Xây nhà, trồng cây 'đón' đền bù tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh

Thứ sáu - 25/03/2022 07:58
Tại Hà Tĩnh đã phát hiện 7 hộ dân xây dựng công trình, trồng cây trái phép trong khu vực nơi có dự án đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua.

Mới đây UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc cấp tỉnh, hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện để triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Nhằm ngăn chặn các trường hợp vi phạm xây dựng, các địa phương nơi có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, đang tiến hành kiểm tra, rà soát, đình chỉ công trình để đảm bảo việc giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.

Tuy nhiên, khi xác định phần đất dự án chạy qua, nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh đã xây dựng công trình, nhà ở nhằm “đón đầu” dự án để chờ đền bù. Tại xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) đã phát hiện 6 hộ dân tự ý xây dựng thêm các công trình phụ trợ và trồng cây nhằm trục lợi tiền bồi thường.
 
20220325001
Một công trình nhà ở tại Hà Tĩnh xây trên phần đất dự án cao tốc chạy qua.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã dài gần 9 km và sẽ ảnh hưởng tới đất ở của 6 hộ dân và đất lâm nghiệp của hơn 100 hộ dân khác.

15 ngày trước, tại địa phương đã thực hiện cắm mốc dự án. Vì thế những ngày qua địa phương cắt cử cán bộ xuống kiểm tra, tuyên truyền người dân nằm trong dự án không được xây dựng, cơi nới công trình trên phần đất của mình để chờ đền bù. Tại thời điểm kiểm tra, có 6 hộ dân đã tự ý xây dựng thêm các công trình phụ trợ, trồng cây trên phần đất trong diện giải toả.

“Những hộ dân này chủ yếu xây dựng các công trình nhỏ như làm mái che, hàng rào, nhà chăn nuôi và trồng thêm cây ăn quả trong phạm vi dự án đường cao tốc Bắc - Nam. 6 hộ dân này cũng nằm trong hộ phải giải toả đến khu tái định cư. Sau khi phát hiện, địa phương đã lập biên bản, yêu cầu người dân dừng lại, đến nay họ đều đồng tình và không vi phạm”, ông Tâm nói.
 
20220325002
Một hộ dân tại xã Kỳ Hoa trồng cây "đón đầu" dự án để chờ đền bù.
 
Ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, sau khi cắm mốc, địa phương đang triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án triển khai đúng tiến độ. Ngoài ra tuyên truyền người dân có đất nằm trong dự án không được xây dựng, cơi nới thêm công trình. Tuy nhiên thực tế vẫn có tình trạng một số hộ dân xây dựng cơi nới trong phạm vi dự án.

Còn tại xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, trước đó chính quyền địa phương cũng đã lập biên bản, đình chỉ việc xây dựng nhà ở đối với hộ dân Lê Thị D. trên phần đất đã được Nhà nước phóng tuyến.

Ông Mai Khắc Trung - Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết, việc người dân xây dựng công trình, trồng cây trái phép sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam. Vì thế địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng công trình trên phần đất đã được Nhà nước phóng tuyến.

“Đối với hộ dân vi phạm địa phương đã phối hợp lập biên bản đình chỉ công trình, yêu cầu hộ dân tháo dỡ hạng mục xây dựng”, chủ tịch UBND xã Trung Lộc nói.
 
20220325003
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đang kiểm tra tại các điểm khu vực nằm trong diện giải tỏa mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam.

Tại huyện Cẩm Xuyên dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua 8 xã với chiều dài 27,2 km, trong đó có khoảng 218 hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Ông Phạm Hoàng Anh - Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, tại huyện chưa cắm mốc xác định tuyến ranh giới cao tốc, nhưng địa phương đang tuyên truyền, vận động và yêu cầu ký cam kết không được xây dựng, cơi nới công trình.

“Huyện thành lập hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, tăng cường quản lý, tuyên truyền người dân không được cơi nới, xây dựng công trình nằm trong phần đất dự án cao tốc. Chúng tôi giờ chờ cắm mốc sẽ triển khai và cố gắng bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư”, ông Anh nói.

Tại Hà Tĩnh dự án có tổng chiều dài 103km, trong đó chia làm 3 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km, đoạn Vũng Áng - Bùng (Quảng Bình) dài 56 km (đoạn Hà Tĩnh dài gần 14km). Tuyến cao tốc Bắc -Nam sẽ đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, để triển khai dự án, Hà Tĩnh phải giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 900ha, di dời 589 hộ dân và 700 ngôi mộ, dự kiến bố trí 21 khu tái định cư. Tổng kinh phí GPMB ước tính 3.900 tỷ đồng. Hiện tại các địa phương này đang gấp rút để xây dựng kế hoạch, thành lập các ban giải phóng mặt bằng nhằm hỗ trợ triển khai dự án.
Theo tienphong.vn
 
Link gốc: https://tienphong.vn/xay-nha-trong-cay-don-den-bu-tuyen-cao-toc-qua-ha-tinh-post1425607.tpo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây