Xây dựng đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh

Thứ sáu - 13/10/2023 11:15
UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.
D2023101211 1
Nghệ An xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, toàn tỉnh có 20 đơn vị hành chính cấp huyện đạt tiêu chuẩn. Đối với cấp xã, trong số 460 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 411 xã, 32 phường và 17 thị trấn), có 89 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp (79 xã; 04 phường; 06 thị trấn).

Theo đó, tỉnh Nghệ An đang có đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh nên sẽ quy hoạch thị xã Cửa Lò vào TP Vinh.

Với đơn vị hành chính cấp xã, toàn tỉnh có 105 đơn vị hành chính liên quan đến phương án sắp xếp. Trong đó có 75 đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn thuộc diện sắp xếp và 30 đơn vị hành chính đủ tiêu chuẩn liền kề với đơn vị không đủ tiêu chuẩn sắp xếp lại để hình thành 49 đơn vị hành chính mới, giảm 55 đơn vị hành chính.

Tuy nhiên, có 03 đơn vị không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhưng các địa phương đề nghị không thực hiện sắp xếp do có yếu tố đặc thù; Có 9 đơn vị nông thôn (thuộc huyện Đô Lương) nằm trong đề án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt nhưng chưa đủ tiêu chuẩn về đơn vị hành chính đô thị, huyện đề nghị không sắp xếp.
 
D2023101211 1
Xây dựng đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá cao của các sở, ban, ngành. Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là việc khó, nhạy cảm, tác động sâu đến nhiều lĩnh vực, nên ban chỉ đạo cần bám sát để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

Ban chỉ đạo thống nhất, sắp xếp thị xã Cửa Lò gắn với một số xã của huyện Nghi Lộc vào thành phố Vinh; tiến hành sáp nhập đối với 89 đơn vị hành chính cấp xã. Tuy nhiên, sau sáp nhập có 32 xã vẫn không đạt tiêu chuẩn theo quy định thì đề nghị cơ quan thẩm quyền xin thực hiện cơ chế đặc thù.

Các đơn vị sát nhập cần sắp xếp cán bộ, tài sản phải có phương án cụ thể; đồng thời dừng việc sửa chữa và xây mới các trụ sở nằm trong diện sát nhập.

Bên cạnh đó, việc một số xã của huyện Đô Lương, Diễn Châu do vướng vào đề án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt mà chưa tiến hành sát nhập được ông Thái Thanh Quý yêu cầu phải xây dựng phương án sắp xếp đối với các xã của huyện Đô Lương và Diễn Châu để tránh bị động nếu không được cơ quan có thẩm quyền thống nhất với phương án đề xuất.

Diễm Phước
Theo  KT&ĐU

Link gốc: https://kinhtedouong.vn/xay-dung-de-an-mo-rong-dia-gioi-hanh-chinh-va-khong-gian-do-thi-tp-vinh-97648.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây