Hà Tĩnh xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị

Thứ hai - 16/10/2023 09:00
Sau khi tập trung xây dựng 3 đơn vị Công an cấp phường tại 3 trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị lớn của tỉnh trở thành “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Công an tỉnh Hà Tĩnh nhân rộng mô hình, đến giai đoạn 2026 – 2030 toàn tỉnh sẽ hoàn thiện xây dựng 100% đơn vị Công an phường trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Đậu Liêu là phường án ngữ phía Nam thị xã Hồng Lĩnh, nơi tập trung nhiều địa điểm có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT như bến xe trung tâm thị xã, trung tâm đăng kiểm và là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Để giữ vững ANTT, trong những năm qua Công an phường Đậu Liêu đã tập trung bám địa bàn, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT, qua đó huy động sức mạnh quần chúng nhân dân, trở thành đơn vị dẫn đầu trong trong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Công an thị xã Hồng Lĩnh nói riêng và của Công an tỉnh Hà Tĩnh nói chung, trong nhiều năm liên tiếp.
 
D2023101604
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Kỳ Trinh hiến máu tình nguyện.
 
Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Công an phường Đậu Liêu cho biết, nhờ bám sát địa bàn, sâu sát với nhân dân theo phương châm luôn luôn trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động nhân dân, cùng với sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị từ phường đến tổ dân phố trực tiếp tuyên truyền, vận động nên lực lượng Công an luôn nhận được sự đồng thuận, phối hợp từ nhân dân. Nhờ vậy, trong tất cả các mặt công tác, phường Đậu Liêu luôn là điển sáng, đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua vì ANTQ và được Công an tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn để làm đơn vị kiểu mẫu, điển hình về ANTT và văn minh đô thị.

Quá trình thực hiện bộ tiêu chí xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” ban hành kèm theo Quyết định số 5764/QĐ-BCA-V05 ngày 13/7/2021 của Bộ Công an, qua rà soát đến nay Công an phường Đậu Liêu đã cơ bản đạt 17/22 tiêu chí. Trong thời gian tới, ngoài việc đầu tư nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc, Công an phường Đậu Liêu sẽ tiếp tục đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức lực lượng triển khai, thực hiện hiệu quả các mặt công tác công an. Đồng thời, tham mưu UBND thị xã kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh một số điểm bất cập về quản lý trật tự giao thông tại khu vực ngã tư vòng xuyến Đậu Liêu (nơi giao nhau giữa quốc lộ 1A, đường tránh quốc lộ 1A và đường Nguyễn Đổng Chi) nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Tương tự, phường Kỳ Trinh là địa bàn trung tâm của thị xã Kỳ Anh được chọn xây dựng phường thí điểm về kiểu mẫu ANTT và văn minh đô thị. Những năm trở lại đây, các dự án đầu tư phục vụ tái định cư, quy hoạch mạng lưới đô thị trên địa bàn phường đang được mở rộng đã đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, nhiều vụ việc phức tạp nảy sinh liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng tác động đến ANTT, an toàn xã hội.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt tại cơ sở, với bản lĩnh, trí tuệ của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”, cán bộ Công an phường Kỳ Trinh đã bám nắm địa bàn, chủ động dự báo tình hình để tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án, giải pháp bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm, tình hình địa bàn, giải quyết hiệu quả các vấn đề, vụ việc nổi lên ở cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp nổi lên.

Cùng với đó, Công an phường Kỳ Trinh cũng đã phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tham mưu có hiệu quả cho chính quyền địa phương triển khai nhiều phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm cũng như trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 31/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tập trung xây dựng 3 đơn vị gồm Công an phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), Công an phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) và Công an phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) trở thành Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo lộ trình đề ra, giai đoạn 2026 – 2030 toàn tỉnh sẽ hoàn thiện xây dựng 100% đơn vị Công an phường trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Năm 2023, Công an Hà Tĩnh đã lựa chọn 3 đơn vị Công an cấp phường ở 3 đô thị trung tâm của tỉnh để thí điểm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Xác định đây là lực lượng nòng cốt tham mưu, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, hưởng thụ môi trường sống an toàn, lành mạnh, nên việc xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị nhằm xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, việc tập trung xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cùng với đó là sự quyết tâm, đồng lòng của lực lượng Công an cũng như sự đồng thuận của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân. Đến thời điểm hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã thực hiện xong giai đoạn lựa chọn mỗi thành phố, thị xã một đơn vị Công an phường để xây dựng thí điểm điển hình, kiểu mẫu và sau khi xây dựng thành công, trong năm 2024 sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đến hết năm 2025, có ít nhất 30% đơn vị Công an phường đạt các tiêu chí điển hình, kiểu mẫu. Lộ trình đặt ra, giai đoạn 2026 – 2030 xây dựng 100% đơn vị Công an phường trở thành đơn vị điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”, gắn với thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch bảo đảm quốc phòng, an ninh của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, huy động tối đa nguồn lực để xây dựng lực lượng Công an phường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững. Qua đó, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công an phường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân chuyên nghiệp, có kỹ năng nghiệp vụ tốt, thân thiện, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân.
Theo Thiên Thảo CAND.COM.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây