Nghĩ thật kỹ trước khi mua bảo hiểm
Báo PLVN nhận được đơn của anh Trần Quang Anh (Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội) phản ánh về việc Công ty bảo hiểm AIA từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của cha anh là ông Trần Thanh Bình (Sinh năm 1971) khách hàng bảo hiểm của Công ty bảo hiểm AIA khi ông Bình bị tử vong.
Theo trình bày của anh Anh với Báo PLVN, ngày 4/10/2018, cha anh đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số U911149034 với Công ty bảo hiểm AIA. Không may, đến ngày 21/10/2018, ông Bình qua đời tại Khoa cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai. Nguyên nhân dẫn đến tử vong theo xác nhận của Giấy báo tử số 82 quyển 15 của Bệnh viện Bạch Mai cấp ngày 21/10/2018 là do ngừng tuần hoàn ngoại viên.
Chứng nhận chấp thuận hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty bảo hiểm AIA với khách hàng Trần Thanh Bình
Ngay sau khi ông Bình qua đời, gia đình anh Anh mặc dù rất đau buồn trước sự ra đi đột ngột của người thân vẫn hợp tác với Công ty bảo hiểm AIA để cung cấp toàn bộ giấy tờ theo yêu cầu của cán bộ công ty này là ông Hồ Ngọc Hiển, mã số đại lý là 100666894 để giải quyết thủ tục bảo hiểm.
Theo anh Anh, sau hơn 8 tháng kể từ khi cha anh qua đời, phía bên Công ty bảo hiểm AIA không có bất kỳ hành động nào thể hiện sự thiện chí giúp đỡ gia đình anh Anh trong công tác giải quyết bồi thường. “ Thái độ này trái ngược hoàn toàn với lúc họ mời chào bố tôi mua bào hiểm” – anh Anh nói.
Đến ngày 28/6/2019, gia đình anh Anh nhận được cuộc gọi của nhân viên Công ty bảo hiểm AIA mời gia đình anh lên văn phòng AIA để làm việc. Tại buổi làm việc, nhân viên của phía Công ty bảo hiểm AIA cho biết “ Hợp đồng mới mua thế này thì bảo hiểm không chi trả đâu”.
Khi anh Anh cùng mẹ là bà Triệu Hoài Thu thắc mắc phải bao lâu mới được xem xét chi trả thì nhân viên của Công ty bảo hiểm AIA khẳng định rằng” Quyết định của AIA là từ chối thanh toán quyền lợi tử vong và hoàn lại toàn bộ phí đã đóng.”
Trước câu trả lời từ phía nhân viên của Công ty bảo hiểm AIA, gia đình anh Anh cho rằng mình bị thiếu tôn trọng và vô cùng bức xúc. Anh Anh bức xúc nói: “Là một người con, đại diện cho gia đình đến làm việc với một công ty bảo hiểm có tiếng tăm nhất nhì Việt Nam, nhưng tôi lại nhận được phản hồi cũng như cách làm việc hết sức thiếu chuyên nghiệp của họ. Khi làm việc, nhân viên của Công ty bảo hiểm AIA không hề xuất trình bất kỳ một loại giấy tờ nào chứng minh họ là nhân viên của AIA. Họ thông báo từ chối chi trả quyền thu hưởng bảo hiểm của gia đình tôi mà cũng không đưa ra bất kỳ một lý do, một dẫn chứng cụ thể, cơ sở pháp lý nào.”
Bất bình trước hành xử của nhân viên Công ty bảo hiểm AIA, anh Anh nói: “Nếu như thế này thì đúng là cần phải nghĩ thật kỹ trước khi mua bảo hiểm.”
Trước sự việc trên, gia đình anh Anh đã làm đơn đề nghị Công ty bảo hiểm AIA và các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét và làm rõ toàn bộ hồ sơ một cách khách quan để có câu trả lời thoả đáng cho gia đình mình.
Khách hàng là người chịu thiệt thòi
Sau khi nhận được đơn đề nghị của gia đình anh Trần Quang Anh, ngày 4/7/2019 Công ty bảo hiểm AIA đã có thư phúc đáp gửi tới gia đình anh Anh.
Theo nội dung của thư phúc đáp này, phía Công ty bảo hiểm AIA cho rằng, qua quá trình thu thập thông tin để giải quyết quyền lợi bảo hiểm của gia đình anh Anh, Công ty bảo hiểm AIA được biết người được bảo hiểm là ông Trần Thanh Bình đã khám và điều trị bệnh tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. Cụ thể quả trình khám và điều trị của ông Bình như sau:
“Ngày 6/1/2015, với chuẩn đoán: “Tăng huyết áp/Rối loạn lipid máu/viêm gan virus B” phần bệnh sử trong Báo cáo y tế của lần điều trị này ghi nhận “Bệnh nhân đang theo dõi và điều trị bệnh tăng huyết áp/ Rối loạn lipid máu/Tăng axit ủich, hiện tại không mệt, thình thoảng tức nhói ngực nhẹ.
Ngày 24/8/2015 với chuẩn đoán: “Tăng huyết áp/Rối loạn lipid máu”. Phần bệnh sử trong Báo cáo y tế của lần điều trị này ghi nhận “Bệnh nhân được phát hiện tăng huyết áp, điều trị bằng thuốc gì không rõ; hết thuốc khoảng 2 tháng nay. Đến khám để được điều trị tiếp tục.”
Ngày 18/12/2015 với chuẩn đoán: “Theo dõi bệnh gút cấp/Rối loạn Lipid máu/Tăng huyết áp”.
Qua đó, phía Công ty bảo hiểm AIA cho rằng khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm vào ngày 4/10/2018, bên mua bảo hiểm và cũng là người được bảo hiểm đã không cung cấp cho AIA những thông rất quan trọng này. Bên mua bảo hiểm đã trả lời “Không” cho các câu hỏi số 6 và số 9 của hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Thư phúc đáp của công ty bảo hiểm AIA gửi tới gia đình anh Trần Quang Anh với nội dung từ chối chi trả quyền hưởng bảo hiểm
Thư phúc đáp này của Công ty bảo hiểm AIA khẳng định: “…Nghĩa vụ cung cấp thông tin một cách đầy đủ và trung thực được khuyển cáo rất rõ ràng ở trang đầu và trang cuối của hồ sơ yêu cầu bảo hiểm…vì các thông tin này sẽ được sử dụng để ký kết hợp đồng bảo hiểm, nên việc cố ý kê khai không đầy đủ hoặc không chính xác có thể dẫn đến việc hợp đồng bảo hiểm không có hiệu lực hoặc quyền lợi bảo hiểm không được chi trả.”
Trên cơ sở đó, Công ty bảo hiểm AIA khẳng định với gia đình anh Anh: “Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ U911149034 chấm dứt hiệu lực kể từ ngày 4/10/2018. Phù hợp với quyết định này, sẽ không có bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào được chi trả và toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng cho hợp đồng này là 30.000.000 đồng sẽ được hoàn trả cho bên mua bảo hiểm. Do bên mua bả hiểm đã tử vong nên số tiền hoàn phí nêu trên sẽ được hoàn trả cho người thừa kế hợp pháp của bên mua bảo hiểm.”
Gia đình anh Anh cho rằng câu trả trả lời trên của Công ty bảo hiểm AIA là không thoả đáng. Anh Anh nêu quan điểm: “Khi bố tôi mua bảo hiểm là do người quen giới thiệu. Khi tư vấn họ cũng không nói rõ về việc phải khê khai quá trình chữa bệnh trước đây và giải thích rõ về việc này. Họ đưa phiếu và bô tôi chỉ việc tích vào câu trả lời sao cho hợp đồng được ký. Đến bây giờ xảy ra sự việc, họ lại chối bỏ trách nhiệm. Gia đình tôi có cảm giác như bị lừa, người bán bảo hiểm như đưa bẫy để bố tôi ký vào hợp đồng bảo hiểm vậy.”
Nói về bệnh tình của cha mình, anh Anh nói: “Bố tôi lên viện Bạch Mai là để điều trị bệnh vảy nến. Bệnh tăng huyết áp của bố tôi mấy năm nay đã không còn xuất hiện. Việc đột tử của bố tôi khi điều trị bệnh ngoài da tại bệnh viện không phải xuất phát do bệnh tăng huyết áp trước đây.”
Hiện nay, các đơn vị bán bảo hiểm rất ít khi tiến hành kiểm tra sức khoẻ của khách hàng mà chỉ làm phiếu đề nghị cung cấp thông tin về sử bệnh của họ. Thậm chí còn có một số tư vấn, nhân viên bán bảo hiểm cố tình không giải thích rõ ràng các điều khoản trong hợp đồng mua bảo hiểm với khách hàng, hướng dẫn khách hàng làm sai quy định chỉ để có thể ký được hợp đồng.
Do đó, việc người mua bảo hiểm có thể kê khai thiếu hoặc không trung thực xảy ra không hề ít. Việc đó sẽ dẫn đến hệ luỵ là hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu, các đơn vị bán bảo hiểm từ chối chi trả quyền hưởng bảo hiểm. Khi đó người chịu thiệt thòi sẽ là khách hàng mua bảo hiểm.
Vì vậy, những người có ý định tham gia, mua bảo hiểm cần hết sức cẩn trọng, tham khảo thông tin một cách đầy đủ trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm.
Sinh Nguyễn