết trên sân San Siro, Italia tiếp tục giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Áo (một trong những ứng cử viên cho chức vô địch năm đó). Ngày 10/6/1934 Italia giành chức vô địch thế giới đầu tiên trên sân nhà sau khi đánh bại Tiệp Khắc với tỉ số 2-1.

Vòng bảng Euro 1980: Azzurri tiếp tục có cuộc đối đầu với Tây Ban Nha trên sân nhà cùng với sự cổ vũ của gần 50 nghìn khán giả nhưng Italia không thể giành chiến thắng trước đại diện bên bán đảo Iberia.

Lối chơi phòng ngự chặt chẽ của bóng đá Italia chính thức trở thành thương hiệu từ giải đấu này. Tây Ban Nha mặc dù cố gắng nhưng không cách nào ghi được bàn thắng. Tuy nhiên, đối thủ của họ cũng vậy, suốt 90 phút thi đấu Azzurri chỉ có 6 pha dứt điểm. Hai đội rời sân với tỉ số 0-0.

TBN từng vượt qua Italia tại Euro 2008

Kết thúc vòng bảng, Tây Ban Nha bị loại. Italia đứng thứ hai và chỉ được đá trận tranh hạng ba với Tiệp Khắc (đội nhì bảng A). Tuy vậy, họ không thể vượt qua Tiệp Khắc trong loạt sút luân lưu cân não và ngậm ngùi trắng tay.

Vòng bảng Euro 1988: Trận đấu diễn ra ngày 14/6/1988 trên SVĐ Frankfurt (Đức), Italia giành thắng lợi 1-0 với pha làm bàn duy nhất của Vialli. Giống như 8 năm trước trên đất Ý, những chú bò tót Tây Ban Nha không thể vượt qua vòng bảng. Azzurri vào bán kết nhưng dừng bước trước Liên Xô (cũ) với tỉ số 0-2.

Tứ kết World Cup 1994: Sau khi vượt qua Thụy Sĩ và Nigeria, TBN và Italia gặp nhau ở tứ kết, phần thắng lại nghiêng về đội áo của đất nước hình chiếc ủng. Thế trận cân bằng được hai đội duy trì suốt cả trận đấu. Nhưng một bàn thắng đẹp mắt của Roberto Baggio cùng pha làm bàn của một cầu thủ họ Baggio khác là Dino đã khiến mọi nỗ lực của Tây Ban Nha trở nên vô nghĩa.

Vào bán kết gặp Bulgaria, Italia tiếp tục thắng lợi với tỉ số 2-1 nhưng trong trận chung kết với Brazil họ để thua trên chấm phạt đền sau khi hai đội hòa nhau với tỉ số 0-0.

Đại chiến TBN-Italia đêm nay hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt

Tứ kết Euro 2008: Giải đấu mà Tây Ban Nha đăng quang bằng lối chơi tiqi-taka đầy quyến rũ. Nhưng với người Ý, chiến thắng của Tây Ban Nha trước họ chỉ là may mắn. Công bằng mà nói, trận đấu đó Tây Ban Nha xứng đáng là đội đi tiếp. Đó cũng là chiến thắng đầu tiên trước Italia sau 88 năm tại một giải đấu chính thức.

Suốt 120 phút thi đấu, Tây Ban Nha tỏ ra lấn lướt hơn so với đối thủ. Chỉ có điều, các chân sút Silva, Villa... bất lực trong việc tìm đường vào mảnh lưới Buffon. Phía bên kia, Italia chơi phòng ngự chủ động, nhưng các tình huống tạt bổng vào vòng cấm không thể phát huy hiệu quả khi hàng thủ áo đỏ chơi cực kỳ tập trung.

Bước sang loạt đá penalty, Casillas xuất sắc đẩy được 2 cú dứt điểm của De Rossi và Di Natale. Để rồi Fabregas là người sút thành công quả quyết định, đưa "đàn bò tót" Tây Ban Nha tiến bước vào vòng bán kết.

Trận đấu đêm nay được coi là quan trọng nhất bảng đấu. Bởi đội giành chiến thắng sẽ có cơ hội rất lớn giành tấm vé vào tứ kết. Một kết quả không tốt chưa hắn đã khiến một trong hai đội sớm rời cuộc chơi bởi hai đối thủ còn lại của bảng đấu chưa bao giờ ngang tài ngang sức với họ. Tuy nhiên, duyên nợ từ quá khứ cộng với niềm kiêm hãnh của hai ông lớn khiến họ không dễ dàng để đối thủ của mình vượt mặt.

Theo Dân Trí

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây