Bệnh viện tuyến quận mổ thành công bệnh nhân mang khối u 5kg

Thứ bảy - 26/03/2022 13:40
Trưa 26-3, Bệnh viện quận 7, TPHCM cho biết, đơn vị này vừa mổ cấp cứu kịp thời cho chị P.T.H.S (35 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) mang khối u nang buồng trứng khổng lồ nặng tới 5kg suốt 9 năm qua.
20220326009
Các BS Khoa Sản, Bệnh viện quận 7 (TPHCM) mổ cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân mắc u nang buồng trứng nặng 5kg trong suốt 9 năm

Theo lời kể của chị P.T.H.S, 9 năm trước, chị thấy vùng bụng dưới to lên nhưng cứ nghĩ do béo bụng và lúc đó chưa thấy có triệu chứng gì bất thường nên chủ quan không đi khám. Cuối năm 2021, thấy sức khỏe ngày càng yếu, chị mới đi khám và siêu âm thì phát hiện có khối u vùng tiểu khung kích thước lớn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, không vay mượn được tiền để đi phẫu thuật, chị quyết định không đi bệnh viện.
Cách đây 4 ngày, chị S. thấy khó thở kéo dài, bỏ ăn, chị quyết định đến khoa Sản, Bệnh viện quận 7 thăm khám. Qua hội chẩn, BS kết luận bệnh nhân có khối u nang buồng trứng kích thước lớn, toàn bộ ổ bụng là khối mật độ căng chèn ép lên vùng thượng vị, kết quả siêu âm có nhiều dịch ở ổ bụng và được chỉ định nhập viện để mổ ngay.
 
20220326010
Do khối u có kích thước lớn nên các bác sĩ phải tiến hành mổ hở
 
Trưa 26-3, Bệnh viện quận 7 tiến hành phẫu thuật, các BS khoa Sản kiểm tra ổ bụng thấy khối u nang buồng trứng kích thước to, choán toàn bộ ổ bụng lên ngang mức thượng vị. Do khối u quá lớn không thể lấy toàn bộ khối u một lần nên BS phẫu thuật đã tiến hành hút ra 3 lít dịch trong, gỡ dính, giải phóng khối u.
Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau gần 2 giờ đồng hồ, khối u có trọng lượng 5kg được loại bỏ thành công.
Sau mổ, bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.
BS-CKII Trần Thị Trúc Phương, phụ trách khoa Sản, Bệnh viện quận 7 cho biết thêm, u nang buồng trứng là khối u thường gặp ở phụ nữ, có thời gian "im lặng" kéo dài, nhưng có thể tiến triển rất nhanh trong thời ngắn. Các khối u buồng trứng có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng, rối loạn kinh nguyệt… Nếu không được phát hiện sớm, u nang có thể dẫn tới không phóng noãn gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, xoắn buồng trứng gây đau bụng dữ dội, một số trường hợp tiến triển thành ung thư buồng trứng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh
 
2022032emp1
Khối u có trọng lượng tới 5kg
 
“Để phát hiện sớm các khối u buồng trứng, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám định kỳ, tầm soát sớm các bệnh lý sản phụ khoa”, BS Phương khuyến cáo.
 
QUANG HUY
Theo sggp.org.vn
 
Link gốc: https://www.sggp.org.vn//benh-vien-tuyen-quan-mo-thanh-cong-benh-nhan-mang-khoi-u-5kg-802164.html
 Từ khóa: Bệnh viện quận 7, TPHCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây