Hà Tĩnh: Xưởng tập kết bóc vỏ cây keo gây ô nhiễm môi trường

Thứ tư - 01/11/2023 05:18
Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng nhận được thông tin của người dân thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc xưởng tập kết và bóc vỏ keo của ông Hoàng Bá Hùng, thôn Khe giao, xã Ngọc Sơn ngang nhiên đổ vỏ keo ra môi trường. Việc đổ tập kết lâu ngày khiến bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt khiến người dân rất bức xúc.
 
D2023110101 1
Xưởng tập kết keo của ông Hoàng Bá Hùng nằm sát QL15A.

Thực hiện theo chuyên đề phản biện chuyên sâu về môi trường xây dựng đảm bảo cho sự phát triển bền vững, theo khảo sát, đánh giá và theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi tập kết keo có diện tích khoảng 3000m2, nằm sát đường QL 15A. Bãi tập kết không được che chắn, nằm ngay trong khu dân cư nên xảy ra tình trạng ô nhiễm. Không những thế, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở keo lớn nhỏ ra vào thường xuyên nên kéo theo bùn đất dài cả tuyến đường.
 
D2023110101 2
Vỏ keo được ông Hùng đỏ sang đất Sơn Lộc thối rửa, có màu đen gây bốc mùi hôi thối.

Sau khi đưa keo về tập kết tại bãi để bóc vỏ thì toàn bộ vỏ keo được ông Hoàng Bá Hùng chở ra cách xưởng khoảng 300m (thuộc thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc) đổ tại đó. Tại bãi tập kết này có 1 máy múc, một máy cẩu và hàng loạt xe ben nên tiếng động cơ hoạt động ầm ầm gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
 
D2023110101 3
 Nước thải đen lòm, bốc mùi hôi thối chảy theo kênh dẫn xuống lòng hồ Trại Tiểu.

Sáng 29/10, theo ghi nhận của phóng viên tại điểm mà xưởng ông Hùng đổ vỏ keo chất thành những đống lớn đã thối rữa có màu đen, có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc gây ô nhiễm môi trường. Nước chảy ra đen lòm theo dòng kênh chảy xuống hồ Trại Tiểu. Được biết Hồ Trại Tiểu là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân một số xã thuộc 2 huyện Thạch Hà và Can Lộc.
 
D2023110101 4
Mặc dù chính quyền địa phương biết việc đổ thải vỏ keo này nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Một lãnh đạo xã Sơn Lộc cho biết, bãi tập kết keo là của xã Ngọc Sơn còn vị trí đổ thải là địa phận xã Sơn Lộc. Hôm trước xã đã kiểm tra công tác PCCC của điểm đổ thải này nhưng chưa phát hiện mùi hôi thối. Để chúng tôi tiếp tục cho anh em lên kiểm tra.

Trao đổi với ông Hoàng Bá Hùng chủ xưởng keo thì ông thừa nhận đổ vỏ keo gây mùi hôi thối sang địa bàn xã Sơn Lộc. “Chúng tôi cũng mới hoạt động, chúng tôi chỉ đổ tạm vỏ keo tại đó rồi chuyển đi. Hôm qua xã cũng đã điện nhắc nhở chúng tôi rồi. Trước khi đổ chúng tôi cũng xin anh xã Sơn Lộc cho đổ nhờ ít bữa”. Việc xưởng keo này được xây dựng có tuân thủ các quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa? Các thủ tục về bảo vệ môi trường như cam kết bảo vệ môi trường, biện pháp thu gom và xử lý nước thải đang được thực hiện như thế nào?
 
D2023110101 5
Bãi thải vỏ keo chỉ cách xưởng keo chừng 300m, nằm sát nghĩa trang thôn Khe Giao.

Vì vậy để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cũng như cảnh quan trên các tuyến đường, chúng tôi xin chuyển những thông tin trên đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường (nếu có).

Môi trường xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.
Thu Hường
Theo moitruongxaydungvn.vn


Link gốc: https://moitruongxaydungvn.vn/ha-tinh-xuong-tap-ket-boc-vo-cay-keo-gay-o-nhiem-moi-truong
 Từ khóa: thôn Khe Giao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây